“เสี่ยหนู”ย้ำไฮสปีด3สนามบินจ่ายตามสัญญาเดิม

03 พ.ย. 2562 | 06:03 น.

 

จ่ายตามสัญญาเดิม! "อนุทิน" รองนายกฯ ย้ำ เงื่อนไขสร้างไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ยึดตาม RFP  

 

จากกรณีที่มีข่าวว่า เงื่อนไขการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ ฝ่ายเอกชน หรือ กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ CPH จะดำเนินการก่อสร้างตามระยะเวลาที่กำหนด จากนั้นภาครัฐจึงทยอยชำระค่าก่อสร้างตามมา เปลี่ยนเป็นให้เอกชน สร้าง และภาครัฐทยอยผ่อนจ่ายระหว่างดำเนินการ หรือสร้างไป จ่ายไป นั้น

ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เงื่อนไขการเข้ามาประมูลงาน หรือ RFP ว่าอย่างไรก็ตามนั้น จะขาด จะเกินไม่ได้ เป็นเรื่องสำคัญเพราะรัฐเป็นคู่สัญญา และถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ฝ่ายที่เขาแพ้ประมูล รวมไปถึงเอกชนที่ไม่เข้าประมูลเพราะเขาติดเงื่อนไขที่ประกาศไว้ทางนั้นจะรู้สึกอย่างไร

ทั้งนี้ บางคนคิดเอาเอง ว่า EEC มี พ.ร.บ.ฉบับพิเศษ คอยอำนวยความสะดวก แต่ข้อเท็จจริงจริง คือกฎหมายฉบับนั้นก็ต้องใช้คู่กับกฎหมายฉบับอื่น อาทิ กฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ

RFP ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขให้เอกชนต้องดำเนินการแต่ฝ่ายเดียวแต่มีเรื่องที่รัฐต้องจัดการให้ อาทิ การส่งมอบพื้นที่ตามเวลาที่กำหนด หน่วยงานต่างๆ ต้องทำให้ทัน แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัยก็ยืดเวลาก่อสร้างออกไปได้ อย่าไปคิดว่า จะให้รัฐชดเชยด้วยทางอื่น

 

สำหรับคนในส่วนของภาครัฐที่ไปให้ข่าว ขอให้เข้าใจด้วยว่า เรื่องการเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คู่สัญญา คือ เอกชน กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคอยดูแล ยิ่งบางเรื่องต้องอาศัยอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะไปพูดก่อนไม่ได้เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวลือว่า กลุ่ม CPH เตรียมปรับลดสัดส่วนด้านการลงทุน ในโครงการรถไฟความเร็วสูงข้างต้น นายอนุทิน ตอบว่า ต้องดูว่า RFP อนุญาตให้ทำหรือไม่ แต่ส่วนตัวคิดว่า ทำไม่ได้ เพราะถ้าทำได้ เท่ากับ ใครมีเงินก็เข้ามาประมูล เมื่อได้โครงการ ก็กระจายให้เอกชนรายอื่นรับช่วงต่อเช่นนั้นหรือ คิดว่าไม่ถูกต้อง เพราะภาครัฐ ไว้ใจ CPH ไม่ได้ไว้ใจผู้ที่จะมารับช่วงต่อ