“เพื่อไทย”เปิดสูตร “12-19-18” กมธ.แก้รธน.

05 พ.ย. 2562 | 10:40 น.

5 พฤศจิกายน 2562 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึง จำนวนสัดส่วนกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่ได้รับแจ้งมาว่า จำนวนของคณะกรรมาธิการเป็นเท่าไหร่แต่เราเห็นว่าสัดส่วนของกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ  49 คน เป็นจำนวนที่เหมาะสม มาจากรัฐมนตรี 12 คน ฝ่ายค้าน 19 คน รัฐบาล 18 คน

 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จำนวน 49 คนเป็นจำนวนที่เหมาะสม แต่หากรัฐบาลเห็นว่าควรจะเพิ่มก็ต้องมาพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมจำนวนกัน ฝ่ายค้านจะมีจำนวนน้อยกว่ารัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลจะมีสัดส่วนของครม.เข้ามาร่วมด้วย ดังนั้น รัฐบาลจะเป็นตัวตั้งสำคัญในการที่จะเสนอใครขึ้นมาเป็นประธานกรรมาธิการในชุดนี้

 

ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้ดูเหมือนว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่สนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นประธานนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมืองแต่ละพรรค เมื่อมีการตั้งเป็นกรรมาธิการ ขึ้นมาแล้ว การที่จะออกสิทธิ์ลงมติเลือกประธานกรรมาธิการ จะไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมืองแล้ว แต่จะเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ​ สำหรับพรรคเพื่อไทย บุคคลากรที่มีความเหมาะสม อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายโภคิน พลกุล นายชัยเกษม นิติสิริ ที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ถือเป็นบุคคลากรสำคัญของพรรคที่สามารถเข้าไปทำหน้าที่เป็นคณะกรรมาธิการฯได้