ทุนต่างชาติ ไม่หวั่น LTV  แห่ซื้อที่-เปิดโครงการ

10 พ.ย. 2562 | 06:25 น.

 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้อยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากผลกระทบจากนโยบายจากภาครัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย ภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไทยเอง ผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่จะเปิดขายโครงการใหม่ลดลง และหันไปเร่งขายโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ หรือมีกำหนดสร้างเสร็จในเร็ววันนี้แทน ถ้าเปิดขายโครงการใหม่ ก็จะเป็นโครงการที่มั่นใจแล้วว่าสามารถปิดการขายหรือทำยอดจองได้สูง ในช่วงที่เปิดขาย เพราะผู้ประกอบการไม่อยากให้โครงการที่เปิดขายใหม่ของตนเองเหลือขายเป็นระยะเวลานาน เพราะบางโครงการที่ไม่ประสบความสำเร็จในการขายช่วงแรกๆ จะไม่สามารถดันยอดขายขึ้นไปได้ช่วงที่โครงการก่อสร้างใกล้เสร็จ

ขณะที่ผู้ประกอบการไทยหลายรายเลือกที่จะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปนั้น พบว่ามีผู้ประกอบการต่างชาติบางรายเดินหน้าเปิดขายโครงการใหม่ในช่วงนี้ แต่ละโครงการมีมูลค่า มาก กว่า 1,000 ล้านบาทขึ้นไป

ในกลุ่มผู้ประกอบการต่างชาติที่ลงทุนสวนทางตลาดในปัจจุบันมี 5 รายจากญี่ปุ่น, จีน และฮ่องกง ทุกรายล้วนเข้ามาพัฒนาโครงการในไทยก่อนหน้านี้ 1-2 ปี หรือนานกว่านั้น ในจำนวนนี้มี 4 บริษัทที่ลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมและที่อยู่อาศัยรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นรูปแบบโครงการที่ผู้ประกอบการต่างชาติ โดยเฉพาะที่มีสัญชาติทั้งจากประเทศจีนเอง รวมไปถึงนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจ เนื่องจากสามารถได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนได้ในเวลาไม่นานนัก และได้เป็นกอบเป็นกำทีเดียวเลย เว้นไฮไชน์ ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการล่าสุด รีเกิล สุขุมวิท 76 พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส มีอาคารที่พักอาศัย 8 อาคาร และพื้นที่ศูนย์การค้า 15,000 ตร.. มูลค่าโครงการกว่า 16,000 ล้านบาท บนพื้นที่โครงการขนาด 21 ไร่

ทุนต่างชาติ ไม่หวั่น LTV  แห่ซื้อที่-เปิดโครงการ

แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายที่เลือกลงทุนในโครงการที่สร้างรายได้ในระยะยาว เช่น โรงแรม อาคารสำนักงาน หรือโครงการรูปแบบอื่นๆ โดยผู้ประกอบการที่เลือกลงทุน ซื้อที่ดิน ซื้อโครงการ หรือเริ่มพัฒนาในรูปแบบนี้ในปี 2562 เช่น ทีเอ โกลบอล เบอราด จากประเทศมาเลเซีย ที่ซื้อโรงแรมโฟร์พอยต์ บาย เชอราตัน ไปในราคา 2,250 ล้านบาท จากกลุ่มเดสติเนชั่น รีสอร์ท หรือลัคกี้ ลิฟวิ่ง จากประเทศสิงคโปร์ มีแผนจะพัฒนาโครงการโรงแรม Canopy by Hilton ในซอยสุขุมวิท 12 หรือ เอฟเจ กรุ๊ป จากประเทศญี่ปุ่นจะพัฒนาโครงการโรงแรมในชื่อ Hotel Forza สุขุมวิท กรุงเทพฯ ในซอยสุขุมวิท 29

 

เจแอลเค โฮลดิ้ง จากประเทศไต้หวัน ซื้อที่ดินขนาดกว่า 3 ไร่ ติดสถานีรถไฟฟ้านานา ในราคาตารางวาละ 2.496 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส หรือ เมอร์คิวเรียส แคปปิตอล อินเวสท์เม้นท์ จากประเทศสิงคโปร์ซื้อหุ้น 50% กว่า 335,000,000 บาท จากบริษัท แกรนด์เบย์ โฮเทล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ เพื่อร่วมพัฒนาโครงการเชอราตัน ภูเก็ต แกรนด์ เบย์ รีสอร์ท และแชงกรี-ลา โฮเต็ล ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่จากฮ่องกงซื้อที่ดินขนาด 657.5 ตารางวาในซอยทองหล่อในราคารวม 1,885.50 ล้านบาท หรือประมาณ 2.87 ล้านบาทต่อตารางวา เพื่อพัฒนาโครงการโรงแรม

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดตัวโครงการและการซื้อขายที่ดินต่างๆ ที่มีการประกาศออกมาในปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วงชะลอตัวนั้น ไม่ได้หมายความว่านักลงทุนต่างชาตินั้นไม่เข้าใจตลาดหรือว่าไม่ได้สนใจความเป็นไปของตลาดอสังหาฯ ในประเทศไทย แต่พวกเขามองเรื่องของการลงทุนในตลาดอสังหา ริมทรัพย์ในระยะยาวมากกว่ามองแค่ช่วง 1-2 ปีนี้เท่านั้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่โครงการที่อยู่อาศัย

 

ส่วนบริษัทที่ลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยในช่วงนี้อาจจะมั่นใจตนเองสามารถแบกรับต้นทุนในการพัฒนาโครงการต่อไปได้จนโครงการสมบูรณ์ หรือมีช่องทางในการหาแหล่งเงินทุนมาพัฒนาโครงการต่อไปได้แม้ว่าจะไม่สามารถสร้างรายได้จากการขายคอนโดมิเนียมหรือบ้านจัดสรรได้ เช่น เงินทุนจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ เงินทุนจากเจ้าของบริษัท หรือการหาสินเชื่อโครงการจากช่องทางอื่นๆ บริษัทต่างชาติ เหล่านี้มองการลงทุนในประเทศไทยในระยะยาวมากกว่า จึงไม่ได้เลือกช่วงเวลาในการเปิดตัว เปิดขายโครงการหรือซื้อที่ดิน ซื้อโครงการ

ขณะที่นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นต่างชาติว่า กลุ่มนี้จะมีลูกค้าต่างชาติจากประเทศของตัวเองไหลตามเข้ามาในสัดส่วน ต่างชาติ คือ 49% ที่เหลือก็จะเป็นลูกค้าคนไทย

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,521 วันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2562

                         ทุนต่างชาติ ไม่หวั่น LTV  แห่ซื้อที่-เปิดโครงการ