ไอวีแอล ยํ้า! เทคโนโลยี สร้าง rPET ปลอดภัยบรรจุอาหารได้

09 พ.ย. 2562 | 08:30 น.

ในฐานะขององค์กรผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ระดับโลก ที่มีเทคโนโลยีลํ้าหน้าจากยุโรป ในการรีไซเคิลพลาสติกครบวงจรสู่ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกรีไซเคิล rPET และ rHDPE ซึ่งได้เปิดทำการในเมืองไทย ที่โรงงานในจังหวัดนครปฐม มากว่า 5 ปี “ริชาร์ด โจนส์” รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กร ความยั่งยืน และทรัพยากรบุคคล บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ออกมายืนยัน และตอกยํ้าอีกครั้งว่า เทคโนโลยียุคใหม่สามารถทำให้นำขวด PET มารีไซเคิลเป็น rPET ที่มีคุณภาพ และสามารถนำกลับมาใช้บรรจุอาหารได้อย่างปลอดภัย

จากโรงงานของไอวีแอลที่ประเทศไทย สามารถรีไซเคิลขวด PET กว่า 1.65 พันล้านขวดต่อปี โดยทั้งหมดส่งออกไปประเทศต่างๆ เพราะยังไม่สามารถนำมาใช้ในประเทศไทยได้ เนื่องจากยังติดประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปัจจุบัน ฉบับที่ 295 พ.ศ. 2548 ข้อ 8 ที่ระบุว่าห้ามมิให้ใช้ภาชนะบรรจุที่ทำขึ้นจากพลาสติกที่ใช้แล้วบรรจุอาหาร เว้นแต่ใช้เพื่อบรรจุผลไม้ชนิดที่ไม่รับประทานเปลือก ซึ่งขณะนี้ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ประเทศไทย  บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และบริษัท  อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กำลังเร่งผลักดันให้มีการพิจารณาแก้กฎหมายดังกล่าว

ไอวีแอล ยํ้า! เทคโนโลยี สร้าง rPET ปลอดภัยบรรจุอาหารได้

ปัจจุบัน หลายๆ ประเทศมีการนำ rPET มาใช้บรรจุอาหาร และส่งเสริมให้ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ซึ่งสมาชิกทั้ง 28 ประเทศ ยอมรับการนำเม็ดพลาสติกรีไซเคิลมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร แสดงให้เห็นว่าเม็ดพลาสติกรีไซเคิลได้มาตรฐานและปลอดภัยที่จะนำมาผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร โดยเยอรมนีมีอัตราการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลสูงสุดในสหภาพยุโรป มากถึง 94% ส่วนในเอเชีย ประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการนำพลาสติกมารีไซเคิลสูงสุด มากถึง 83%

“ริชาร์ด” อธิบายว่า ไอวีแอล รีไซเคิลขวดพลาสติก ด้วยเทคโนโลยีของเวลแมน อินเตอร์เนชั่นแนล จากยุโรป ซึ่งเป็นเทคโนโลยีด้านรีไซเคิลอันดับต้นๆ ของโลก รวมไปถึงเทคโนโลยี Gneuss และเทคโนโลยี Buhler จากเยอรมนี สำหรับการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐานระดับโลก ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration) ระเบียบคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป และมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร (FCSS 22000) นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นกระบวนการควบคุมและประกันคุณภาพการรีไซเคิลอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญสูงสุด

ในแต่ละวัน ไอวีแอล มีขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้ว ซึ่งถูกบีบอัดเป็นกองพลาสติกขนาดใหญ่ และผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วกว่า 100 ตัน ขวดเหล่านี้จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลของโรงงาน นำมาคัดแยกนำสิ่งแปลกปลอมทุกชนิดออก แล้วล้างทำความสะอาดขวดพลาสติกหลายขั้นตอน กำจัดเชื้อโรคและขจัดสิ่งปนเปื้อนออก และสับละเอียดเป็นเกล็ดพลาสติก ก่อนที่จะใช้ความร้อนสูงถึง 285 - 300 องศาเซลเซียส เพื่อนำเกล็ดพลาสติกไปหลอมต่อ เพื่อให้ได้เม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลคุณภาพสูงสุด ทำให้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากโรงงานของอินโดรามาเวนเจอร์ส ในประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และส่งออกเม็ดพลาสติกรีไซเคิลสำหรับการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องดื่มไปจำหน่ายในหลายประเทศ อาทิ อังกฤษ ออสเตรเลีย

ไอวีแอล ยํ้า! เทคโนโลยี สร้าง rPET ปลอดภัยบรรจุอาหารได้

ปัจจุบัน ไอวีแอล มีโรงงานรีไซเคิล 11 แห่งทั่วโลก อาทิ เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และไทย โดยโรงงานรีไซเคิลแห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จังหวัดนครปฐม ซึ่งสามารถรีไซเคิลได้ ทั้งขวด PET ฝาขวด HDPE และฉลาก PP เป็นต้น

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,520 วันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ไอวีแอล ยํ้า! เทคโนโลยี สร้าง rPET ปลอดภัยบรรจุอาหารได้