มาดูกัน แรงงานต่างด้าวในไทยทำงานอะไรมากสุด

03 พ.ย. 2562 | 09:05 น.

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) แจ้งระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (Generalized System of Preferences หรือ GSP) ซึ่งจะมีผลภายใน 6 เดือนนับจากนี้ โดยอ้างไทยยังมีปัญหาเรื่องการคุ้มครองสิทธิแรงงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ ทำให้ผู้ประกอบการต้องเสียภาษีเพิ่ม 4-5% คิดเป็นมูลค่า 1,500-1,800 ล้านบาทเท่านั้น โดยการตัดครั้งนี้สหรัฐฯ กดดันให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงานต่างด้าวขึ้นในประเทศไทย

มาดูกัน แรงงานต่างด้าวในไทยทำงานอะไรมากสุด

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการคุ้มครองแรงงานให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล สหรัฐฯเองปรับสถานะไทยในปัญหาการค้ามนุษย์ จากระดับเทียร์ 2.5 ที่ถูกจับตาพิเศษ เป็นเทียร์ 2 และสหภาพยุโรปปลดธงเหลืองไอยูยู

ขณะที่กระทรวงแรงงานได้ให้สัตยาบันพิธีสารอนุสัญญาไอแอลโอ ฉบับที่ 29 และยื่นจดทะเบียนให้สัตยาบันอนุสัญญาไอแอลโอ ฉบับ 188 จะมีผลใช้บังคับวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ และอยู่ระหว่างปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ ฉบับ 87 และ 98 เรื่องการตั้งสหภาพแรงงานและเจรจาต่อรอง แต่สิ่งที่สหรัฐฯ มองว่ายังไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล คือสิทธิของแรงงานข้ามชาติยังไม่เทียบเท่ากับแรงงานไทย ซึ่งประเด็นหลังนี้รัฐมนตรีแรงงานยํ้าจุดยืนว่า อยู่ดีๆ จะให้คนต่างด้าวพูดไทยยังไม่ได้เป็นล้านคนมาตั้งเป็นสหภาพกลุ่มใหญ่ให้ไม่ได้ 

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3519 วันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2562