โรงสกัดผิดแผนขาดทุนอ่วม กฟผ.  ติดล็อกจัดซื้อปาล์มปั่นไฟ  

07 พ.ย. 2562 | 23:30 น.

 

โรงสกัดนํ้ามันปาล์มร้องระงม กฟผ.ดึงเวลาซื้อปาล์มปั่นไฟ โอดผิดแผนต้องนำนํ้ามันปาล์มดิบเร่ขายทำขาดทุนยับ ด้านลานเทเผยปาล์มขาดแคลนหนัก ราคาจริงต้องพุ่ง 5-6 บาท จี้หน่วยงานรัฐตรวจสอบสต๊อกโผล่กว่า 4 แสนตัน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 โครงการสร้างการรับรู้การประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มนํ้ามัน ปี 2562-2563 จ่ายชดเชยรายได้งวดที่ 1 เกษตรกรจะรับชดเชยกิโลกรัม(กก.)ละ 1.32 บาท/กิโลกรัม หรือเฉลี่ยไร่ละ 479.49 บาท ใช้วงเงิน 1,351 ล้านบาท จากวันนั้นสถานการณ์ราคาปาล์มเป็นอย่างไร

แหล่งข่าวจากโรงสกัดปาล์มนํ้ามัน เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) (2 .. 62) และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)(7 .. 62) เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อนํ้ามันปาล์มดิบ(ซีพีโอ)จำนวน 2 แสนตัน เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงโดยให้รับซื้อจำนวน 1 แสนตัน ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งในการรับซื้อดังกล่าวนี้ทำให้ราคาผลปาล์มนํ้ามันปรับตัวสูงขึ้นจึงหยุดการรับซื้อ ยังเหลือจำนวน 1.33 แสนตัน ล่าสุด กฟผ.ประกาศเปิดให้โรงสกัดนํ้ามันปาล์มดิบยื่นเสนอราคาเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 จำนวน 1.1 แสนตัน วงเงินกว่า 1,925 ล้านบาท

 

โรงสกัดผิดแผนขาดทุนอ่วม  กฟผ.  ติดล็อกจัดซื้อปาล์มปั่นไฟ  

 

ในรอบนี้ทาง กฟผ.อ้างจะต้องยึดตามระเบียบตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของ กฟผ.คือหลังจากเปิดยื่นซองแล้ว อย่างน้อยต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 วัน ในการประกาศรายชื่อเข้าร่วมโครงการทำให้โรงงานสกัดย่ำแย่ไปตาม กัน เพราะตอนนั้นที่ประกาศ วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ให้เสนอซื้อในวันที่ 9 ตุลาคม ใช้เวลาพิจารณาแค่ 3-4 วัน ไม่ควรเกิน 5 วันจากประกาศไว้ แต่กลายเป็นว่าเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา มีหนังสือแจ้งมายังผู้ประกอบการว่าจะประกาศรายชื่อในวันที่ 5 พฤศจิกายน แล้วให้ผู้ที่จะมีสิทธิขายได้ ไปยื่นความจำนงทำสัญญาระหว่างวันที่ 20-26 พฤศจิกายน แล้วของจะส่งมอบได้

 

อย่างไรก็ดีเวลานี้โรงงานสกัดย่ำแย่ เพราะช่วงที่ กฟผ.ประกาศโรงงานสกัดไปไล่ซื้อปาล์มเพื่อจะร่วมโครงการในครั้งนี้กว่า 3 บาทต่อกก. ขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่กว่า 2 บาทต่อกก. การที่ไปไล่ซื้อก็เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่ง และอีกทางหนึ่งรัฐจะไม่ต้องชดเชยรายได้มากเกินไป ก็หวังจากการรับซื้อราคาสูงจะได้เข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นไฟ ในราคาซีพีโอ 17.50 บาทต่อกก. แต่ปรากฏว่าล่าช้าทำให้โรงสกัดขาดสภาพคล่องหนัก จำเป็นต้องนำนํ้ามันซีพีโอออกไปทยอยขายแก้ขัด ส่งผลทำให้ราคาไม่ขึ้น เพราะกลายเป็นว่าโรงงานซื้อราคาแพงแต่กลับต้องนำไปขายในราคาถูก ตอนนี้โรงงานลำบากมาก เพราะฉะนั้นต้องเร่งรัดให้ กฟผ.ออกมาซื้อโดยเร็ว

โรงสกัดผิดแผนขาดทุนอ่วม  กฟผ.  ติดล็อกจัดซื้อปาล์มปั่นไฟ  

                                   ณภัคธร ชัยสงคราม 

 

ด้านนายณภัคธร ชัยสงคราม นายกสมาคมการค้าลานเทปาล์มนํ้ามัน .สุราษฎร์ธานี และประธานสมาพันธ์ลานเทปาล์มแห่งประ เทศไทย กล่าวว่า ผลปาล์มขาดตลาดมา 4 เดือนแล้ว ขายผ่านลานเทน้อยมาก ราคาจริงต้องพุ่ง 5-6 บาทต่อกก. เวลานี้ทราบว่าสต๊อกนํ้ามันปาล์มมีกว่า 4 แสนตันไม่รู้โผล่มาได้อย่างไร รัฐต้องตรวจสต๊อกจริงจังไม่ใช่เสือกระดาษ

 

โรงสกัดผิดแผนขาดทุนอ่วม  กฟผ.  ติดล็อกจัดซื้อปาล์มปั่นไฟ  

                                อธิราษฎร์ ดำดี

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน กนป. กล่าวว่า ชาวสวนขาดทุนมา 2 ปีแล้ว การที่รัฐมีโครงการประกันรายได้ เป็นผลดีกับชาวสวน ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้รัฐจะเคาะจ่ายชดเชยงวดที่ 2 และจ่ายเงินในวันที่ 15 พฤศจิกายน คาดจะจ่ายน้อยกว่าครั้งที่แล้ว รอบนี้อาจจะเหลือแค่ 1 บาท จากรอบที่แล้ว 1.32 บาทต่อกก. จากราคาปาล์มขยับขึ้น

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,520 วันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2562

โรงสกัดผิดแผนขาดทุนอ่วม  กฟผ.  ติดล็อกจัดซื้อปาล์มปั่นไฟ