ค้าปลีกฉีดยาแรงโค้งสุดท้าย อัด‘อีเวนต์-โปร’ ล่อใจนักช็อปไทย-เทศ

13 พ.ย. 2562 | 03:22 น.

 

ค้าปลีก อัดฉีดแรงดันยอดขายโค้งท้าย เทหน้าตักชิงนักช็อปไทย-ต่างชาติ ชู “อีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง” ปลุกบรรยากาศล่อใจ พร้อมกระหนํ่าโปรโมชันแหลก มั่นใจจำนวนลูกค้าเพิ่ม กำลังซื้อคึกคัก

 

เพราะไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซัน สามารถทำยอดขายคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40% ของยอดขายทั้งปีของผู้ประกอบการค้าปลีก การช่วงชิงเพื่อสร้างความโดดเด่นและเป็นแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะใน 2 เดือนสุดท้ายอย่างพฤศจิกายนและธันวาคมซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะนำเสนอแค่แคมเปญโปรโมชันอาจไม่เพียงพอ แต่ “อีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง” กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะสร้างบิ๊กอิมแพ็กต์ให้เกิดขึ้น

 

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูนสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล พลาซา, เซ็นทรัล เฟสติวัล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจ ช่วงสิ้นปีนี้มั่นใจว่าคึกคัก เพราะเป็นช่วงไฮซีซันของทั่วโลก และเป็นช่วงที่คนจะออกมาใช้เงินเพื่อฉลองกับครอบครัวมากที่สุด โดยซีพีเอ็น อัดแน่นอีเวนต์และโปรโมชัน ปูพรม 34 ศูนย์ทั่วประเทศยาวนานต่อเนื่องถึงสิ้นปี ดึงดูดทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก กระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย และเพื่อตอกยํ้าไทยเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการเฉลิมฉลองและการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย ผนวกกับการที่ภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้ามา ทำให้ประชาชนออกมาจับจ่ายมากขึ้น โดยคาดว่าในช่วง 2 เดือนนี้จะมีทราฟฟิกเพิ่มขึ้นในทุกศูนย์ราว 20%

ค้าปลีกฉีดยาแรงโค้งสุดท้าย อัด‘อีเวนต์-โปร’ ล่อใจนักช็อปไทย-เทศ

 

 

“โค้งสุดท้ายของสิ้นปีบริษัทเตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่กว่า 100 งานต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ที่จะเกิดขึ้นในศูนย์ทั้ง 34 แห่งในไทยและมาเลเซีย ทั้งที่เป็น Signature Event และเป็น landmark event ในแต่ละสาขา ไม่ว่าจะเป็น The Celebration of Light up X-Mas Tree สัญลักษณ์ของการเริ่มต้นช่วงเวลาความสุข, Thailand & AIS Bangkok Countdown 2020, CentralFestival Samui, งานกินปูดูทะเล ครั้งที่ 17, Food Carnival เป็นต้น”

 

ด้านนางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารกลุ่มวันสยาม ได้แก่ สยามพารากอนสยาม เซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟ เวอรี่ กล่าวว่า วันสยามเตรียมใช้งบการตลาดกว่า 50 ล้านบาท ในการจัดแคมเปญพิเศษในธีม “OneSiam The Magical Tale” ตั้งแต่วันนี้ - 12 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นไฮซีซันที่มีลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก โดยไฮไลต์จะเป็นการจัดโปรโมชันพิเศษรับเทศกาลปีใหม่ และมหกรรมอินเตอร์เนชั่นแนล อีเวนต์ เพื่อสร้างความบันเทิง ให้หลากหลาย อาทิ ต้นคริสต์มาส เมจิคอลเพลย์กราวด์ ฯลฯ โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 4.5-5 แสนคนต่อวัน

ค้าปลีกฉีดยาแรงโค้งสุดท้าย อัด‘อีเวนต์-โปร’ ล่อใจนักช็อปไทย-เทศ

“นอกจากมหกรรมอินเตอร์เนชั่นแนล อีเวนต์แล้วยังมี OneSiam Magical Tale Promotion ที่มอบส่วนลดพิเศษสูงสุด 70% และลุ้นเป็นผู้โชคดีรับปีใหม่ กับรางวัลสุดเซอร์ไพรส์ จากร้านค้าที่ร่วมรายการ และลุ้นรับ BMW 530e M Sport มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย”

 

ขณะที่นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงสำคัญที่สุดของธุรกิจรีเทล โดยทุกห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างโหมจัดโปรโมชันเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อทั้งลูกค้าคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี ซึ่งใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญมาก และเป็นช่วงที่มีบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยคึกคักที่สุดของปี จึงคาดว่าจะส่งผลให้มีการกระจายของเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

ค้าปลีกฉีดยาแรงโค้งสุดท้าย อัด‘อีเวนต์-โปร’ ล่อใจนักช็อปไทย-เทศ

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดของเดอะมอลล์ กรุ๊ป จะเริ่มด้วย Kick Off Pre - Festive จัดเทศกาลช็อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี “Bangkok Shopping Festival 2019” ตลอดเดือนพฤศจิกายน ภายใต้คอนเซ็ปต์  YES! YES! YES! มหกรรมช้อป มันส์เวอร์ อัดโปรแรง!! เอาใจนักช็อปตลอด 4 สัปดาห์ ที่ เดอะมอลล์, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ท เม้นท์สโตร์ ซึ่งในงานมีพันธมิตรเข้าร่วมจำนวนมาก มีไฮไลต์เพื่อดึงดูดลูกค้า โดยคาดว่าเฉพาะแคมเปญนี้จะทำยอดขายไม่ตํ่ากว่า 3,600 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังมีแคมเปญ “The Mall Group Joy of Giving” จัดเต็มทั้งโปรโมชันและกิจกรรมความบันเทิง คืนความสุขให้ลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 - 12 มกราคม 2563 รวม 60 วัน โดยตลอด 2 เดือนนี้จะมีอีเวนต์กว่า 20 งาน

 

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม กล่าวว่า 2 เดือนสุดท้ายนี้ไอคอนสยามจะใช้เงินกว่า 300 ล้านบาทในการทำตลาด ผ่าน 10 อีเวนต์ใหญ่ ในธีม The Great Iconic Celebration เพื่อฉลองครบรอบ 1 ปี และเทศกาลแห่งความสุขในช่วงท้ายปี อาทิ The Celebrations of Glory ICONSIAM, ฉลอง 1 ศก แห่ง 7 สุข ที่เมืองสุขสยาม, BRICK LIVE Built for LEGO fans, Amazing Thailand Countdown 2020 เป็นต้น

 

นายอนุชิต สรรพอาษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าใน 2 เดือนสุดท้ายของปี นักช็อปน่าจะมีดีมานด์ในการจับจ่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีบิ๊กซีซันนัลอย่างเทศกาลคริสต์มาส - ปีใหม่มาเป็นปัจจัยบวกในการกระตุ้นการจับจ่ายสินค้าในทุกกลุ่ม เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ครอบครัวและคนรัก การจัดงานปาร์ตี้ รวมถึงการตกแต่งที่พักอาศัย และสำนักงาน อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับกำลังซื้อที่เข้ามา โรบินสันเตรียมจัดแคมเปญการตลาด และอีเวนต์ มาร์เก็ตติ้งรองรับ ไม่ว่าจะเป็น 11.11 Mega Sale, Robinson Gifts The Rhythm of Happiness, มหกรรมช้อป 12 เดือน 12 ฯลฯ ต่อเนื่องยาวตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน -2 มกราคม 2563

 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3521 ระหว่างวันที่ 10 - 13 พฤศจิกายน 2562