ร้อง "จุรินทร์" ค้านผลศึกษา คงห้ามบุหรี่ไฟฟ้า

08 พ.ย. 2562 | 09:02 น.

เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้าค้านผลการศึกษาบุหรี่ไฟฟ้าของศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ร่ายยาวความไม่เป็นกลาง-ไม่มีหลักฐานสนับสนุน ย้ำบุหรี่ไฟฟ้าควรถูกควบคุมอย่างถูกกฎหมายไม่ไช่แบน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยกันจับตาข้อสรุปของกระทรวงพาณิชย์

มาริษ กรัณยวัฒน์

วันที่ 8 พ.ย.62 นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทน “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟซบุ๊คเพจ “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” กล่าวถึงกรณีศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ส่งข้อเสนอทางนโยบายถึง รมว.พาณิชย์ เพื่อขอให้คงมาตรการห้ามการนำบุหรี่ไฟฟ้าว่า “เครือข่ายฯก็จะทำหนังสือไปที่กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุขด้วยเหมือนกัน เพื่อคัดค้านข้อเสนอของ ศจย.พร้อมชี้แจงว่า ศจย. เป็นหน่วยงานรณรงค์ต่อต้านการใช้บุหรี่ไฟฟ้าอยู่แล้ว และมักจะนำเสนอข้อมูลเฉพาะด้านลบเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า โดยไม่รับฟังข้อมูลจากประชาชนพยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนการยกเลิกบุหรี่ไฟฟ้า
 

นายมาริษ กล่าวต่อว่า  เมื่อปลายปีที่แล้ว กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้ ศจย. เป็นผู้ทำการวิจัยข้อดี และข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า แต่ผ่านมาจะครบ 1 ปีแล้ว เรายังไม่ได้เห็นความคืบหน้าของรายงานฉบับนี้  และไม่เห็น ศจย. เชิญหน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้ข้อมูลหรือทำการศึกษาด้วย หรือมีการรับฟังความเห็นจากผู้ได้รับผลกระทบ เพราะทุกครั้งก็มีแต่ด้านลบ จะให้เชื่อได้อย่างไรว่าการศึกษาฉบับนี้จะมีความครบถ้วน เป็นกลาง เราจึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ คณะทำงานเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าและสังคมที่มีความเห็นต่างในเรื่องการแบนบุหรี่ไฟฟ้าให้ช่วยกันจับตาและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำมาใช้พิจารณากำหนดมาตรการควบคุมบุหรี่ที่ถูกต้อง โปร่งใส มีหลักฐานทางวิชาการสนับสนุนและนำข้อดีข้อเสียมาถกเถียงกัน ไม่ใช่คิดแต่จะแบนอย่างเดียว