"บิ๊กป้อม" สั่งแจงงบ63 ทุกปมที่คลาดเคลื่อน

10 พ.ย. 2562 | 01:29 น.

 

"ฐานเศรษฐกิจ" ได้รับการเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในการปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมครม.แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ออกเป็นหนังสือเวียนไปยังรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีทั้งคณะ และทุกกระทรวง-กรม

"บิ๊กป้อม" สั่งแจงงบ63 ทุกปมที่คลาดเคลื่อน

ระบุว่า สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เมื่อวันที่ 17-19 ตุลาคม 2562 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายท่าน ได้อภิปรายพาดพิงถึงการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลในการดําเนินการตามแผนงาน/โครงการต่าง ๆ เช่น การจัดสวัสดิการทางด้านสังคม การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การบริหารทรัพยากรน้ํา การดําเนินโครงการ ด้านติจิทัลเทคโนโลยี การจัดสรรงบประมาณสําหรับท้องถิ่น และการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษา ซึ่งการอภิปรายในลักษณะดังกล่าวจะส่งผลต่อการรับรู้ของประชาชนและก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากข้อเท็จจริงได้ 

“ดังนั้น จึงให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงในเรื่องต่าง ๆ ที่ได้ถูกหยิบยกขึ้นอภิปรายดังกล่าวข้างต้น แล้วเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนโดยด่วนต่อไป ทั้งนี้ ให้พิจารณาใช้ช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ให้เหมาะสมด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์”

 

 

นอกจากนี้ในข้อสั่งการ ยังสั่งให้สํานักงานทรัพยากรน้ําแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการดําเนินการจัดทําแผนการจัดสรรน้ํา จัดหาแหล่งน้ําสํารอง และขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติม ควบคู่ไปกัน การส่งเสริมให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูก มาเป็นการปลูกพืชที่ใช้น้ําน้อยให้เหมาะสม กับสภาพพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ๒๒ จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ํา พร้อมทั้งเร่งชี้แจงให้ประชาชน ทราบถึงสถานการณ์น้ําที่ถูกต้อง ตลอดจนแนวทางการบริหารจัดการน้ําของรัฐบาลต่อสถานการณ์น้ําดังกล่าวด้วย