สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(29)

05 พฤศจิกายน 2562

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3520 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.2562 โดย... บากบั่น บุญเลิศ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน'

ประวัติศาสตร์การประมูล(29)

 

     ผมนำเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทย ที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด

     คณะกรรมการพิจารณาการประกวดราคาได้พิจารณาข้อเสนอซองที่ 3 (ด้านการเงิน) ของกลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ และกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด หรือซีพี และพันธมิตร ที่ผ่านด้านเทคนิคมาแล้ว เมื่อเปิดซองด้านการเงินพบว่า กลุ่มซีพี เสนอวงเงินสนับสนุนจากภาครัฐ 117,227 ล้านบาท น้อยกว่ากลุ่มบีเอสอาร์ อยู่มาก กลุ่มซีพีจึงชนะประมูล

     คณะกรรมการฯ เรียกกลุ่มซีพีมาเจรจาต่อรองกันมาตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2561 และเริ่มสรุปผลการประมูลมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เพิ่งจะมีการเปิดทำเนียบรัฐบาล เพื่อทำพิธีลงนามเซ็นสัญญากับเอกชนอย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติการณ์ของการประมูลโครงการขนาดใหญ่อย่างอึกทึกครึกโครม เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562

     ปัญหาที่ทุกคนสงสัยคือสัญญาสัมปทานแบบพีพีพีในโครงการนี้เป็นอย่างไร ผมจึงนำร่างสัญญาโครงการร่วมทุนที่ผ่านสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามาเผยแพร่ จนกว่าจะมีการเปิดสัญญากับเอกชนให้ประชาชนคนไทยได้เห็นภาพการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล เป็นตอนที่ 29 สัญญาที่ทำกับการรถไฟฯ เป็นเช่นไรบ้าง เชิญทัศนากันได้ ณ บัดนี้...

     6) หากเกิดความชำรุดบกพร่อง ใช้การไม่ได้ หรือความเสียหายขึ้นกับทรัพย์สินที่ใช้ในการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ รวมถึงที่ดิน (ไม่ว่าเหตุดังกล่าวจะเกิดขึ้นหรือมีอยู่ในระยะเวลาใดก็ตามระหว่างระยะเวลาของโครงการฯ และไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมใหญ่ที่มีความจำเป็นและสมควรเพื่อรักษาทรัพย์สินที่ใช้ในการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ         รวมถึงที่ดินให้อยู่ในสภาพใช้งานได้หรือการซ่อมแซมเล็กน้อยก็ตาม)

     เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่และความรับผิดชอบในการซ่อมแซมและแก้ไขเหตุดังกล่าว (รวมถึงการจัดหาสิ่งทดแทนทรัพย์สินที่ชำรุด บกพร่อง ใช้การไม่ได้หรือได้รับความเสียหายดังกล่าว) โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ (แต่ทั้งนี้จะต้องไม่เกินกว่าระยะเวลาที่ รฟท.กำหนด) เพื่อทำให้ทรัพย์สินดังกล่าวสามารถกลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความมั่นคงแข็งแรง และมีความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้โดยเร็วด้วยค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญาเองทั้งสิ้น

     โดยเอกชนคู่สัญญาไม่มีสิทธิเรียกร้อง ค่าชดเชย ค่าใช้จ่าย ค่าเสียหาย ค่าทดแทนเงินหรือประโยชน์อื่นใด อันเนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวจาก รฟท.ทั้งสิ้น

     ทั้งนี้ หากเอกชนคู่สัญญาไม่ซ่อมแซม แก้ไข รวมถึงจัดหาสิ่งทดแทน ความชำรุด บกพร่อง ใช้การไม่ได้ หรือความเสียหายดังกล่าวข้างต้น หลังจากที่ รฟท. ได้ส่งคำบอกล่าวถึงการนั้นแก่เอกชนคู่สัญญา รฟท.มีสิทธิว่าจ้างบุคคลอื่นให้เข้าไปในพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ และดำเนินการเช่นว่านั้นได้ทันทีและเอกชนคู่สัญญาจะต้องชดใช้ซึ่งบรรดาค่าจ้างและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งปวงที่ รฟท.ได้ชำระไปอันเนื่องมาจากการดำเนินการเช่นว่านั้นให้แก่ รฟท. ในทันทีที่ได้รับการทวงถาม

     ในกรณีที่มีการซ่อมแซม แก้ไข รวมถึงจัดหาสิ่งทดแทน ความชำรุดบกพร่อง ใช้การไม่ได้หรือความเสียหายดังกล่าวข้างต้นแล้ว หาก รฟท.เห็นว่ามูลค่าของพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ และ/หรือ บรรดาสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ ลดลง เอกชนคู่สัญญาต้องจ่ายเงินทดแทนให้แก่ รฟท. ตามราคาและมูลค่าของทรัพย์สินดังกล่าวที่ลดลงด้วย

     7) ในกรณีที่พื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ และบรรดาสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ (รวมถึงบรรดาส่วนควบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เอกชนคู่สัญญานำมาใช้และ/หรือติดตั้งในพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ) เกิดการทรุดโทรม สึกหรอ หรือเสื่อมสภาพ (ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากการใช้งานตามปกติหรือด้วยเหตุใดก็ตาม) ซึ่ง รฟท.เห็นว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย พลานามัย ของประชาชน หรือต่อทรัพย์สินของ รฟท.หรือบุคคลอื่นใด หรือต่อสิ่งแวดล้อม เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดหาทรัพย์สินที่มีคุณสมบัติ และคุณภาพที่ไม่ด้อยไปกว่าเดิมมาสับเปลี่ยนหรือทดแทนทรัพย์สินที่ทรุดโทรม สึกหรอ หรือเสื่อมสภาพดังกล่าวโดยเร่งด่วน (แต่ทั้งนี้จะต้องไม่เกินกว่าระยะเวลาที่ รฟท.กำหนด)

     และในระหว่างการดำเนินการของเอกชนคู่สัญญาหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เอกชนคู่สัญญา จะต้องจัดให้มีและใช้วิธีการหรือมาตรการความปลอดภัย เพื่อป้องกันและเยียวยาความสูญเสียหรือเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของ รฟท.หรือบุคคลใดดังกล่าว ทั้งนี้ด้วยค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญาเองทั้งสิ้น

     8) เอกชนคู่สัญญาจะไม่ใช้หรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้พื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ และบรรดาสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ (รวมถึงบรรดาส่วนควบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เอกชนคู่สัญญานำมาใช้ และ/หรือติดตั้งในพื้นที่เพื่อสนับสนุนโครงการรถไฟของโครงการฯ) เพื่อการใดๆ อันเป็นที่น่ารังเกียจแก่สังคม หรือน่าจะเป็นการเสียหายแก่ทรัพย์สินดังกล่าวหรือน่าจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ รฟท.หรือผู้อยู่ใกล้เคียง หรือเพื่อการใดๆ อันเป็นการละเมิดต่อกฎหมายไทยหรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

     9) เอกชนคู่สัญญาต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ นอกจากนี้เอกชนคู่สัญญาจะต้องปฏิบัติและควบคุมดูแลบุคคลซึ่งอยู่กับเอกชนคู่สัญญา หรือบุคคลที่เอกชนคู่สัญญาได้ตั้งแต่ มอบหมายจ้างวาน หรือใช้ให้ปฏิบัติงานต่างๆ ในกิจการของเอกชนคู่สัญญาหรือภายในพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายไทย

     ตลอดจนต้องระมัดระวังมิให้บุคคลใดใช้พื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ และบรรดาสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ (รวมถึงบรรดาส่วนควบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เอกชนคู่สัญญาหรือบุคคลอื่นใดนำมาใช้และ/หรือติดตั้งในพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ) เป็นสถานที่กระทำผิดกฎหมายไทย หรือใช้เป็นสถานที่เก็บหรือซ่อนเร้นสิ่งผิดกฎหมายไทย

     และในกรณีเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นหรือมีความเสียหายเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว เอกชนคู่สัญญาจะต้องรับผิดชอบในผลอันเกิดจากการกระทำของบุคคลเหล่านั้น เสมือนหนึ่งเอกชนคู่สัญญาได้กระทำเองทุกประการ

     10) เอกชนคู่สัญญาต้องยินยอมและอำนวยความสะดวกให้ รฟท.หรือผู้แทนของ รฟท.เข้าไปตรวจพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ และบรรดาสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ (รวมถึงบรรดาส่วนควบและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เอกชนคู่สัญญานำมาใช้และ/หรือติดตั้งในพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการฯ) ได้เสมอ

     อ่านสัญญาแล้วรอบคอบรัดกุมหรือไม่ครับ!

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (28)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (27)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (26)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (25)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (24)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (23)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (22)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (21)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (20)