7 พ.ย. บันทึกประวัติศาสตร์ ประมูลอู่ตะเภา 2.9 แสนล้าน

06 พ.ย. 2562 | 10:30 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3520 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.2562 โดย... พรานบุญ

 

7 พ.ย. บันทึกประวัติศาสตร์
ประมูลอู่ตะเภา 2.9 แสนล้าน

 

     วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 เป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก 2.9 แสนล้านบาท ที่ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวน คดีที่กลุ่มธนโฮลดิ้งและพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ หลังถูกคณะกรรมการคัดเลือกฯตัดสิทธิไม่รับซองเอกสารที่กลุ่มซีพียื่นเกินเวลาไป 9 นาที

     พรานฯที่ออกท่องไพรแอบไปด้อมๆ มองๆ แถวถนนรัชดาภิเษก เห็นทีมทนายแผ่นดิน สำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด จัดเตรียมคำแก้อุทธรณ์ให้กองทัพเรือที่ถูกเอกชนฟ้องคดีอย่างขะมักเขม้น เพื่อชี้ให้เห็นว่าข้อกล่าวอ้างในอุทธรณ์ของกลุ่มซีพีคลาดเคลื่อนต่อข้อเท็จจริง เพราะการยื่นซองวันนั้นมีผู้เข้ายื่นซองทั้งสิ้น 3 กลุ่ม

กลุ่ม BBS เอกสารพร้อมยื่นเวลา 14.21 น.

กลุ่ม Grand เอกสารพร้อมยื่นเวลา 14.40 น.

ส่วนกลุ่มซีพีเอกสารยื่น 9 กล่องภายใน 15.00 น. ส่วนกล่อง 6 และ กล่อง 9 มาเลยกำหนดเวลา 15.00 น.

     พรานฯที่เลียบๆเคียงๆอยู่ละแวกนั้นแอบได้ยินว่า คำแก้อุทธรณ์ที่ทนายแผ่นดินร่างให้กองทัพเรือ จะชี้ให้ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าข้อกล่าวอ้างของกลุ่มซีพีที่ระบุว่า กำหนดระยะเวลาไม่ใช่เป็นสาระสำคัญนั้นก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะกลุ่มซีพีและผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าในเอกสารคัดเลือกเอกชนข้อ 31(1) กำหนดไว้ว่า “กองทัพเรือจะเปิดให้มีการรับซองข้อเสนอในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น. และปิดการรับซอง เวลา 15.00 น.”

     นอกจากนี้ ณ จุดลงทะเบียน ดังกล่าวก็มีการตั้งนาฬิกาแจ้งเวลาถึง 2 เรือนไว้ เพื่อให้ผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายทราบเป็นการทั่วไปแล้ว ตลอดจนวิญญูชนทั่วไปก็ย่อมจะทราบดีว่าการตั้งนาฬิกาบอกเวลาดังกล่าวเป็นการเน้นยํ้าว่าผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายต้องนำข้อเสนอมายื่น ณ จุดลงทะเบียนให้ทันเวลาที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชนฯ ที่เน้นหรือให้ความสำคัญของเวลาเป็นสาระสำคัญ

     ที่สำคัญหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน และขั้นตอนการยื่นข้อเสนอและขั้นตอนการตรวจสอบข้อเสนอมีรูปแบบและหลักเกณฑ์เป็นไปตามและสอดคล้องกับการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐที่กองทัพเรือ หน่วยงานราชการอื่นๆ และผู้ยื่นข้อเสนออื่นๆ ซึ่งเป็นวิญญูชนโดยทั่วไปได้ยึดถือปฏิบัติกันมาโดยตลอดเป็นระยะเวลายาวนานโดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

     หากมีการผ่อนปรนให้ผู้เสนอรายใดรายหนึ่งยื่นซองเกินเวลาก็จะส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้เสนอราคารายอื่น

     อีกทั้งเมื่อศาลปกครองชั้นต้นได้วินิจฉัยยกคำร้องขอทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งของกลุ่มซีพีแล้วย่อมเป็นที่สุด แต่กลุ่มซีพีกลับยกเอาเหตุดังกล่าวซึ่งเป็นเหตุเดียวกันกับที่ได้ยกขึ้นเพื่อขอทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งในศาลปกครองกลาง ย่อมเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซํ้าอันเป็นการคลาดเคลื่อนต่อกฎหมาย

     การวินิจฉัยโดยนำหลักของการคุ้มครองสิทธิของบุคคลว่าเป็นเรื่องสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามหลักนิติธรรมมาปรับใช้กับคดีนี้ล้วนแต่เป็นคำวินิจฉัยที่คลาดเคลื่อนต่อหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในการคุ้มครองสิทธิดังกล่าวต้องเป็นการคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้โดยถูกต้อง แต่เมื่อคดีนี้หากได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานเอกสารหลักฐานโดยละเอียดแล้วข้อเท็จจริงฟังเป็นที่ยุติว่าปรากฏข้อเท็จจริงว่ากลุ่มซีพียื่นซองมาช้าเองในเวลา 15.09 น.

     ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายปกครองจะมุ่งเน้นการคุ้มครองของสาธารณชนหรือประชาชนส่วนรวมมากกว่าผลประโยชน์ของปัจเจกชนหรือเอกชน โดยเฉพาะเอกชนที่มุ่งเอาเปรียบการแข่งขันและมุ่งผลประโยชน์ของตนเองมากกว่าผู้แข่งขันและประชาชน และการที่ศาลจะมุ่งคุ้มครองสิทธิของบุคคลแล้วเป็นเหตุให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันและเกิดความเสียเปรียบแก่ผู้เข้าแข่งขันรายอื่น และเป็นการขัดต่อกฎหมาย ระเบียบ กฎเกณฑ์ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

     ด้วยเหตุผลข้างต้นขอศาลปกครองสูงสุดได้โปรดพิจารณามีคำสั่งให้ยกอุทธรณ์ของกลุ่มซีพีเสีย แล้วพิจารณาพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในคดีนี้ซึ่งได้วินิจฉัยคดีไว้โดยชอบแล้ว

     ถึงตรงนี้คงพอจะเห็นภาพกันบางแล้วว่าเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างไร โดยเฉพาะการยื่นซองช้ากว่ากำหนดไป 9 นาที กับมูลค่าโครงการ 2.9 แสนล้านบาท เท่ากับนาทีละ 32,222.22 ล้านบาทกันเลยทีเดียว