“จุรินทร์”ขนเอกชนบุกตลาดจีน มั่นใจยอดสั่งซื้อ4.2พันล้านบาท

05 พ.ย. 2562 | 08:33 น.

 

จุรินทร์ ร่วมงาน CIIE 2019 ขยายโอกาสการค้าไทย-จีน คาดการณ์ยอดสั่งซื้อรวมกัน 4,200 ล้านบาท  พร้อมใช้โอกาสนี้เข้าพบ ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง  ร่วมหารือการค้า การส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจีนถือว่าเป็นตลาดสำคัญของไทยตลาดหนึ่งของไทย โดยตนได้เข้าร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน China International Import Expo 2019 (CIIE 2019) ระหว่างวันที่ 5-20 พฤศจิกายน 2562 เมื่อวันที่ 5พ.ย.ที่ผ่านโดยในครั้งนี้ได้นำธุรกิจไทยประมาณ 46 รายเข้าร่วมงานเพื่อแสดงศักยภาพและเจรจาธุรกิจ  เช่น กลุ่มไลฟ์สไตล์ กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ กลุ่มอ่าหาร กลุ่มธุรกิจบริการ  เป็นต้น   ซึ่งรัฐบาลไทยได้เข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าดังกล่าวเพื่อแสดงศักยภาพไทยในด้านนวัตกรรมและสินค้าไทย โดยคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อหลังงานนี้  4,200 ล้านบาท

  “จุรินทร์”ขนเอกชนบุกตลาดจีน  มั่นใจยอดสั่งซื้อ4.2พันล้านบาท

นอกจากนี้จะเข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง   ของประเทศจีนด้วย  โดยเชื่อว่าการเข้าพบครั้งนี้ประเทศไทยอาจจะใช้โอกาสในการหารือด้านการค้า การส่งออกสินค้าไทยไปจีนโดยเฉพาะสินค้าเกษตรของไทย เช่น  ข้าว  ยางพารา  เป็นต้น  โดยชื่อว่าเป้าหมายต้องการขยายโอกาสการส่งออกของไทยไปจีนให้เพิ่มขึ้น

“จุรินทร์”ขนเอกชนบุกตลาดจีน  มั่นใจยอดสั่งซื้อ4.2พันล้านบาท

ทั้งนี้ งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน China International Import Expo 2019 (CIIE 2019) ระหว่างวันที่ 5-20 พฤศจิกายน 2562 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน  โดยงานนี้ประเทศจีนเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 60  ประเทศรวมถึงประเทศไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าการเข้าร่วมงานครั้งนี้จะสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยในตลาดจีนมากขึ้น เนื่องจากการจัดงานดังกล่าวในปีที่ผ่านมาเกิดมูลค่าการซื้อขายภายในงานกว่า 5,783  พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 800,000  รายทั่วโลกในจำนวนนั้นเป็นผู้ซื้อจีน 400,000  ราย  และในปีนี้เชื่อว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานและผู้ซื้อไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

“จุรินทร์”ขนเอกชนบุกตลาดจีน  มั่นใจยอดสั่งซื้อ4.2พันล้านบาท

สำหรับงานดังกล่าวนอกจากจะมีส่วนงานแสดงสินค้านำเข้าแล้ว ยังจัดให้มี Country Pavilion for Trade and Investment  การจัดแสดงนิทรรศการผลงานและขีดความสามารถด้านการค้าและการลงทุนของแต่ละประเทศ ด้วย  เวที International Trade Forum  ที่มุ่งเน้นในประเด็นการเปิดเสรีทางการค้า การค้าและนวัตกรรม และการค้าและการลงทุน กิจกรรมจับคู่ธุรกิจและพิธีการลงนามซื้อขาย  Online Exhibition  ซึ่งงานนี้เชื่อมั่วว่าจะสร้างโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมงานสามารถเจาตลาดจีนได้มากขึ้น