‘มนัญญา’ผงะ! พบสารตกค้างผักผลไม้ “จีน-เมียนมา” เพียบ

01 พ.ย. 2562 | 04:30 น.

รมช.เกษตรฯ ดอดลงตรวจด่านเชียงแสน โดยไม่แจ้งพื้นที่ ผงะ! พบสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชในผักผลไม้จากจีน เมียนมาร์ตกค้างเกินมาตรฐานเพียบ โดยเฉพาะ 3 สารเคมี ไทยแบนแล้ว สั่งเข้มไร้อำนาจยึดสินค้า เร่งประสานกระทรวงสาธารณสุขกักสินค้าตรวจเข้ม  ไม่เช่นนั้นจะหลุดรอดเข้าตลาดไท แล้วกระจายขายไปทั่วประเทศ

‘มนัญญา’ผงะ! พบสารตกค้างผักผลไม้ “จีน-เมียนมา” เพียบ

วันที่ 1 พ.ย.62 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า จากการตรวจด่านตรวจพืชของเชียงแสน กรมวิชาการเกษตร ที่ท่าเรือห้าเชียงและท่าเรือเชียงแสน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยไม่แจ้งหน่วยงานในพื้นที่ล่วงหน้าและเข้าสังเกตการณ์ห้องปฏิบัติการตรวจหาสารเคมีตกค้างในผักผลไม้ที่นำเข้าจากจีนและและเมียนมา พบกลุ่มสารเคมีป้องกัน​กำจัดศัตรูพืชคือ ออการ์โนฟอสเฟตหรือคลอร์ไพรีฟอส ออการ์โนคลอรีน และไพรีทรอยด์

‘มนัญญา’ผงะ! พบสารตกค้างผักผลไม้ “จีน-เมียนมา” เพียบ

สำหรับด่านตรวจพืชแห่งนี้สุ่มตัวอย่าง 1,500 ตัวอย่างต่อปีเพื่อตรวจสารเคมีตกค้างในสินค้าเกษตรนำเข้า ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ทำหน้าที่ในการเฝ้าระวัง เมื่อด่านตรวจพืชพบสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐาน แต่ไม่อำนาจกักกัน  ต้องแจ้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งมีอำนาจกักสินค้านำเข้าเพื่อการบริโภค ซึ่งจะหารือกับนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อร่วมมือกันตรวจอย่างเข้มงวดและกักกันไม่ให้สินค้าที่มีสารตกค้างเกินกว่าที่กำหนดนำเข้าได้

‘มนัญญา’ผงะ! พบสารตกค้างผักผลไม้ “จีน-เมียนมา” เพียบ

ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรจะจัดตั้งห้องปฏิบัติการที่สมบูรณ์ขึ้นด่านเชียงของให้มีศักยภาพตรวจหาสารเคมีได้ 100 กว่าชนิด ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะกักกันผักผลไม้ที่มีค่าเกินมาตรฐานเพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของคนไทยและป้องกันผลกระทบที่จะเกิดแก่เกษตรกรไทย จากการที่ผักผลไม้ต่างประเทศเข้ามาตีตลาดปีละหลายแสนตัน จากด่านเชียงของผักผลไม้เหล่านี้จะส่งไปยังตลาดไทแล้วกระจายไปยังตลาดทั่วประเทศ

‘มนัญญา’ผงะ! พบสารตกค้างผักผลไม้ “จีน-เมียนมา” เพียบ

สำหรับสถิติการสุ่มตรวจสินค้าจากจีนและเมียนมา 1,500 ตัวอย่างในปีนี้ พบผักผลไม้ 14 ชนิดมีสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชเกินมาตรฐานได้แก่ ไดโครโตฟอส เมทามิโดฟอส และเมวินฟอสซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 อยู่ในกลุ่มออการ์โนฟอสเฟต ตรวจพบในพริก พริกหยวก และส้มจากเมียนมา นอกจากนี้ยังพบในขึ้นฉ่าย ซาลารี กะหล่ำปลีม่วง พริก บล็อคเคอรี่ แรดิชที่นำเข้าจากจีน​ สำหรับ​สินค้า​เกษตร​ที่​พบสารป้องกัน​กำจัด​ศัตรูพืช​ตกค้าง​มากที่สุด​คือ​ ส้มซึ่ง​ตรวจ​พบ​ทุกตัวอย่างที่สุ่ม​ตรวจ​