วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

02 พ.ย. 2562 | 06:05 น.

งานแสดงยานยนต์ระดับโลกประจำปี ณ ประเทศญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “โตเกียว มอเตอร์โชว์” ปีนี้เป็นปีที่ 46 ซึ่งมีธีมจัดงานว่า เปิดอนาคต (Open Future) บรรดาค่ายรถต่างนำรถมาแสดงให้สอดคล้องกับธีม

โดยเฉพาะกระแสการนำรถไฟฟ้า หรือไฮบริด ตลอดจนผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับค่ายยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า” ได้สร้างสวนสนุกแห่งการขับเคลื่อน “โมบิลิตี ธีมพาร์ก”

วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

ตามแนวคิด “การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน” (Mobility for All) อันเป็นแนวคิดอีกขั้นของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มิใช่แต่ยานยนต์ที่เป็นพาหนะขับเคลื่อนเท่านั้น แต่มีเป้าหมายที่จะสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงผู้คนในสวนสนุก“โมบิลิตี ธีมพาร์ก” นับเป็นสถานที่หนึ่งที่ได้สร้างให้ผู้มาเยี่ยมชมเกิดความตื่นตาตื่นใจไปกับหลากหลายนวัตกรรมต้นแบบและการจัดแสดงต่างๆ ที่สะท้อนความล้ำยุค

วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

เมื่อเดินเข้าไปในสวนสนุก พลันก็สัมผัสการเป็นผู้อยู่อาศัยในโลกอนาคต ในบรรยากาศแปลกไป สดชื่นและประทับใจไปกับเครื่องดื่มที่เสิร์ฟโดยนวัตกรรมหุ่นยนต์ Toyota Micro Palette พร้อมลองขี่ไม้กวาดอัจฉริยะ e-broom และเพลิดเพลินไปกับความสนุกสนานจากนวัตกรรมการขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

นอกเหนือยนตรกรรมแล้ว ค่ายยานยนต์หลายค่ายได้พัฒนาหุ่นยนต์ออกมามากมาย เช่นเดียวกับโตโยต้าหุ่นยนต์ “T-HR3” คือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างยืดหยุ่นเป็นอิสระทั้งตัว โดยเคลื่อนไหวไปพร้อมกับท่าทางของผู้ควบคุม

วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

“หุ่นยนต์ HSR” สามารถกล่าวทักทาย “สวัสดี!” มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านการจดจำ การหยิบจับสิ่งของต่างๆ และการขนย้ายสิ่งของ

อีกหนึ่งไฮไลต์ คือ TOYOTA e-RACER นำเสนอประสบการณ์ “ความสนุกสนานในการขับขี่” แห่งโลกอนาคต โดยผู้เข้าชมสามารถสวมแว่นตาดิจิทัลที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อสัมผัสประสบการณ์การขับรถแข่งแบบเสมือนจริงในสนามแข่งที่ตนเองเลือกได้ตามความต้องการ รวมทั้งยังสามารถเลือกปรับที่นั่งเพื่อให้พอดีกับรูปร่างได้ด้วย

วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

ตลอดจน TOYOTA e-4me เป็นแพลตฟอร์มยานยนต์ที่นั่งเดี่ยวที่ให้บริการด้านการขับเคลื่อนพร้อมๆ กับให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับความรู้สึกหรูหรา สามารถทำกิจกรรมของตนเองแลเพลิดเพลิน ไปกับบริการอื่นๆ ได้ตลอดการเดินทางไปยังจุดหมาย โดยไม่ต้องกังวลถึงผู้คนโดยรอบ

“ยานยนต์ TOYOTA e-Care” เปิดประสบการณ์ใหม่กับรถตรวจสุขภาพแห่งอนาคตที่ใช้การสื่อสารต่อหน้ากันแบบเดียวกับเกม “เป่ายิ้งฉุบ” ที่ทุกคนรู้จักกันดี

แพลตฟอร์มการให้บริการการขับเคลื่อนนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถพูดคุยกับหมอในขณะโดยสาร ตลอดจนทำการตรวจร่างกายระหว่างเดินทางไปยังโรงพยาบาล โดยยานยนต์ TOYOTA e-Care สามารถไปยังจุดหมายปลายทางใดก็ได้ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นบ้านของลูกค้า หรือสถานที่อื่นๆ

วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

งานนี้แม้ว่าโตโยต้าจะนำรถยนต์บางส่วนมาแสดง แต่มิใช่การเปิดตัวเพื่อทำตลาดแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่นำมาโชว์ถึงความคืบหน้าของการพัฒนา อาทิ รถไฟฟ้า มิไร 2 (Mirai 2) หรือรถ อี- พัลเลต (E-Pallet) ยานยนต์ไร้คนขับ (แต่มีผู้ควบคุม)ที่จะนำมาบริการแก่นักกีฬาโอลิมปิก และนักกีฬาพาราลิมปิก ตลอดจนพนักงานในงานโอลิมปิก ในปี 2020 รถอัลตร้า-คอมแพ็กต์ บีอีวี (Altra Compact BEV) ที่ออกแบบมาเพื่อการเดินทางระยะสั้น หรือเหมาะกับผู้สูงวัย

นับเป็นการเปิดหูเปิดตา ด้านเทคโนโลยีอีกระดับหนึ่งและเห็นความมุ่งมั่นของค่ายโตโยต้าที่เป็นบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตและจำหน่าย ที่ปรารถนาจะก้าวสู่บริษัทชั้นนำเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์และบริการ โดยจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทุกความเคลื่อนไหว ตามเป้าหมาย“การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน” (Mobility for All)

วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต

 

รายงาน

โดย : ชิษณุชา เรืองศิริ

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,519 วันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2562

วิถี‘โตโยต้า’ สู่สังคมขับเคลื่อนแห่งโลกอนาคต