เปิดทาง “เอ็กซิมแบงก์” ประกันเสี่ยงทางการเมือง

06 พ.ย. 2562 | 09:04 น.

มติครม.เปิดทางให้ “เอ็กซิมแบงก์” ประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุน
  รัชดา ธนาดิเรก

      วันที่ 6 พ.ย.2562 ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง ตามพ.ร.บ.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ฉบับที่3) พ.ศ.2561 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้  
    
สืบเนื่องจาก พ.ร.บ.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ฉบับที่3) พ.ศ. 2561 ได้ให้อำนาจธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า ขยายขอบเขตการให้บริการด้านการรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองในการลงทุนในต่างประเทศ และการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ลงทุนและธนาคารของผู้ลงทุน ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ดังกล่าวจึงจำเป็นต้องมีกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง

 

     ทั้งนี้ กฎกระทรวงเดิมประกาศใช้ตั้งแต่ปีพ.ศ.2547 ส่วนร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่เป็นการปรับปรุงจากของเดิม เพื่อให้คลอบคลุมการรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุนในกรณีที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยไม่ได้สนับสนุนการให้สินเชื่อ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการรับประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของธนาคารแก่นักลงทุน

 

     สำหรับสาระสำคัญ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมนิยาม คำว่า กรมธรรม์ ให้หมายรวมถึง กรมธรรม์ประกันความเสี่ยงทางการเมือง ที่ธนาคารเพื่อการส่องออกฯ ออกให้แก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน

 

     กำหนดให้ ธนาคารเพื่อการส่งออกฯรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุนหรือรับประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของธนาคารของผู้ลงทุน สำหรับความเสียหายจากการไม่ได้รับชำระคืนเงินกู้จากผู้ลงทุนเนื่องมาจากความเสี่ยงทางการเมือง รวมถึงการกำหนดให้ ธนาคารเพื่อการส่งออกฯ ไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน ในกรณีที่ การกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดของรัฐบาลของประเทศที่ผู้ลงทุนซึ่งผู้ลงทุนได้ตกลงยินยอมด้วย และการกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดที่ผู้ลงทุนมีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุน

 

     ทั้งยังกำหนดให้ธนาคารเพื่อการส่งออกฯ สามารถนำความเสี่ยงทางการเมืองที่รับประกันแก่ผู้ลงทุน หรือธนาคารของผู้ลงทุนไปประกันต่อกับบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกันความเสี่ยงทางการเมือง สำหรับร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ส่งออกและผู้ลงทุนในการประกอบธุรกิจด้วยความมั่นใจและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น