เดอะมอลล์ ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่ลดขยะยั่งยืน

09 พ.ย. 2562 | 09:00 น.

ในขณะที่ปัญหาขยะพลาสติก และการลดใช้ถุงพลาสติก กำลังเป็นกระแสสำคัญที่คนไทยแทบทุกภาคส่วน รวมไปถึงรัฐบาลไทย ประกาศแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง เดอะมอลล์ กรุ๊ป ถือเป็นห้างสรรพสินค้าสีเขียว (Green Retail) ที่ร่วมเป็นภาคีสมาชิกของ CLIMATE NEUTRAL NETWORK โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP)  และเดินหน้ารณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกมาตั้งแต่ปี 2550

เดอะมอลล์ ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่ลดขยะยั่งยืน

เดอะมอลล์ ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่ลดขยะยั่งยืน

“วรลักษณ์ ตุลาภรณ์” ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ประกาศเจตนารมณ์เป็นห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตปลอดถุงพลาสติก ภายใต้โครงการ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน”  ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 โดยงดให้บริการถุงพลาสติกทุกวัน ที่ห้างสรรพสินค้าของเดอะมอลล์ ทุกสาขา ส่วนลูกค้าที่ยังต้องการถุงพลาสติก บริษัทขอความร่วมมือบริจาคเงิน 1 บาท/ถุง เพื่อนำไปมอบให้แก่องค์
การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF ประเทศไทย) สนับสนุนงานด้านสิ่งแวดล้อม และตลอดระยะ 4 เดือนตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ เดอะมอลล์ กรุ๊ป สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ราว 70%

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังจัดการประกวด “นวัตกรรมการจัดการพลาสติกเพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและทะเลไทย” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวด้านจัดการพลาสติกสู่ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมและทะเลไทย โดยสามารถส่งผลงานเข้าประกวด ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-31 ธันวาคม 2562 โดยนวัตกรรมที่ชนะเลิศ จะนำมาเป็นต้นแบบในการจัดการปัญหาขยะพลาสติก และพัฒนาให้นำมาใช้ได้จริงในสังคม

เดอะมอลล์ ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่ลดขยะยั่งยืน

เดอะมอลล์ ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่ลดขยะยั่งยืน

สำหรับช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังมีแผนระยะสั้น ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ในกิจกรรม Beach Clean Up ที่นอกจากจะเก็บขยะแล้ว ยังสำรวจและวิเคราะห์ขยะที่เก็บได้ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดขยะในแต่ละชุมชน และนำมาหาแนวทางแก้ไข และรณรงค์การลดใช้ขยะได้ตรงจุด

เดอะมอลล์ ปลุกไอเดียคนรุ่นใหม่ลดขยะยั่งยืน

แผนการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก และแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของเดอะมอลล์ กรุ๊ป จะยังเดินหน้าต่อเนื่อง ตามแผนโรดแมปการจัดการขยะพลาสติก ปี 2561 -2573 ในการงดบริการถุงพลาสติก พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยเชื่อมั่นประเทศไทยจะสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกเกินความจำเป็น และแบบครั้งเดียวทิ้ง ภายในปี 2565 และสามารถนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ได้ 100% ภายในปี 2570 แน่นอน

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,520 วันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562