เที่ยวตราด ไม่ข้ามเกาะก็สนุกได้

06 พ.ย. 2562 | 07:25 น.

การท่องเที่ยวครั้งนี้มาแบบแอบมีบุญมาฝากคุณผู้อ่านเล็กน้อย  ผู้ขียนมีโอกาสไปงานทอดกฐินพระราชทานกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่นำไปทอดที่วัดคิรีวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดตราด ซึ่งจังหวัดนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานน่าสนใจ แล้ววัดนี้ก็มีของดีที่น่าเชิญชวนให้มาเที่ยวชมเหมือนกัน เราเริ่มกันแบบไม่ให้เสียเวลาดีกว่า  

ประวัติของวัดแม้ว่าจะยาวสักหน่อยแต่ขอย่อๆมาบอกเล่า วัดนี้ตั้งอยู่ที่บ้านท่าเลื่อน อำเภอเมือง เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี เดิมชื่อว่า วัดท่าเลื่อน ในสมัยฝรั่งเศสปกครองเมืองตราดเลยได้ชื่อ วัดภูเขายวน วัดนี้ก่อกำเนิดเสร็จสวยงาม ทั้งสิ่งปลูกสร้างผนังต่างๆ ได้เพราะพลังความศรัทธา ความอดทนของผู้คนในอดีต ตั้งอยู่ในทำเลซึ่งมองเห็นวิวทิวทัศน์ของป่าเขาและท้องทะเลได้อย่างชัดเจน อาณาบริเวณวัดมีความสงบ ร่มรื่นด้วยสวนป่าสักที่ปลูกเรียงรายเป็นระเบียบ นักท่องเที่ยวที่มาเยือน จึงได้ชมความงดงามของสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่น่าสนใจภายในวัดนี้ 

เที่ยวตราด ไม่ข้ามเกาะก็สนุกได้

ไม่ว่าจะเป็นพระอุโบสถหลังใหญ่ ที่มีการบูรณะปฏิสังขรณ์อย่างต่อเนื่อง มีพระเจดีย์ เรือนรับรอง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  กุฏิธรรมสารอุทิศและกุฏินิรมิตสามัคคี  ศาลาพระไพรีพินาศ ศาลาการเปรียญ วิหารจีนอันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธอุดมสมบูรณ์พระอวโลกิเตศวร (กวนอิม) และพระเมตไตรยโพธิสัตว์(มีเต็กฮุก)หรือพระสังกัจจายน์ ที่ผู้คนนิยมเข้ามาสักการบูชาอยู่เสมอ เรียกว่าสวยงามและน่าศึกษาอย่างมาก ให้บรรยายตรงนี้พื้นที่ก็ไม่พอลองแวะไปอ่านเองจะสนุกกว่า

ผ่านไปหนึ่งจุดก็เริ่มบ่ายคล้อยใกล้เย็น วิ่งรถไปอีกหน่อยก็จะถึงแหลมงอบ สุดแผ่นดินตะวันออกจุดชมวิวแหลมงอบ เป็นท่าเรือเก่าแก่ของตราด ไม่ว่าใครจะไปเที่ยวเกาะช้างก็ต้องมาต่อเรือที่จุดนี้ แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกใช้แล้ว แต่ก็ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามและเช็กอิน  มีประภาคารสูงเป็นสัญลักษณ์สำคัญตั้งอย่างโดดเด่นเป็นสง่า  พร้อมป้ายสุดแผ่นดินตะวันออกให้ได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ที่สำคัญจุดนี้ยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของทางฝั่งตะวันออกเลยทีเดียว

ประวัติศาสตร์ตราดที่ต้องไม่ลืม...ไปชม “อนุสรณ์สถานยุทธนาวี” ที่เกาะช้าง เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญมากในประวัติศาสตร์ไทย เป็นการสู้รบของกองทัพเรือไทยกับกองกำลังเรือของฝรั่งเศสในช่วงปี พ.ศ. 2484 ถือเป็นการสู้รบทางเรือแบบสากลครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ของทหารผู้กล้าที่ร่วมรบในครั้งนี้  จึงได้มีอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ โดยจะมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงถึงเหตุการณ์ยุทธนาวีที่เกาะช้าง รวมทั้งมีสวนที่ร่มรื่นให้นั่งชมวิวทะเลแบบชิล ชิล

เที่ยวตราด ไม่ข้ามเกาะก็สนุกได้

ไหนๆ มาแถบนี้ต้องไปยล ส่วนที่แคบที่สุดในประเทศไทยด้วย  ที่ตราดจะมีพื้นที่อยู่ 1 จุด ที่มีผืนแผ่นดินที่แคบมากๆ โดยจะอยู่บริเวณบ้านโขดทราย ตำบลหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยวัดจากเทือกเขาบรรทัดมาจรดที่ริมทะเลด้านทิศตะวันตก มีระยะทางเพียงแค่ 450 เมตรเท่านั้น ซึ่งมีถนนสุขุมวิทเป็นถนนเส้นหลักที่จะมายังจุดนี้

เทศกาลแมง กะพรุนหลากสี จังหวัดตราด เป็นอีกเทศกาลที่ไม่ควรพลาด เพราะนานๆ ครั้งจะมีแมงกะพรุนมาปรากฏอยู่ริมตลิ่งนับหมื่นนับแสนตัว ดูสวยงามไปทั่วทั้งชายฝั่งทะเล โดยจุดที่สามารถชมแมงกะพรุนหลากสีได้จะอยู่บริเวณตำบล
แหลมกลัด อำเภอเมือง และหาดราชการุณย์ ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ ช่วงเวลาที่จะชมได้จะอยู่ราวๆ ต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี 

เที่ยวตราด ไม่ข้ามเกาะก็สนุกได้

ที่สุดท้ายที่พามาเยือนเป็นสิริมงคล ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด ตั้งอยู่ในบริเวณอำเภอเมืองตราด เป็นศาลหลักเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น แตกต่างจากที่อื่นคือเป็นสถาปัตยกรรมแบบเก๋งจีน มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือเสาหลักเมือง ซึ่งเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านมาก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมกับวัดโยธานิมิต เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชยังเป็นพระยาวชิรปราการ เดินทางมารวบรวมไพร่พลเพื่อกู้ชาติที่เมืองตราด อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของที่นี่คือศิวลึงค์ศิลา พบที่บ้านห้วยแร้ง อำเภอเมืองตราด และในวันขึ้น 6 คํ่า เดือน 6 ของทุกปี จะมีการจัดงาน “วันงานพลีเมือง” ที่ชาวจีน เรียกกันว่า “วันเซี่ยกงแซยิด” ซึ่งหมายถึงวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองนั่นเอง

ครั้งนี้พาชมสถานที่บนฝั่งได้ไม่ครบ  เพราะมีสถานที่มากมาย หากมีโอกาสจะพาไปเยือนกันใหม่...

หน้า 23 ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,519 วันที่ 3 - 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เที่ยวตราด ไม่ข้ามเกาะก็สนุกได้