สศค. ยิ้มรับ ธปท.ลดดอกเบี้ยดี

07 พ.ย. 2562 | 07:44 น.

 สศค. มั่นใจ ธปท.ลดดอกเบี้ยนโยบายส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แถมมาตรการผลักเงินออกนอกประเทศ ทำบาทอ่อนลงได้ ยังมั่นใจประชาชนไม่ขาดความเชื่อมั่น แม้หอการค้าสำรวจพบดัชนีความเชื่อมั่นต่ำสุดในรอบ 65 เดือน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% นั้นเป็นสิ่งที่ดี ที่จะสามารถช่วยดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจร่วมกันกับการดำเนินนโยบายการคลัง ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเชื่อว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธปท. จะส่งผลดีต่อการประคับประคองเศรษฐกิจ และทำให้เศรษฐกิจโดยรวมมีทิศทางที่ดีขึ้นได้

สศค. ยิ้มรับ ธปท.ลดดอกเบี้ยดี

ขณะที่การออกมาตรการผ่อนคลายกฎเกณฑ์นำเงินออกนอกประเทศนั้น ทำให้เห็นชัดเจนว่าธปท.มีแนวทางในการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าจนเกินไป เมื่อมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกในอนาคตได้

จะบอกเลยว่าเศรษฐกิจหลังจากนี้จะดีขึ้นเลย หลังจากธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว ก็คงไม่ได้ เพราะต้องรอให้เครื่องมือที่ใช้ทำงานก่อน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง คนจะเริ่มเห็นว่ามาตรการที่ธปท.ออกมา ช่วยดูแลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงบ้าง อะไรต่างๆ ก็จะดีขึ้น ขณะนี้เหมือนเป็นการส่งสัญญาณที่ดีออกมาให้เห็น”นายลวรณ กล่าว

ส่วนกรณีที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนต.ค.2562 ปรับตัวต่ำสุดในรอบ 65 เดือนนั้น นายลวรณ กล่าวว่า เป็นที่รับรู้อยู่แล้วว่าเศรษฐกิจของไทย เติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ไม่ได้ถึงขั้นติดลบ ยังคงเติบโตได้ในระดับที่เหมาะสมในภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และไทยได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวด้วย ดังนั้นจึงเชื่อว่าการปรับลดลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดังกล่าว จะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นขนาดที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมได้

สศค. ยิ้มรับ ธปท.ลดดอกเบี้ยดี