ประณาม "ม็อบฮ่องกงชุดดำ" บุกเผา "ซินหัว"

03 พ.ย. 2562 | 06:39 น.

ม็อบฮ่องกงบุกทำลาย สนง.สำนักข่าวซินหัว ใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นคำหยาบลงบนกำแพง และโยนระเบิดเพลิงเข้าไปในล็อบบี้ ด้านสมาคมนักข่าวฮ่องกงออกแถลงการณ์ประณาม โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นตรงกับวันที่ยูเอ็นกำหนดให้เป็น “วันแห่งการยุติการนิรโทษการก่ออาชญากรรมต่อผู้สื่อข่าวสากล”

สมาคมนักข่าวฮ่องกง ประณามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงอย่างรุนแรง หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมสวมใส่ชุดดำได้ทุบทำลายและเผาอาคารสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์(2พ.ย.)

ผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้ทุบทำลายกระจกด้านหน้าของสำนักงาน ใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นคำหยาบลงบนกำแพง และโยนระเบิดเพลิงเข้าไปในล็อบบี้


ประณาม "ม็อบฮ่องกงชุดดำ" บุกเผา "ซินหัว"


ด้านสมาคมนักข่าวฮ่องกง ระบุในแถลงการณ์ว่า การกระทำที่รุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมสุดโต่งถือเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อและกฎหมาย พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว เพื่อความสงบและความปลอดภัยขององค์กรสื่อและนักข่าว

สมาคมนักข่าวฮ่องกงประณามทุกการทำลายทรัพย์สินและการกระทำรุนแรงต่อสื่อ และเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหยุดการกระทำดังกล่าว พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพี รายงานว่า ย่านเซ็นทรัล ซึ่งเป็นที่ตั้งของธนาคาร ร้านเครื่องประกชดับหรูหรา และร้านจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น กลายสภาพเป็นสมรภูมิรบ จากการปะทะกันระหว่างตำรวจที่ใช้กระสุนแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง กับกลุ่มผู้ประท้วง ที่สวมใส่เสื้อผ้าและหน้ากากสีดำเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งตอบโต้ด้วยระเบิดเพลิง และก้อนหิน

รัฐบาลจีนยังไม่แสดงท่าทีที่จะตอบสนองข้อเรียกร้องหลายข้อของผู้ประท้วงในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปประชาธิปไตย ปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมทั้งหมด โดยไม่มีเงื่อนไข และความรับผิดชอบของตำรวจ ในการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วง ส่วนฝ่ายชุมนุมประท้วงยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติการเดินขบวนประท้วง

ประณาม "ม็อบฮ่องกงชุดดำ" บุกเผา "ซินหัว"