11:11 ลดกระหน่ำบ้าน ท้ายปี

06 พ.ย. 2562 | 06:32 น.

คลัง ผนึก 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ส่งแคมเปญ 11:11 กระตุ้นอสังหาฯท้ายปี หวังระบายสต๊อกได้ถึง 35,000 ยูนิต พร้อมศึกษามาตรการลดผลกระทบ LTV ให้ผู้ประกอบการ

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยภายหลังหารือกับ 3 สมาคมภาคอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมบ้านจัดสรร ว่า ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ กระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ออกแคมเปญ 11:11 ลดแลกแจกแถมครั้งใหญ่สำหรับที่อยู่อาศัยทุกประเภทที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จำนวน 35,000 ยูนิต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายและการโอนให้มากที่สุดภายในสิ้นปีนี้

11:11 ลดกระหน่ำบ้าน ท้ายปี

ทั้งนี้ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ให้ปรับลดราคากลุ่มที่อยู่อาศัยที่เกินกว่า 3 ล้านบาท เช่น 3.5-4 ล้านบาท ให้ปรับลดลงมาเหลือ 3 ล้านบาท เพื่อให้เข้าเกณฑ์โปรโมชั่น และได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ที่ปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เหลือ 0.01% ซึ่งหากบ้านราคา 3 ล้านบาทจะจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 600 บาท จากปกติ 90,000 บาท รวมถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธอส.อีก 50,000 ล้านบาทด้วย

11:11 ลดกระหน่ำบ้าน ท้ายปี

“ในวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ กระทรวงการคลัง จะร่วมกับอีก 4 หน่วยงาน เปิดตัวโครงการดังกล่าว ซึ่งจะมีรายละเอียดของพันธมิตร หรือ ผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมในโครงการ และหลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศเข้ามาลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการกับ ธอส.ได้ทุกสาขาทั่วประเทศด้วย เพื่อรับแผ่นป้ายโปรโมชั่น และนำไปโปรโมตที่หน้าโครงการให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป”นายชาญกฤช กล่าว

สำหรับแนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการกระตุ้นในปีนี้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะขยายตัวได้ 5-7% ขณะเดียวกัน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้มอบหมายให้ศึกษาแนวทางในการกระตุ้น อสังหาริมทรัพย์มือ 2 เพื่อให้เติบโตได้พร้อมกันกับภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวมด้วย

11:11 ลดกระหน่ำบ้าน ท้ายปี

ขณะเดียวกันยอมรับว่า ผู้ประกอบการยังมีความกังวลกับมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์​ (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการอื่นเพิ่มเติม เพื่อดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวในปีหน้าต่อไป