ขานรับแนวคิด “มหาธีร์” เลียนโมเดลจีนเพิ่มค้าอาเซียน

02 พ.ย. 2562 | 11:20 น.

สภาที่ปรึกษาธุรกิจฯ เตรียมคัดประเด็นชงรัฐบาลเร่งขับเคลื่อน ทั้งช่วยเหลือเอสเอ็มอี ดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม เศรษฐกิจหมุนเวียน รับแนวคิด “มหาธีร์” เลียนโมเดลจีน ซื้อขายกันเองภายในกลุ่ม 650 ล้านคนให้มากขึ้น ยกระดับภูมิภาคอาเซียนต่อรองคู่ค้า

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่า การจัดงาน ASEAN Business and Investment Summit (ABIS) 2019 ที่พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิด และกล่าวปาฐกถาพิเศษ(2 พ.ย.2562)  และในช่วงที่ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเสวนาบนเวที ABIS มีคำพูดของดร.มหาธีรฺที่น่าสนใจคืออยากจะให้อาเซียนรวมตัวกันเป็นตลาดเดียวกันอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้มีอำนาจต่อรองกับภูมิภาคอื่นมากขึ้น เพราะเวลานี้อาเซียน 650 ล้านคนถือเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร และสินค้าเราสามารถผลิตและใช้กันเองภายในภูมิภาคนี้ ประเทศไหนเก่งเรื่องอะไรก็ผลิตอันนั้น ขณะเดียวกันการค้าขายระหว่างกันเองภายในกลุ่มจะยิ่งส่งผลดี

ขณะเดียวกันสินค้าอะไรที่เราสามารถไปขายในภูมิภาคอื่น ก็สามารถยกเอาตลาดของเรา(อาเซียน) เป็นตัวหลักในการต่อรองทางการค้าได้

ขานรับแนวคิด “มหาธีร์” เลียนโมเดลจีนเพิ่มค้าอาเซียน

 

ส่วนเรื่องสงครามการค้า นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียระบุว่า ถ้าสามารถนำตลาดของเรา(อาเซียน)เป็นหลักก่อน สินค้าอะไรที่เราส่งออกภายในกันได้ก่อนก็ยิ่งดี ขณะเดียวกันประเทศใหญ่ ๆ ที่มาและมีทุนมากกว่ามาต่อรองภูมิภาคอาเซียน หากอาเซียนแต่ละประเทศอยู่กันอย่างโดดเดี่ยวก็จะลำบาก

“ท่านมหาธีร์ได้ยกตัวอย่างจีนกว่า 1 พันล้านคนถือเป็นตลาดใหญ่ สินค้าอะไรต่าง ๆ ก็ผลิตในประเทศจีนแล้วใช้กันเอง หากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้ยิ่งดี ท่านก็บอกเหมือนกันอาเซียน 650 ล้านคน เราทำเหมือนประเทศจีนได้มั้ย เอาตลาด 650 ล้านคนเป็นตัวตั้ง ประเทศไหนผลิตอะไรเก่ง ๆ  ก็มาซัพพลายซึ่งกันและกัน แนวคิดนี้ท่านอยากให้ทำเป็นจริงเป็นจังขึ้นมา”

 

ขณะที่พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าวว่า ปีนี้(2562)ที่ไทยเป็นประธานอาเซียนโครงการต่าง ๆ ที่ไทยเร่งดำเนินการอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโครงการอีอีซี รวมถึงโครงสร้างใหม่ ๆ อื่น ๆ ไทยก็เน้นการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี

นายกลินท์ กล่าวจากจากการจัดงาน ASEAN Business and Investment Summit (ABIS)  2019  ของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน(ASEAN-BAC)ในช่วง 2 วัน (2-3 พ.ย.62)จะหาข้อสรุปเสนอรัฐบาลต่อไป ซึ่งที่คุยกันมีทั้งเรื่องการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เรื่องโกลบอล คอนเน็กทิวิตี้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป เรื่อง 4IR(การปฏิวัติด้านเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล) ว่าแต่ละคนจะทำอย่างไรต่อไป