แบงก์ชาติผวาถูกสหรัฐเล่นงานดูแลค่าบาท

03 พ.ย. 2562 | 10:30 น.

แบงก์ชาติรายงาน ครม. ยอมรับเป็นห่วงค่าเงินบาทแข็ง แต่เข้าไปดูแลยาก เหตุเสี่ยงถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน

 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รายงานผลการดำเนินงานของธนาคารแห่งประเทศไทยในช่วงครึ่งปี 2562 (มกราคม - มิถุนายน) ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยช่วงหนึ่งธปท.ได้ชี้แจงถึงการดูแลค่าเงินบาทระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ให้ความสําคัญกับการติดตามและดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวนเกินไปจนกระทบต่อการปรับตัวของภาคธุรกิจโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวจากเงินทุนเคลื่อนย้ายระยะสั้นเพื่อเก็งกําไร โดยคํานึงถึงความเสี่ยงที่ไทยอาจถูกสหรัฐฯ ระบุเป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน (Curency Manipulator)

แบงก์ชาติผวาถูกสหรัฐเล่นงานดูแลค่าบาท

ทั้งนี้ กนง. กังวลต่อการแข็งค่า ของเงินบาทที่ค่อนข้างเร็วในบางช่วง ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและอาจกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป กนง. จึงสนับสนุนให้ ธปท. เตรียมมาตรการต่าง ๆ สําหรับดูแลการไหลเข้าของเงินทุนในช่วงสั้น ๆ เพื่อออกใช้ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

รวมถึงดําเนินการผ่อนคลาย กฎเกณฑ์เงินทุนเคลื่อนย้ายด้านขาออกอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างเงินทุนเคลื่อนย้าย ตลอดจน สนับสนุนให้ ธปท. สร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เอื้อให้ภาคเอกชนบริหารจัดการความเสี่ยง ด้านอัตราแลกเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสมผ่านการสื่อสารอย่างต่อเนื่องให้ภาคเอกชนตระหนักถึงความสําคัญของการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน