“พปชร.”แย้มมีคนนอกร่วมกมธ.แก้ รธน. ย้ำปธ.ต้องพรรคแกนนำ

08 พ.ย. 2562 | 03:31 น.

“พุทธิพงษ์”ชี้ประธานแก้รธน.ควรเป็นคนพรรคแกนนำรัฐบาล  เผย 2-3 วันนี้ ได้เห็นกมธ.สัดส่วนพปชร.แน่ แย้มมีคนนอกร่วมด้วย  

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

     เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า กมธ.ชุดนี้ตั้งขึ้นเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ยังไม่ถึงขั้นแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งหลายพรรคการเมืองมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น เช่น มีการพูดคุยกันว่า หากมีการศึกษาแก้ไขควรจะมีกรอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใด และแนวทางการแก้ไขจะนำไปสู่การแก้ไขได้จริง ภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งแนวคิดของแต่ละพรรคที่จะมาอยู่ใน กมธ. ชุดนี้มีความแตกต่างกันมาก จึงมีการพูดคุยกันว่า ควรจะมีประธานและกมธ.ที่สามารถควบคุมการประชุมได้ดีอยู่ในประเด็น หลีกเลี่ยงการต่อว่าต่อขานกัน ให้เป็นเรื่องของการศึกษาเท่านั้น 


     เมื่อถามว่า ข้อสรุปพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง หรือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคก็อยากให้เป็นคนของพลังประชารัฐ ซึ่งนายสุชาติเป็นคนหนึ่งที่ถูกพูดถึง และหากเปลี่ยนแปลงได้ แต่ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐถือเป็นแกนนำและอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ดังนั้น การนำไปสู่การแก้ไขต้องมีแนวคิด แนวทาง และอย่าลืมว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติแล้ว จากนี้ไปหากจะมีการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต ต้องเคารพเสียงประชาชนที่ให้ฉันทามติรัฐธรรมนูญฉบับนี้ 

 

     “หลายพรรคการเมืองก็ได้รับโอกาสจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ใช่หมายถึงว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาแล้วต้องแก้เสมอไป หลายๆเรื่องก็เป็นประโยชน์” นายพุทธิพงษ์ กล่าว 

 

     นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การสรรหาบุคคลที่จะมาเป็นกมธ.สัดส่วนของพลังประชารัฐนั้น ทราบว่า มีการสรรหาบุคลากรบางส่วนอยู่บ้าง อาจจะเป็นคนนอกที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และเป็นกลางที่สามารถหาข้อสรุปการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้