นักลงทุนแห่จองหุ้นกู้ GPSC สูงถึง 3.6 เท่า

08 พ.ย. 2562 | 05:05 น.

 หุ้นกู้ GPSC เนื้อหอมนักลงทุนแห่จองสูงถึง 3.6 เท่า ปล่อยขายหุ้นกู้ ชุด มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท

                นายชวลิต   ทิพพาวนิช   ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท  โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกันให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ หลังจากได้เปิดทำคำเสนอซื้อหุ้นกู้ (Book Building) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีความต้องการจากนักลงทุนสูงถึง 3.6 เท่าของมูลค่าที่เสนอขาย ประกอบด้วยนักลงทุนประเภทกองทุนภายใต้การบริหารของ บลจ. บริษัทประกันชีวิต  ธนาคารพาณิชย์ กองทุนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และ กลุ่มสหกรณ์และนักลงทุนประเภทอื่นๆ  สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทหลังการควบรวมกิจการ GLOW ซึ่งเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์การลงทุน และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งใน port โรงไฟฟ้า ที่มีกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้จากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับลูกค้า

นักลงทุนแห่จองหุ้นกู้ GPSC สูงถึง 3.6 เท่า

                ทั้งนี้  หุ้นกู้ GPSC ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ AA- จาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สะท้อนถึงสถานะบริษัทฯ ที่เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ รวมถึงการมีกระแสเงินสดที่คาดการณ์ได้จากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว และมีนโยบายทางการเงินที่แข็งแกร่ง 

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ประกอบด้วยหุ้นกู้จำนวน ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี จำนวน 2,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1.97 ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี จำนวน 5,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.24  ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 7 ปี มูลค่า 6,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.52  ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 4 อายุ 10  ปี จำนวน 8,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.86 ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 5 อายุ 12 ปี จำนวน 7,500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.15 ต่อปี และ หุ้นกู้ชุดที่ 6 อายุ 15 ปี จำนวน 6,500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.25 ต่อปี

นักลงทุนแห่จองหุ้นกู้ GPSC สูงถึง 3.6 เท่า

                นางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กร กล่าวว่า เพื่อให้นักลงทุนมีความเข้าใจในธุรกิจที่มีความมั่นคงของ GPSC บริษัทฯได้ทำงานอย่างใกล้ชิดพร้อมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้  และได้รับผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยนักลงทุนได้แจ้งความต้องการในการลงทุนหุ้นกู้มากกว่า 1 แสนล้านบาท นอกจากนี้การเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ยังเป็นจังหวะที่เหมาะสมจากภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย อัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เป็นโอกาสในการสร้างความสมดุลในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                “การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน)  และธนาคารแสนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย