เคล็ด (ไม่) ลับจับ “คนรุ่นใหญ่”

06 พ.ย. 2562 | 07:16 น.

 

BigSmile ระดมกูรูชั้นนำเผยเคล็ดลับ กลยุทธ์ทำตลาดถึงใจ “คนรุ่นใหญ่” ด้วย “ดีไซน์-นวัตกรรม-พรีเมี่ยม-มีสตอรี่” พร้อมจัดงาน“Happiness Festival” เทศกาลแห่งความสุขทุกช่วงวัยปีหน้า

นายสักกฉัฐ  ศิวะบวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กสไมล์ เวิลด์ จำกัด เปิดเผยว่า การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ส่งผลให้ตลาดของกลุ่มกำลังซื้อที่เป็นผู้สูงวัยหรือคนรุ่นใหญ่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงเป็นโอกาสในการเติบโตของสินค้าและบริการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหญ่ได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ สินค้าเพื่อความสวยความงาม ทริปท่องเที่ยว บริการด้านการพักผ่อนและออกกำลังกาย รวมถึงที่อยู่อาศัย ฯลฯ

เคล็ด (ไม่) ลับจับ “คนรุ่นใหญ่”

                                          สักกฉัฐ  ศิวะบวร

โดยบริษัทได้จัดงานเสวนา “Back to the Future (Trend) Forum ตอน เจาะเวลาหาวันสุข” เพื่อสร้างการรับรู้และปรับมุมมองของสังคมที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหญ่ และเปิดแนวคิดใหม่ให้ผู้ผลิตสินค้าและบริการมองเห็นช่องทางและโอกาสทางการตลาดสำหรับคนรุ่นใหญ่ด้วยดีไซน์และวัตกรรมที่จะเอื้อประโยชน์ในการใช้ชีวิตสำหรับคนรุ่นใหญ่ ตลอดจนการสร้างกระแสให้ผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้คนรุ่นใหญ่ได้มีวิถีชีวิตที่มีความสุขอย่างยั่งยืน

เคล็ด (ไม่) ลับจับ “คนรุ่นใหญ่”

นายสักกฉัฐ  กล่าวในหัวข้อ “Trend ใหม่ ทำไมต้องคนรุ่นใหญ่”  ว่า ความสุขของคนรุ่นใหญ่มีหัวใจหลักสำคัญ 4 เรื่อง คือ 1.สุขภาพ 2.ความงาม 3.การพักผ่อน-การท่องเที่ยว และ 4.การบริหารสินทรัพย์ ซึ่งในยุคปัจจุบันโลกออนไลน์ได้ทลายกำแพงความต้องการในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหญ่ไปอย่างสิ้นเชิง สินค้าและบริการสำหรับคนรุ่นใหญ่ยังมีช่องทางการเติบโตได้อีกมาก เพียงแต่ผู้ผลิตสินค้าและบริการต้องปรับตัวให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหญ่

ด้านนายสมชนะ กังวารจิตต์ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับโลกและผู้ก่อตั้ง Prompt Design ถ่ายทอดมุมมอง “Design is a King…Packaging is a Must!”  ว่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือแพกเกจจิ้งสำหรับคนรุ่นใหญ่มีความซับซ้อน ต้องตีโจทย์ให้แตก โดยประเด็นหลักๆ ได้แก่ ตัวอักษรขนาดใหญ่ ภาษาเข้าใจง่าย การใช้สีตัวอักษรที่ชัดเจนและสมดุลกับพื้นหลัง ไซส์สินค้าที่เล็กลง แสดงข้อมูลส่วนประกอบ แสดงวันหมดอายุที่ชัดเจน สามารถเปิด-ปิดง่าย แพกเกจอาจจะมีปุ่มนูน ผิวขรุขระ สัมผัสได้ชัดเจน มีเสียงเวลาเปิด-ปิด และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องดูพรีเมียมและมีระดับ โดยมองว่าตลาดคนรุ่นใหญ่ในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ขึ้นอยู่กับว่าจะมีไอเดียในการดีไซน์แพกเกจจิ้งอย่างไรให้ตรงใจคนรุ่นใหญ่

เคล็ด (ไม่) ลับจับ “คนรุ่นใหญ่”

                                    สมชนะ กังวารจิตต์

 

นายศักดิ์จิระ เวียงเก่า เจ้าของแบรนด์ บายศรี (BAISRI) ที่นำแฟชั่นและอัตลักษณ์ของผ้าไทยไปสร้างชื่อเสียงในเวทีโลก   กล่าวในหัวข้อ “แฟชั่นคนรุ่นใหญ่...ตลาดใหม่ที่พร้อม Pay” ว่า สิ่งที่คนรุ่นใหญ่ต้องการจากแฟชั่นจะประกอบ 1. คอนเซ็ปต์ (Concept) ของชิ้นงานที่มีความชัดเจน มีการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของงานแฟชั่นคอลเล็คชั่นนั้นๆ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร 2. แรงบันดาลใจ (inspiration) อาจจะเป็นเรื่องของการหยิบเอาเรื่องราวของทุนวัฒนธรรม เรื่องของศิลปะ เรื่องของวัตถุดิบที่จะชื่นชอบในกลุ่มของรักษ์สิ่งแวดล้อม มาเป็นส่วนประกอบในคอลเล็คชั่นนั้นๆ เพื่อทำให้รู้สึกถึงคุณค่าของแฟชั่นนั้นๆ ที่จะจ่ายเงินให้

เคล็ด (ไม่) ลับจับ “คนรุ่นใหญ่”

                                  ศักดิ์จิระ เวียงเก่า

ทั้ง  2 ปัจจัยต้องมาคู่กัน ซึ่งจะแตกต่างจากพฤติกรรมการเลือกช็อปสินค้าของกลุ่มวัยรุ่น วัยหนุ่มสาวที่อาจจะมองเพียงแค่เรื่องของเทรนด์แฟชั่นจากต่างประเทศเป็นหลัก สำหรับปัจจัยในการเลือกซื้อแฟชั่นสำหรับผู้สูงวัย มีอยู่ด้วยกัน 3 ปัจจัยหลักๆ คือ 1. สวมใส่สบาย 2. วัตถุดิบที่จะเน้นในเรื่องของคุณภาพ และ 3. การออกแบบที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ นอกจากนี้ คนรุ่นใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่ทุกการซื้อจะต้องมีความคุ้มค่าและมีเหตุผล ซึ่งแฟชั่นที่คนรุ่นใหญ่พร้อมจะจ่ายคือแฟชั่นที่มีคุณค่าทางจิตใจ

เคล็ด (ไม่) ลับจับ “คนรุ่นใหญ่”

นายสักกฉัฐ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจัดงาน Happiness Festival งานเทศกาลแห่งความสุข ทุกช่วงวัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ช้อปสนุก สุข สบาย สไตล์ (วัยรุ่น) ใหญ่ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม 2563 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายในงานจะมีการรวบรวมผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการ รวมถึงนวัตกรรมอำนวยความสะดวกสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหญ่และสังคมรอบข้างด้วย