“ถาวร”ไข 2 ปม  บิ๊กบินไทยไขก๊อก

06 พ.ย. 2562 | 03:31 น.

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการลาออกของนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ จากประธานคณะกรรมการ  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ซึ่งมีผลไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562  ว่าได้การแจ้งเหตุผลของการลาออกจากนายเอกนิติว่า การตัดสินใจลาออกจากบอร์ดการบินไทยในครั้งนี้ มาจาก 2 เหตุผลหลัก คือ 1. ถึงกำหนดวาระ ที่กระทรวงการคลัง จะมีการสับเปลี่ยนหน้าที่ และ 2. ต้องไปทำหน้าที่ เรื่องของการควบรวมสถาบันการเงินที่มีความสำคัญ จึงได้ยื่นขอลาออก ไม่ได้มีเรื่องการบีบให้ลาออกแต่อย่างใด

 “ถาวร”ไข 2 ปม  บิ๊กบินไทยไขก๊อก

 

รมช.กระทรวงคมนาคมยังระบุอีกว่า เมื่อนายเอกนิติ ลาออกจากบอร์ดการบินไทย จึงได้แต่งตั้งพลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน รองประธานกรรมการ มานั่งรักษาการณ์ประธานบอร์ดแทนในระหว่างนี้ไปก่อน ส่วนการแต่งตั้งบอร์ดใหม่ ก็ต้องเป็นไปตามกติกา ซึ่งเป็นไปตามสัดส่วนของผู้ถือหุ้นการบินไทย 

ส่วนกรณีเรื่องของแอร์บัสเอ 340-500/600 ที่การบินไทยอยู่ระหว่างดำเนินการขายนั้น “ผมไม่ได้เบรคว่าห้ามไม่ให้ขาย เพียงแต่เสนอไปว่าการบินไทย น่าจะมีการศึกษาว่า หากนำเครื่องบินไปปรับปรุงและนำกลับมาใช้งานใหม่จะคุ้มกว่าหรือไม่ ซึ่งหากผลการศึกษาออกมาว่าไม่คุ้ม ก็จบ”  นายถาวรกล่าว