กูรูชี้ครึ่งปียอดจองคอนโดร่วง แต่ยันราคาขายไม่ลด

05 พ.ย. 2562 | 11:58 น.

“ไนท์แฟรงค์”เผยภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียนในกรุงเทพฯ ครึ่งแรกปี 2562 ทั้งยอดจองและการลงทุนเก็งกำไรลดลง แต่ราคาขายไม่ลดตาม เหตุราคาที่ดินไม่ตก

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ตลาดคอนโดในกรุงเทพฯยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องตามอุปสงค์ที่ลดลงของผู้ซื้อทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ นักพัฒนาโครงการเริ่มไตร่ตรองมากขึ้นในการเปิดตัวโครงการใหม่ และมีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ นักพัฒนาโครงการรายใหญ่หลายแห่งรายงานว่ามูลค่าของยอดจองคอนโดในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ลดลง รวมไปถึงความต้องการในการลงทุนเพื่อการเก็งกำไรก็ลดลงเช่นกัน 

 

กูรูชี้ครึ่งปียอดจองคอนโดร่วง  แต่ยันราคาขายไม่ลด

เนื่องจากตลาดชะลอตัว ขณะที่อุปสงค์จากนักลงทุนต่างชาติอ่อนลงเนื่องจากค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินหยวนและดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเกิดจากปัญหาความไม่แน่นอนของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยไนท์แฟรงค์คาดการณ์ว่าราคาขายคอนโดจะไม่ปรับลดลง เนื่องจากเราไม่เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ราคาที่ดินจะลดลงแต่อย่างใด

อีกทั้งจากผลวิจัยไนท์แฟรงค์ประเทศไทย พบว่า อุปทานในกรุงเทพฯ ช่วงครึ่งแรกของปี 2562 มีจำนวนทั้งหมด 594,453 ยูนิต โดยประมาณ 27,870 ยูนิตที่เปิดตัวไปแล้วในช่วงครึ่งแรก ลดลง 19 % เมื่อเทียบกับโครงการที่เปิดตัวใหม่ในช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยคาดว่าอุปทานใหม่ตลอดทั้งปีจะมีไม่เกิน 50,000 ยูนิต ซึ่งลดลงจากปีก่อน 27 % และมีประมาณ 74 %ของอุปทานที่เปิดตัวใหม่จากนักพัฒนาโครงการรายใหญ่ๆ 

อุปทานใหม่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในพื้นที่เขตชานเมืองกรุงเทพฯ คิดเป็น 53 % ของอุปทานใหม่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ตามมาด้วยพื้นที่รอบนอกและย่านศูนย์กลางธุรกิจ ซึ่งคิดเป็น 32 %และ 15 % ตามลำดับ จากยูนิตทั้งหมดของอุปทานที่เปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้  55 %ตั้งอยู่ในตามแนวรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ในขณะที่ 42 % ตั้งอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และยังพบว่ามีคอนโดคุณภาพที่มีราคาจับต้องได้ โดยมีราคาต่ำกว่า 120,000 บาทต่อตารางเมตรอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย