RCEP มันไม่ได้ล้มเหลวนี่!!

04 พ.ย. 2562 | 14:59 น.

ทิฆัมพร ศรีจันทร์ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุมอาร์เซ็ปว่า...

หากถามว่าการประชุมเจรจารอบนี้ โดยเฉพาะเขตการค้าเสรีอาเซ็ปหรืออาเซียน10 ประเทศ บวกกับ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ประสบความสำเร็จไหม

หลังจากแถลงการณ์ร่วมผู้นำบอกว่าในการเจรจา 20 ข้อบทตั้งแต่ปี 2012โดย 15 ประเทศตกลงได้ในสาระสำคัญทั้งหมด เว้นก็แต่เพียงอินเดีย ที่ให้เวลาอินเดียไปพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไขจนพอใจ

การเจรจาเขตการค้าเสรีเรื่องใหญ่ เรื่องยากมาได้เท่านี้และจะเซ็นกันได้แน่ในปีหน้า ก็ถือว่าประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพทำได้ประสบความสำเร็จพอสมควรสำหรับเรื่องนี้

ต้องขอปรบมือให้ทีมไทยทุกคน โดยเฉพาะทีมกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้การนำของอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดี รวมถึงเจ้าหน้าที่กรมเจรจาฯที่ทำงานหนัก กระทั่งจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ที่ใช้ความพยายามอย่างมากในการล็อบบี้ พูดคุย ทำทุกอย่างเพื่อให้ข้อตกลงบรรลุ และกรมเจรจาฯกระทำมาอย่างถี่ยิบในระยะหลังในหลายเวทีที่ตั้งวงพูดคุย RCEP

การเจรจาการค้ากับอินเดียนั้นยากในทุกเวที ตั้งแต่เวที WTO มาแล้ว คนที่เสียงดังและขวางฉันทามติในนาทีสุดท้ายมักจะเป็นอินเดีย ไม่ก็บราซิล เรียกว่าใครเจอคู่นี้สลบเหมือด

ไทยเองก็เจอหลายครั้งเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย ต้องค่อยๆทำกันทีนิดๆ บางข้อตกลงได้แล้ว อินเดียกลับมาขอแก้ใหม่ อย่างกฎแหล่งกำเนิดสินค้าใต้ข้อตกลงนี่อินเดียซีเรียสมาก ชักเข้า ชักออกหลายครั้ง จนคนเจรจาฝ่ายไทยเปลี่ยนหัวหน้าไปหลายรอบ

กระทั่งเขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดียเองก็ตาม เหนื่อยกันหลายยกและเป็นข้อตกลงที่กระท่อนกระแท่น

นี่คือ อินเดีย เป็นอย่างนี้มานานนม นี่คือความยากในการเจรจากับอินเดีย

 

RCEP มันไม่ได้ล้มเหลวนี่!!

 

อินเดียให้ความเป็นมิตร แต่ไม่ค่อยสนใจใครเรื่องการเจรจา ยิ่งถ้าใช้พลังบีบอินเดียนี่สู้ตลอด ไม่มีหงอ สหรัฐเองเจอมาหลายดอกในเวทีระหว่างประเทศ พวกยักษ์ๆนี่รู้ดี ยุโรป สหรัฐนี่รู้ดี ถ้าอินเดียจับมือบราซิลเมื่อไร ไม่มีทางขย่มลง

พวกนักเจรจานี่เขารู้กันดีแล้ว จึงค่อยๆคุยค่อยๆนวดไปเรื่อยๆ อินเดียเองก็รู้ดีถ้าปล่อยให้คนอื่นเดินไปก่อน ตัวเองช้าไม่ได้ ถ้าช้าเสียหายไปมาก เมื่อคะเนว่าไม่คุ้มเสีย เดี๋ยวก็วิ่งมา ถ้าเข้าทีหลังไม่ทันเพื่อน แถมมาทีหลังเรื่องเยอะ อำนาจต่อรองน้อยสู้ไปพร้อมๆเพื่อนดีกว่า

ที่ไปแล้ว 15 ประเทศก็เปิดทางเปิดช่องไว้หน่อย เดี๋ยวก็มา

ผู้นำเขาก็เลยหมายมั่นปั้นมือว่าปีหน้า 2020 ตกลงกันได้เรียบร้อยน่าจะสักต้นปีเซ็นกันแล้วแต่ละประเทศก็แก้กฎหมายภายในให้เป็นไปตามข้อตกลง ก็น่าจะคิกออฟเปิดเสรีการค้ากันได้ปลายๆปี 2020 ไม่น่าจะติดขัดอะไร

ทิศทาง กระแสโลกมันบีบมาทางนี้ ยิ่งสหรัฐเองปัญหาภายในเยอะแยะและต้องหาทางต่อกรกับยักษ์ใหญ่อื่นๆยุโรป จีนอีก ทิศทางของเอเชียที่จะไม่ผุดเด่นขึ้นมาหรือเรียกว่าถึงรอบเอเชียนี่เลี่ยงยาก

RCEP มาไกลถึงขั้นนี้ คงไม่มีใครบอกว่าเป็นความล้มเหลวของประเทศเจ้าภาพอย่างไทย หากใครจะว่าล้มเหลว ก็ดูจะโหดร้ายเกินไปกระมัง!!