ว๊าว! ไฮสปีดใหม่เชื่อม “มอสโก-เซนต์ฯ” 700 กม. ใน 2 ชม.

03 พ.ย. 2562 | 04:58 น.

หลังกล้องไซบีเรีย: ว๊าว! ไฮสปีดใหม่เชื่อม “มอสโก-เซนต์ฯ” 700 กม. ใน 2 ชม.

เรื่อง/ภาพ: ยลรดี ธุววงศ์

          จะแพ็คกระเป๋ามาเที่ยวรัสเซียทั้งที ถ้าไม่มาเดินเล่นในมอสโกต่อด้วยเมืองอันร่ำรวยด้วยศิลปวัฒนธรรมอย่างเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กคงรู้สึกเหมือนมาไม่ถึง ยิ่งถ้าได้มาสัมผัสระบบรถไฟที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่ติดอันดับโลกด้วยคงครบเครื่องไม่น้อย

            นอกจากเส้นทางทรานไซบีเรียที่ยาวที่สุดในโลกแล้ว รถไฟเชื่อมระหว่างสองเมืองใหญ่ “มอสโก-เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก” ก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่น้อย เพราะเดินทางง่าย สะดวกสบาย ราคาถูกกว่านั่งเครื่องบิน สามารถนอนกินลมชมวิวแดนหมีขาวได้ในงบไม่ถึงพันบาทด้วยรถไฟตู้นอน

 

ว๊าว! ไฮสปีดใหม่เชื่อม “มอสโก-เซนต์ฯ” 700 กม. ใน 2 ชม.

            ระยะห่าง 700 กิโลเมตรของเมืองหลวงและอดีตเมืองหลวงรัสเซีย ถ้าเทียบกับเส้นทางในไทยคงไม่ต่างกับการเดินทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ แต่ด้วยเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงปัจจุบัน ทำให้เราสามารถเดินทางข้ามเมืองได้ภายในเวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมงด้วยงบ 2-3 พันบาท

            เพราะเวลาเป็นเงินเป็นทอง การรถไฟรัสเซียจึงไม่ขอหยุดแค่นี้ ไม่รอช้ากางเมกะโปรเจคยื่นเสนอรัฐบาลตั้งเป้าลดเวลาเดินทางอีก 40% ให้เหลือเพียง 2 ชั่วโมง 10 นาทีเท่านั้น โดยวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 200-400 กม./ชม. ซ้ำยังขายของอีกว่า ตั๋วรถไฟสายใหม่นี้จะถูกกว่ารถไฟ Sapsan ขบวนด่วนที่สุดของประเทศ ณ เวลานี้ไปอีก คาดว่าราคากลางราคาจะอยู่ที่ 3,500 รูเบิล หรือราว 1,700 บาท

 

ว๊าว! ไฮสปีดใหม่เชื่อม “มอสโก-เซนต์ฯ” 700 กม. ใน 2 ชม.

            ภายใต้เมกะโปรเจคนี้ รถไฟความเร็วสูงสายใหม่จะไม่ได้สุดที่สองเมืองหลวงเท่านั้น แต่ยังยาวต่อไปยังเมืองนิจนี นอฟโกรอด อีกเมืองใหญ่ทางตะวันตกของมอสโก หนึ่งในเมืองเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมา รวมความยาวรางเหล็กกว่าพันกิโลเมตร ดูท่าแล้วน่าจะใช้งบประมาณมหาศาลเลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขที่คาดการณ์ในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 2.3 ล้านล้านรูเบิล (ราว 1 ล้านล้านบาท)

            การรถไฟรัสเซียคาดว่ารถไฟความเร็วสูงช่วงมอสโกถึง นิจนี นอฟโกรอด น่าจะเปิดให้ใช้งานได้ก่อนในปี 2567 หวังว่าจะดึงผู้โดยสารมาใช้บริการได้ 16.8 ล้านคนต่อปี ส่วนเส้นทางมอกโก-เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ไฮไลท์ของโครงการ จะเปิดไล่ตามมาในอีก 2 ปีให้หลัง (ปี 2569) ลุ้นให้มีคนใช้งาน 30.6 ล้านคนต่อปี ซึ่งมากกว่าที่สายปัจจุบันรองรับได้อยู่ 3 เท่า

            อดใจรออีกไม่นาน สายเที่ยวสายชิลน่าจะได้ใช้บริการอย่างแน่นอน ทั้งตอบโจทย์ด้านเวลาเดินทาง ประสบการณ์นั่งรถไฟคุณภาพระดับโลก และราคาที่ถูกกว่าบินในประเทศ

            แล้วการท่องเที่ยวในรัสเซียจะเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด