กองทุนใหม่แทน LTF ต้องลดเหลื่อมล้ำได้

04 พ.ย. 2562 | 08:31 น.

สรรพากร เผย ยังไม่สรุปกองทุนแทน LTF แต่มีหลายโมเดล รอเสนอคณะทำงานปฎิรูป ระบุชัด ต้องลดเหลื่อมล้ำได้ 

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงความคืบหน้าของกองทุนที่จะมาแทนกองทุนรวมระยะยาว(LTF)ว่า อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาในรายละเอียด เพื่อรอเสนอให้คณะทำงานศึกษาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษี ที่มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ซึ่งในเบื้องต้น กรมเห็นตรงกันกับผลวิจัยของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่า LTF สร้างประโยชน์ให้กับผู้มีรายได้สูง หรือ ผู้มีรายได้ระดับบนถึง 60-70% ของผู้ใช้สิทธิ์ ซึ่งก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม ดังนั้นกองทุนใหม่ที่จะออกมานั้นจะต้องแก้ไขปัญหาได้ด้วย จึงมีหลายแนวทางให้พิจารณา 

กองทุนใหม่แทน LTF ต้องลดเหลื่อมล้ำได้


“ยังไม่ได้ข้อสรุปกองทุนที่จะออกมา โดยได้ศึกษาอยู่ในหลายโมเดล ส่วนแนวทางที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทย(Fetco) เสนอนั้น เรามองว่าโมเดลที่เราจะเสนอนั้นมีความเหมาะสมกว่า ขณะที่การปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้เหลือ 10% นั้น กรมก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) โดยจะต้องเสนอให้คณะทำงานดังกล่าวพิจารณาเช่นเดียวกัน”นายเอกนิติ กล่าว
 

ส่วนความคืบหน้า พ.ร.บ.การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ (e-businees) นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากพิจารณาแล้วเสร็จ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยกรมสรรพากรคาดหวังจะได้เห็นออกมาให้เร็วที่สุด

โดยกรมได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจากหลายประเทศ รวมถึงจะหารือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในสัปดาห์ด้วย เพราะขณะที่มีมากกว่า 10 ประเทศทั่วโลกที่เรียกเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว โดยพบว่าบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่พร้อมเสียภาษีขอเพียงมีกฎหมายออกมาชัดเจนเท่านั้น