SEAC ผนึก ELSA สตาร์ทอัพ ซิลิคอน แวลลีย์ ส่งเอไอสอนภาษาคนไทย

06 พ.ย. 2562 | 11:05 น.

SEAC จับมือ ELSA สตาร์ทอัพซีรีส์ A ซิลิคอน แวลลีย์ แก้ pain point ด้านภาษาคนไทย เปิด ELSA Speak สุดยอด AI แอพพลิเคชั่นฝึกภาษาอังกฤษ กระตุ้นคนไทยอัพสกิล รับมือดิสรัปชั่น คาดเปิดใช้กุมภาพันธ์ 2563

นางอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า SEAC ได้ร่วมมือกับ ELSA เปิดตัว ELSA Speak สุดยอด AI แอพพลิเคชั่นที่ติด 5 อันดับแรกในโลก ช่วยฝึกสำเนียงภาษาอังกฤษ การันตีความนิยมด้วยการใช้งานมากกว่า 101 ประเทศ ยอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้ง และผู้ใช้ต่อเนื่องกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลก สำหรับประเทศไทย SEAC เป็น Exclusive Partner รายแรกและรายเดียวที่จะดำเนินธุรกิจในการสร้างสังคมการเรียนรู้ควบคู่กับ ELSA

สำหรับประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการประมาณกุมภาพันธ์ 2563 โดยกำหนดค่าเรียนอยู่ที่ 1200 บาทต่อปี หรือประมาณเดือนละ100 บาท

จุดเด่นของ ELSA Speak ได้แก่ การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ที่แม่นยำที่สุดในเรื่องการแยกแยะเสียงพูด(Speech Recognition) ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะที่รวบรวมสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษจากคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษาไว้มากที่สุดในโลก เน้นทักษะการออกเสียงอย่างถูกต้อง แม่นยำในระดับสัทศาสตร์ (Phonetic) เปรียบเสมือนกลไกสำคัญในการช่วยพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษให้ชัดเจน 

คล่องแคล่ว มั่นใจยิ่งขึ้น Personalized Learning กับการทำแบบทดสอบที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษมาจากนักวิทยาศาสตร์  การพูด (Speech Scientist) เพื่อวิเคราะห์ สร้างแนวทางการเรียนรู้และหลักสูตรเฉพาะบุคคลเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนั้น ยังมีการออกแบบหลักสูตรที่ใช้งานง่าย สนุกสนานเสมือนเล่นเกมส์ ซึ่งสามารถวิเคราะห์และให้ข้อมูลป้อนกลับแบบเรียลไทม์ (Fun & Interactive Gamification with Instant Feedback) 

สำหรับองค์กร มีการออกแบบ Learning Dashboard โปรแกรมตรวจสอบความต่อเนื่องที่องค์กรสามารถติดตามการฝึกฝนของพนักงานได้อย่างครอบคลุม และมี Customized Contents หรือออกแบบบทเรียนที่ให้ตรงกับประเภทธุรกิจทั้งคำศัพท์ (Words) รูปประโยค (Sentences) และบทสนทนา (Conversations)  เพื่อให้มาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของสังคมและรูปแบบการดำเนินธุรกิจของประเทศไทย ทั้งรูปประโยคในการฝึกฝนที่เข้ากับรูปแบบธุรกิจที่หลากหลายรวมถึงคำและรูปประโยคที่คนไทยส่วนใหญ่พลาดบ่อยๆ  

"ELSA Speak ทำหน้าที่คล้ายกับโค้ชสอนภาษาส่วนตัว โดยจะเน้นไปที่เรื่องการออกเสียง"

กลุ่มเป้าหมายของ ELSA Speak คือกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ อาทิ ธุรกิจการโรงแรม ธุรกิจโรงพยาบาล ธุรกิจการบิน ธุรกิจร้านอาหาร การบริการ และธุรกิจการศึกษา เป็นต้น

SEAC ผนึก ELSA สตาร์ทอัพ ซิลิคอน แวลลีย์ ส่งเอไอสอนภาษาคนไทย

นางสาว วู แวน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง ELSA กล่าวว่า ในครั้งนี้ ELSA ได้ขยายการลงทุนและสร้างพันธมิตรครั้งแรกในประเทศไทย โดยเลือก SEAC เป็น Exclusive Partner รายแรกและรายเดียวในการดำเนินธุรกิจ เพราะเล็งเห็นถึงการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ศักยภาพและความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมการเรียนรู้ (Learning Ecosystem) ให้มีความแตกต่างและสมบูรณ์พร้อมเพื่อสร้างทรัพยากรบุคคลของประเทศไทยรวมถึงในอาเซียนให้สามารถก้าวขึ้นสู่ชั้นแนวหน้าบนเวทีโลกได้อย่างภาคภูมิ

ความแตกต่างของ ELSA Speak คือ ความสามารถในการจับและวิเคราะห์สำเนียงของผู้ใช้งานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแยกแยะเสียงพูด (Speech Recognition)  

จุดเริ่มต้นของการพัฒนา ELSA Speak มาจากปัญหาที่เจอกับตัวเองในการสื่อสารกับชาวต่างชาติหรือเจ้าของภาษาโอกาสที่ต้องเสียไป จากการไม่สามารถออกเสียงให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้ และพบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับคนเอเชีย จากการพยายามทำความเข้าใจปัญหานี้ ELSA Speak จึงได้รับการคิดค้นและสร้างขึ้นมา เพราะเราเชื่อว่าผู้เรียนภาษาอังกฤษกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลกต้องการตัวช่วยในการฝึกสำเนียงและการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ทันสมัย ในราคาที่เข้าถึงได้ 

บริษัท ELSA ก่อตั้งในปี ค.ศ. 2015 เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ Edu-Tech ที่ Forbes นิตยสารธุรกิจเศรษฐกิจระดับโลกยอมรับว่าเป็น TOP 4 บริษัทที่มีการใช้นวัตกรรม AI ในการเปลี่ยนแปลงโลก

ปัจจุบัน ELSA เป็นสตาร์ทอัพที่สามารถระดมทุนได้มากถึง 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มการลงทุนระดับซีรีส์ A ซึ่งจัดเป็นการลงทุนของกลุ่มนักลงทุนในระดับ Venture Capital และ Corporate Venture Capital ที่มีมูลค่าการลงทุนอยู่ในช่วง 1 – 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผู้ร่วมลงทุนทั้ง 3 อย่าง Gradient Ventures บริษัท AI Fund ของกูเกิ้ล Monk’s Hill Ventures และ SOSV

สำหรับรูปแบบการเรียนผ่าน ELSA Speak สามารถทำได้ง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ฟัง 2) พูดตาม และ 3) ELSA Speak จะให้คำแนะนำอย่างแม่นยำทันทีที่พูดออกมา โดย ELSA Speak มีการปรับปรุงและพัฒนาระบบปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้สะดวกและง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด 

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 5 ล้านคน ใน 101 ประเทศทั่วโลก ซึ่งผลลัพธ์ที่เห็นคือ 90% สามารถออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น ผ่านระบบ Free Interactive Dictionary ที่ช่วยให้ออกเสียงคำที่อยากจะพูดได้ถูกต้อง 68% พูดได้คล่องขึ้น ด้วยบทเรียนสนุกๆ กว่า 6,000 บทเรียน ครอบคลุมกว่า 37 หัวข้อ