เปิดสูตรสำเร็จ ‘SELIC’ ดันรายได้สู่2,000ล้าน

05 พ.ย. 2562 | 03:10 น.

 

 

อยู่ในวงการกาวเพื่ออุตสาหกรรมมานานร่วม 40 ปี สำหรับบริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) SELIC เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี 

ผู้ผลิตผลิตกาวชนิดต่างๆในย่านเพชรเกษม ซอย 69 ผลิตกาวภายใต้แบรนด์ “Selic” ไล่ตั้งแต่กาว Solvent-based หรือที่รู้จักกันในนามของกาวลูกโลก เป็นกาวยางเพื่องานอุตสาหกรรม เช่น กาวสำหรับงานเครื่องหนัง รองเท้า หรืองานเฟอร์นิเจอร์บางประเภท เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรก

ปัจจุบันธุรกิจผงาดหลุดพ้นจากการเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปสู่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นกลุ่มทุนเอสเอ็มอีที่ออกมาขับเคลื่อนโดยการคิดนอกกรอบ พร้อมกับแสวงหาโอกาสใหม่ๆเพื่อธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง

มุ่งพัฒนา-ปรับปรุง

ยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) SELIC เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในยุคปัจจุบันถือเป็นเจเนอเรชันที่ 2 ที่มาพร้อมกับการ ปรับตัวของบริษัท ด้วยการลงทุนด้านงานวิจัยและพัฒนา ทำให้สามารถผลิตกาวประเภทอื่นได้หลากหลายขึ้น นอกเหนือจากกาวในกลุ่ม solvent แล้ว ยังมีการพัฒนา กาว Waterbased เป็นกาวที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย กาวชนิดนํ้าจะสามารถติดกับงานกระดาษ งานที่ติดกล่องบางประเภท เช่น ใช้สำหรับปิดกล่องกระดาษลูกฟูก และกาว Hotmelt หรือกาวหลอมร้อนสำหรับงานติดกล่อง งานสำหรับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ โดยปัจจุบันกาวทั้ง 3 ชนิด จะมีกำลังผลิตรวมกันราว 10,800 ตัน

เปิดสูตรสำเร็จ  ‘SELIC’ ดันรายได้สู่2,000ล้าน

นอกจากการพัฒนาสินค้าที่มีอยู่แล้ว SELIC ยังมองเรื่องการ “คิดนอกกรอบ” ไปพร้อมกับการ “แสวงหาโอกาสใหม่” เข้ามาเพื่อส่งเสริมธุรกิจที่มีอยู่ให้เติบโตต่อไปโดยเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ของการเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทำให้การปรับตัวแต่ละครั้งได้ผลย้อนกลับมาเป็นที่น่าพอใจ

ปี 2559 เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยบริษัทแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และมุ่งสู่การขยายตลาดไปต่างประเทศ นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในวันที่ 18 ตุลาคม 2559 พัฒนาต่อยอดโอกาสใหม่ๆ และคิดค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (R&D) อย่างต่อเนื่อง

เปิดสูตรสำเร็จ  ‘SELIC’ ดันรายได้สู่2,000ล้าน

 

เข้าตลาดฯเสริมแกร่ง

เมื่อจดทะเบียนเข้าสู่การเป็นบริษัทมหาชนเต็มตัวก็เดินหน้าต่อยอดธุรกิจ โดย SELIC เข้าซื้อกิจการกลุ่ม PMC เข้าไปถือหุ้นสามัญทั้งหมดในบริษัท พีเอ็มซี เลเบิล แมททีเรียลส์ จำกัด (PMCT) ซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย และถือหุ้นสามัญทั้งหมดในบริษัท พีเอ็มซี เลเบิล แมททีเรียลส์ พีทีอี ลิมิเตด (PMCS) ซึ่งจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ การซื้อกิจการครั้งนี้หวังเป็นธุรกิจที่จะมาต่อยอดเกื้อกูลธุรกิจที่มีอยู่ได้ เนื่องจาก PMC เป็นบริษัทผลิตสติกเกอร์หรือฉลากที่มีกาวในตัว โดยมีรายได้ต่อปีราว 800 ล้านบาท

เปิดสูตรสำเร็จ  ‘SELIC’ ดันรายได้สู่2,000ล้าน

 

ตั้งเป้ารายได้โต 2,000 ล้าน

กรรมการผู้จัดการ บริษัท SELIC คาดการณ์ว่า เมื่อธุรกิจมีการขยายตัวแล้ว คาดว่าภายในปี 2565 ทั้งกลุ่มจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี จากที่คาดการณ์ว่าปี 2562 จะมีรายได้ 1,400- 1,500 ล้านบาท จากปี 2561 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 599.77 ล้านบาท โดยผลผลิตทั้งหมดจัดสรรเป็นส่งออกไปต่างประเทศสัดส่วน 40% ขายภายใต้แบรนด์ “Selic” ไปยัง 27 ประเทศทั่วโลก มีตลาดหลักอยู่เอเชียใต้ เซาธ์อีสต์เอเชีย ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกา และขายภายในประเทศสัดส่วน 60% โดยมีช่องทางจำหน่ายหลักคือ ขายตรงให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ โดยเน้น 3 ตลาดหลักคือ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ที่เป็นแอลกอฮอล์ และนอนแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มชูกำลัง ที่ใช้กาวสำหรับติดฉลากและติดที่กล่องสำหรับรวมสินค้าเพื่อหีบห่อสุดท้าย, กลุ่มผลิตภัณฑ์นม นํ้าผลไม้ ที่ข้างกล่องจะมีกาวติดหลอดอยู่ข้างกล่อง, กลุ่มอาหาร

เปิดสูตรสำเร็จ  ‘SELIC’ ดันรายได้สู่2,000ล้าน เปิดสูตรสำเร็จ  ‘SELIC’ ดันรายได้สู่2,000ล้าน

“ยุวดี” ทิ้งท้ายไว้ว่า วันนี้ SELIC ถือเป็นกลุ่มทุนเอสเอ็มอีที่ก้าวพ้นไปสู่ธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยทั้งหมดส่วนหนึ่งเกิดจากหลักคิดที่ว่า การจะทำธุรกิจให้เติบโตโดยจะไปมุ่งเน้นแต่ยอดขายเพียงอย่างเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องคิดหรือมองนอกกรอบ พร้อมกับแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ที่จะมาช่วยผลักดันบริษัทให้เติบโต ซึ่งคำว่าแสวงหาโอกาสใหม่ๆ นั้น ขึ้นอยู่ที่แต่ละบริษัทที่ไม่เหมือนกันทั้งรูปแบบการบริหารองค์กรและลักษณะธุรกิจขึ้นอยู่ที่ว่าแต่ละบริษัทจะมองเห็นโอกาสนั้นเอง! 

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3519 วันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2562