‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

07 พ.ย. 2562 | 10:10 น.

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ได้โพสต์ผ่านเฟสบุคส์ ว่า ได้ติดตามข่าวสารขององค์กรเอกชน กลุ่มเอ็นจีโอ (NGOs) กลุ่มหนึ่งที่อ้างว่ากำลังดำเนินการช่วยเหลือมนุษยธรรมแก่ลูกเรือประมงที่ติดอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยพยายามนำกลับประเทศไทย โดยมีการออกข่าวอย่างใหญ่โต ผมชื่นชมครับ ในสิ่งที่พยายามจะทำกันแต่ในฐานะของคนที่มีอาชีพประมง อ่านข่าวแล้วรู้สึกแปลกใจ เพราะ 1. เรือประมงไทยที่เคยไปทำการประมงในประเทศอินโดนีเชีย ได้หยุดทำการประมงมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 แล้ว โดยในปัจจุบันไม่มีเรือไทยทำการประมงในประเทศนี้อีกเลย

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

2. ในช่วงประมาณปี 2557-2560 มีข่าวเกี่ยวกับลูกเรือประมงตกค้างและมีการช่วยเหลือทั้งจากNGOs สื่อ สมาคมประมงฯ และรัฐอย่างเอิกเกริก จนทำให้ปัญหาแรงงานประมงได้รับความสนใจไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา จนต่างประเทศนำไปผูกโยงทั้ง Tier 3 และ IUU Fishing เพื่อ Downgrade ประเทศไทย จึงทำให้มีข้อสงสัยว่า ยังหลงเหลือมาถึงวันนี้ได้อย่างไร หรือทำแค่ตีปี๊บแล้วไม่สนใจค้นหาที่จะช่วยเหลือต่อไป เพราะจบภารกิจในการรับเงินจากต่างประเทศแล้ว

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

นายวิชาญ กล่าวว่า การออกข่าวในครั้งนี้ เข้าลักษณะเดิม โดยเอาประเด็นของมนุษยธรรมมาเป็นฉากหน้า แต่โจมตีชาวประมง ทั้งๆที่เป็นเรื่องเก่านำมาเล่าใหม่ แถมออกข่าว 4-5 วันหลังจากที่สหรัฐอเมริกาออกข่าวตัด GSP ประเทศไทยในกรณีประเด็นของแรงงาน ทั้งๆที่ไม่เกี่ยวกับแรงงานประมงเลย ทำให้เกิดข้อสงสัยในเจตนาที่แท้จริง

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

“ผมเคยท้าทายองค์กรเหล่านี้ รวมทั้งส่วนราชการ และนักวิชาการหน้าเงินทั้งหลาย เอาความจริงมาตีแผ่ซิครับ ไม่ใช่เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ ใส่สีตีไข่ อาศัยสื่อคุ้นเคย ตีกินด่าชาวประมง ทำร้ายชาวประมงอย่างไม่มีทางสู้ กล้าหรือไม่ ให้ตั้งคำถามลูกเรือเหล่านั้นเลยว่าเขาไปกับเรือชื่ออะไร จากเมืองท่าจังหวัดไหน จะได้ให้ตำรวจไปลากคอเจ้าของเรือมาเข้าคุกกันครับ กฎหมายก็มี ทั้งกฎหมายแรงงาน ทั้งกฎหมายค้ามนุษย์ ทั้งอนุสัญญาระหว่างประเทศ ทำซิหรือท่านยังทำร้ายชาวประมงกันไม่พอ ทำร้ายประเทศยังไม่พอ”

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

นายวิชาญ กล่าวว่า จำได้หรือไม่เมื่อต้นปีที่แล้ว มีการออกข่าวไปทั่วว่ามีหนุ่มชาวอุตรดิตถ์ ถูกหลอกไปหาปลากลางทะเลนานถึง 30 ปี “แฉเรื่องสุดโหด ลุงถูกหลอกทำงานกลางทะเล ไม่ได้เข้าฝั่ง 30 ปี ไม่รู้วันรู้คืน แถมถูกบังคับต่างๆนานา ต้องหลอกล่อจนได้กลับเข้าฝั่ง ถีบจักรยานกลับมาหาลูก” ซึ่งเรื่องนี้ ผมเคยให้รางวัลไว้ 1 แสนบาท ให้ทั้งส่วนราชการและ NGOs พิสูจน์ความจริง สุดท้ายเป็นไงครับ หายเงียบไปกับสายลม​ แต่ชาวประมงเสียหายไปแล้ว​ ไม่มีใครรับผิดชอบ

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

หลายครั้งหลายหน เอาคนมาออกข่าว ขายข่าว แต่ชาวประมงไทยต้องเสียหาย ท่านเคยคิดกันบ้างไหมว่าในทุกวงการ มีทั้งคนดีและไม่ดี รวมทั้งอาชีพประมงด้วย ให้ความเป็นธรรมกับชาวประมงที่ดีกันบ้างครับ อย่าเอาแต่รับเงินต่างชาติมาทำร้ายคนไทยแบบเหวี่ยงแหกันแบบนี้เลย

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

“ผมอยากถามแบบซื่อๆ ถ้าชาวประมงไทยทารุณลูกเรือ ใช้ลูกเรือเยี่ยงทาส ทำไมวันนี้ยังมีชาวประมงออกไปกับเรือประมงครับ ท่านไปดูได้ตามท่าเรือ 22 จังหวัดชายทะเล มีการบังคับขู่เข็ญ หรือใช้งานเยี่ยงทาสไม๊ครับ อย่าบอกนะครับว่าวันนี้ชาวประมงยังขาดแคลนลูกเรือ ที่หาไม่ได้เพราะพวกคุณแหละครับ ที่ตีข่าวโดยไม่มีพื้นฐานของความจริง เอาปัญหาของคนกลุ่มเล็กๆมาขยายโดยไม่บอกว่าเป็นเรื่องของคนบางคน ทำให้สังคมเข้าใจว่าชาวประมงทั้งหมดเป็นแบบนั้น”

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

ในฐานะของคนที่เคยทำประมงในประเทศอินโดนีเซียมาก่อน ไม่เคยไปใช้เกาะตวล อัมบน หรือมอรูเก้ (ที่มีปัญหา) และผมออกจากอินโดนีเซียมานานมากแล้ว (ตั้งแต่ปี 2543) และตลอดชีวิตที่ทำประมงในต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2518 จนถึงปัจจุบัน ไม่เคยทิ้งใครให้ตกค้างในประเทศไหนๆเลย ผมพอจะเข้าใจได้ และรู้ว่ามีลูกเรือที่หนีขึ้นเกาะ หรือถูกทิ้งไว้ที่อินโดนีเซียบ้าง

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

แต่ก็มีข่าวอยู่ 2 ด้าน ทั้งที่เป็นความผิดของลูกจ้างและนายจ้าง รวมทั้งเป็นความผิดระหว่างลูกเรือด้วยกันก็มี แต่ด้วยความที่อยู่คนละเกาะ เลยไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด ดังนั้น ในเรื่องนี้ จึงอยากให้มีการพิสูจน์ครับ นอกจากการช่วยเหลือคนที่รู้ตัวแล้ว ผมอยากให้ดำเนินการตามหาให้หมดทุกเกาะจะได้ไม่มีตกค้างให้นำมาประเด็นมาหาประโยชน์กันอีก และที่สำคัญ ต้องให้รู้ว่าใครเป็นนายจ้าง ไปกับเรือลำไหน จากเมืองท่าอะไร ฯลฯ จะได้เอากฎหมายไปเล่นงานเจ้าของเรือให้ถูกตัว นอกจากนี้ จะต้องกองทุนช่วยเหลือ บอกมาครับ เดี๋ยวจะหาคนช่วยสมทบ

‘วิชาญ’ โพสต์เดือด!! หยุดทำร้ายประมงไทย

ในช่วงประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ไม่น่าเชื่อประมงไทยจะล่มสลายเพราะรัฐบาลไทยในยุคที่ผ่านมาที่ไปฟังต่างชาติมากกว่าชาวประมง เพราะอาจารย์มหาวิทยาลัยบางคนหิวเงิน (ต่างชาติ) ตั้งโจทย์วิจัยทำร้ายชาวประมง มี NGOs ไทยบางองค์กรที่หิวเงิน ตั้งหน้าตั้งตาหยิบประเด็นแรงงานประมงไปหาประโยชน์รับเงินอุดหนุน สมคบกับสื่อหลายสำนักพยายามขายข่าว โดยไม่สนใจว่าจะทำร้ายผู้บริสุทธิ์หรือไม่ก็ตาม และที่สำคัญมีเจ้าหน้าที่รัฐที่ไร้ข้อมูล ไร้จุดยืน กลัวทั้ง NGOs ทั้งฝรั่ง และสื่อหยุดให้ข่าวทำร้ายชาวประมงได้หรือยัง หยุดทำร้ายประเทศไทยได้หรือยังขอให้ความเป็นธรรมกับชาวประมงที่สุจริตบ้าง