บัตรสีชมพูตื่น! กยท.สั่งเบรกตรวจสวนจ่ายประกันรายได้ยาง

06 พ.ย. 2562 | 04:50 น.

เครือข่ายฯ กยท.โวย บัตรสีชมพูระงับตรวจสวนยางจ่ายประกันรายได้ เตรียมยื่นหนังสือ 8 พ.ย.ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงนายกรัฐมนตรี ร้องขอสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ เพื่อความเป็นธรรม วงในเผยมีคำสั่งจริงจากผู้บริหาร ระงับการตรวจสวนบัตรสีชมพูไม่ทราบสาเหตุ แต่กลับเปิดจดทะเบียนผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์เพิ่มเติม ระบุจังหวัดวุ่นวายมากทั้งตรวจรับรองสิทธิ์ประกันรายได้บัตรสีเขียว อีกด้านขึ้นทะเบียนใหม่ แจ้งชาวสวนให้มาหลังวันที่ 15 พ.ย.ก็ไม่เชื่อฟังมาต่อคิวยาว ช่วงนี้สำนักงานวุ่นวายกันมาก

บัตรสีชมพูตื่น! กยท.สั่งเบรกตรวจสวนจ่ายประกันรายได้ยาง

นายเขศักดิ์ สุดสวาท เลขานุการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และว่าที่บอร์ด กยท. เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” หลังจาก มติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กยน.) และบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้จ่ายเงินโครงการประกันรายได้ระยะที่1 ให้กับเกษตรกรจำนวน 1.7 ล้านราย (แบ่งเป็นบัตรสีเขียว รวมคนกรีด 1.4 ล้านราย บัตรสีชมพู 3 แสนราย) ไม่เกิน 25 ไร่ ตามที่มีชื่อในทะเบียนการยางเริ่มจ่าย งวดแรกในวันที่ 1-15 พฤศจิกายน นั้น ปรากฏว่าไม่มีชื่อของคนที่แจ้งสิทธิบัตรสีชมพูได้รับเงินตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายเฉลิมขัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศว่าจะให้เข้าร่วมโครงการ

บัตรสีชมพูตื่น! กยท.สั่งเบรกตรวจสวนจ่ายประกันรายได้ยาง

“โดนหลอกอีกแล้วเพราะนักวิชาการ กรรมการชุดต่างๆ ล้วนเป็น ข้าราชการชั้นสูงมองข้ามความลำบากของคนจน ซึ่งตัวแทนเกษตรกรที่เข้าไปนั่งประชุมก็แค่เสียงข้างน้อย ทุกอย่างถูกกำหนดจากราชการความหวังสุดท้ายต้องร่วมกันต่อสู้เรียกร้อง สิทธิพึงมีพึงได้ด้วยระบบตั้งตัวแทนเคลื่อนไหว ไม่ใช่การเดินขบวนหรือปลุกม๊อบไม่สร้างปัญหาให้คนอื่นเดือดร้อน เส้นทางยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยผ่าน ท่านผู้ว่าการจังหวัดและผ่านสื่อต่างๆ อาจทำให้ สำนักงบ และการยางทำงานได้เร็วขึ้น คาดว่าจะยื่นหนังสือในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างความเสมอภาคจะเกิดขึ้นในวงการยางยุคใหม่”

บัตรสีชมพูตื่น! กยท.สั่งเบรกตรวจสวนจ่ายประกันรายได้ยาง

นายเขศักดิ์ กล่าวว่า รอเวลาการแก้ไข พระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ที่แยกเกษตรกรให้เป็นแบบนี้รอดู บอร์ด กยท.รุ่นใหม่ จะขับเคลื่อนนาวา กยท.ไปในทิศทางไหน แต่เมื่อผ่านการคัดเลือกจากทั่วประเทศแล้ว ผ่านมา 10 เดีอน ก็ยังไม่ประกาศออกมาว่าใครจะได้เป็นตัวแทน ดังนั้นอยากให้ผู้ที่คิดจะเป็นผู้นำตัวจริงต้องแสดงฝีมือพูดแล้วทำให้เห็นเด่นชัดไม่ใช่ส่งผ่านด่าทอทางแอพลิเคชั่นไลน์ หรือทางโซเซียลไม่เกิดประโยชน์กับวงการยางพาราไทย

บัตรสีชมพูตื่น! กยท.สั่งเบรกตรวจสวนจ่ายประกันรายได้ยาง

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้สุ่มไปยัง กยท.จังหวัด ...เพื่อสอบถามความคืบหน้าการรับรองสวนยางบัตรสีชมพู มีหรือไม่ เพื่อจ่ายประกันรายได้ยาง กล่าวว่า กยท.ได้มีคำสั่งระงับการตรวจสวนยางสีชมพูจริง แต่กลับให้มีการขึ้นทะเบียนกับผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์เพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป เป็นเรื่องที่แปลก แทนที่จะตรวจสวนรับรองเพื่อจ่ายประกันรายได้ยางพารา แต่กลับเปิดรับลงทะเบียนใหม่ จึงทำให้สำนักงานจังหวัดตอนนี้วุ่นวายมาก เพราะบางส่วนก็ต้องลงพื้นที่รับรองเกษตรกรบัตรสีเขียว บางส่วนก็ต้องรอรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน จึงได้แจ้งให้เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนหลังวันที่ 15 พ.ย.เป็นต้นไป แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ มาต่อคิวยาวเจ้าหน้าที่เครียดไปตามๆ กัน พอขึ้นทะเบียนใหม่ได้ ก็ตั้งคำถามต่อว่าจะได้ประกันรายได้ยางรอบไหน ก็ตอบไม่ได้