ปชป.ถก“อภิสิทธิ์”นั่งปธ.กมธ.แก้รธน.พรุ่งนี้

04 พ.ย. 2562 | 08:02 น.

“ปชป.” ถกพรุ่งนี้จะให้ “อภิสิทธิ์” นั่งปธ.กมธ.แก้รธน.หรือไม่ ชี้ตั้งกมธ.ไม่ทัน 6 พ.ย. เหตุมีวาระที่ต้องรับทราบและพิจารณากว่า 10 เรื่อง 

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ

      วันที่ 4 พ.ย.2562นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อเสนอของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า จะต้องหารือในที่ประชุมพรรควันพรุ่งนี้(5 พ.ย.) ก่อน 

 

     “คาดว่าวันที่ 6 พ.ย.นี้ ที่ประชุมสภาฯยังไม่น่าจะได้พิจารณาญัตติตั้งกรรมาธิการชุดดังกล่าว เนื่องจากมีวาระรับทราบรายงานถึง 10 เรื่อง โดยเรื่องที่คิดว่าจะอภิปรายกันยาวคือ วาระรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนเมษายน 2562) นอกจากนี้ยังมีญัตติตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติมาตรา 44 ญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงอาจต้องไปพิจารณาวันพุธที่ 13 พ.ย. โดยเบื้องต้นคาดว่าจะตั้งกรรมาธิการจำนวน 49 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 12 คน พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน และฝ่ายค้าน 19 คน” นายชินวรณ์ กล่าว