วิปรัฐบาล ถกตั้งกมธ.แก้รธน.พรุ่งนี้

05 พ.ย. 2562 | 05:56 น.

“เทวัญ”ระบุวิปรัฐบาลถกตั้งกรรมาธิการแก้รธน.พรุ่งนี้    ปัดตอบ “อภิสิทธิ์” นั่งประธานฯ รอเจ้าตัวพูดก่อน

เทวัญ ลิปตพัลลภ

     เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี การประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก่อนเข้าสู่การพิจารณาวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญนิติบัญญัติ ซึ่งจะมีญัตติการขอตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้จะมีขึ้นในเวลา 10.30 น. แต่เนื่องจากจากตรงกับการประชุมคณะรัฐมนตรี ทำให้ตนต้องมอบหมายให้บุคคลไปเข้าร่วมประชุมแทน 


     “ผมจะได้พูดคุยกับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส. นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐในฐานะ ประธานวิปรัฐบาล ก่อนการประชุม ครม.  เพื่อที่ใครบ้างจะได้รับทราบว่า มีเรื่องไหนบ้าง ที่ผมต้องนำเข้ารายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ที่ยังไม่ได้หารือเนื่องจาก  รัฐบาลติดภารกิจการประชุมสุดยอดอาเซียน  อีกทั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนเป็นวันหยุดราชการ จึงต้องเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นวันพุธที่ 6 พฤศจิกายน” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว 

 

     ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการตั้งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดดังกล่าว ต้องนำเข้ารายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า  เท่าที่ทราบ กรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จะมีประมาณ 50 กว่าคน ประกอบด้วยสัดส่วน ครม. พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งนี้ในส่วนของครม. ยังไม่ได้วางตัวบุคคลไว้ เพราะต้องรอความชัดเจนตัวเลขสัดส่วนที่ชัดเจน และเมื่อทราบข้อมูลแล้วจะได้นำรายงานต่อ ครม. เพื่อให้พิจารณาและมีมติมอบหมายบุคคลไปทำหน้าที่ดังกล่าว 

 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

     เมื่อถามว่า มีกระแสการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้เป็นประธานกกรรมาธิการชุดนี้ นายเทวัญ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ และยังไม่เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

     เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ว่า คนที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการชุดนี้ จะต้องเป็นตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล นายเทวัญ กล่าวว่า ต้องรอให้วิปรัฐบาลประชุมกันก่อน และต้องให้เป็นเรื่องหารือกันระหว่างในที่ประชุมสภา อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถตั้งกรรมาธิการชุดนี้ได้เมื่อใด แต่ก็มีกระแสข่าวว่า อาจจะเป็นในสัปดาห์หน้า  ทั้งนี้ต้องรอดูที่ประชุมรัฐสภาและวิปรัฐบาลต่อไป 

 

      เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและครม. ในช่วงปลายปีนี้ นายเทวัญ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า รัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำงานได้ในช่วงหนึ่งเท่านั้น แต่การขอยื่นญัตติดังกล่าวก็เป็นสิทธิที่ฝ่ายค้านทำได้  ตนจะได้นำเรื่องนี้หารือกับประธานวิปรัฐบาลด้วย  เพื่อนนำรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน