‘หัวเว่ย’ บุกหนักตลาดอาเซียน ปักธงวางระบบโครงสร้าง 5จี

07 พ.ย. 2562 | 03:52 น.

 

ในเรื่องของเทคโนโลยี 5 จี ต้องบอกว่าหัวเว่ยยักษ์ใหญ่จากแดนมังกร ถือว่าเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีอันดับ 1 ของโลกที่มีบทบาทสำคัญมากสุดในขณะนี้

เพราะตอนนี้ หัวเว่ย พยายามขับเคลื่อนระบบ 5 จี แม้จะถูกสหรัฐอเมริกา สกัดจนกลายเป็นสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และ จีน ก็ตาม

ล่าสุด สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เปิดบริการ 5 จีใน 50 เมือง ไล่เลียงตั้งแต่ ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ โดยค่าบริการอยู่ที่ 128-599 หยวน (550-2,600 บาท) ต่อเดือน

ขณะที่แถลงการณ์ของรัฐบาลจีนระบุว่า จีนมีสถานีปล่อยสัญญาณ 5 จี มากกว่า 130,000 จุดที่จะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปีนี้ ถือเป็นหนึ่งในการให้บริการ 5 จีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยมีบริษัท หัวเว่ยฯ เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับเครือข่าย 5 จีรายใหญ่ที่สุด

แม้จะถูกกีดกันทางการค้าหัวเว่ยพยายามหาช่องทางธุรกิจไปยังภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะในแถบภูมิภาคอาเซียน มีแผนเปิดระบบ 5G เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล


 

 

ดันเศรษฐกิจดิจิทัล

นายเอ็ด เวิร์ด โจว รองประธานหัวเว่ย เทคโนโลยี ออกมาเปิดเผยในการประชุม Asean Business and Investment 2019 ว่า ภูมิภาคอาเซียนยังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก เพราะจากข้อมูลอาเซียนมีประชากรเป็นอันดับ 3 ของโลก หรือราว 640 ล้านคน มูลค่าการซื้อขายเป็นอันดับ 4 ของโลก ประชากรกว่าครึ่งมีอายุน้อยตํ่ากว่า 30 ปี ซึ่งคาดว่าอีก 6 ปีข้างหน้า หรือปี 2025 มูลค่าเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตจะเพิ่มจาก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเป็น 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดย่อม หรือ SMEs ในอาเซียนมีส่วนในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจมากถึง 50% ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 80%

 

‘หัวเว่ย’ บุกหนักตลาดอาเซียน  ปักธงวางระบบโครงสร้าง 5จี

 

หลังจากนี้สิ่งที่จะเกิดขึ้นการเติบโตยั่งยืนของเศรษฐกิจ ดิจิทัล ในการวางโครงสร้างระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 จี ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

เปิดทางพัฒนา 5 จี ในไทย

สำหรับประเทศไทยในตอนนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ อนุมัติให้ค่ายมือถือทั้ง 3 ราย ทดสอบระบบ 5จี ส่วนใหญ่จะได้รับการสนับสนุนจากหัวเว่ยเป็นหลัก

 

นอกจากนี้แล้ว กสทช.ได้วางโรดแมปประมูล 5จี จำนวน 4 คลื่นความถี่ในต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2563 อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้รัฐบาลยังเปิดทางให้หัวเว่ยพัฒนาโครงสร้างระบบ 5จี ของไทย ตั้งเป้าเป็นประเทศแรกในอาเซียน โดยก่อนหน้านี้ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังเยือนสำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย เมืองเสินเจิ้น ประเทศจีน พร้อมเข้าพบเพื่อพูดคุยกับ เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท หัวเว่ยฯ

รัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับ 5จี และเราหวังว่าจะสามารถนำ 5จี มาสู่อาเซียนเป็นแห่งแรกได้ภายในปีหน้า และประเทศไทยก็มุ่งหวังที่จะประสบความสำเร็จในการเข้าสู่โลกแห่งความอัจฉริยะลํ้าสมัยแห่งยุค 5จี และเรามุ่งหวังที่จะมีการขยายความร่วมมือของหัวเว่ยในเชิงลึกอย่างต่อเนื่องดร.สมคิด กล่าว

ขณะที่ หัวเว่ย กล่าวว่า ระบบ 5จี จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาด้าน AI ซึ่งจะส่งเสริมการขับเคลื่อนไปข้างหน้าของประเทศไทยให้เร็วยิ่งขึ้นกว่าประเทศอื่นได้ โดย 5จี คลาวด์ และเอไอ จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,520 วันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2562