คัด 20 รายให้รัฐรับรอง จ่อ MOU ฟื้นข้าวอิรัก   

05 พ.ย. 2562 | 11:20 น.

 

เอกชนมีความหวังฟื้นตลาดข้าวอิรัก ลุ้น MOU รับรองคุณภาพข้าวไทย ..นี้ เล็งเสนอชื่อผู้ค้า 15-20 รายให้กระทรวงพาณิชย์รับรองคุณภาพ

เกือบ 10 ปีที่ไทยสูญตลาดส่งออกข้าวไปอิรักให้กับคู่แข่งจากปัญหาความไม่มั่นใจในคุณภาพข้าวไทยเมื่อหลายปีก่อนล่าสุดไทยมีแผนจะไปบุกตลาดข้าวที่อิรักอีกครั้ง และเตรียมลงนามเอ็มโอยูกับอิรักเรื่องคุณภาพข้าวไทยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำเข้าอิรักในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากทางอิรักมีปัญหาภายใน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การค้าข้าวไทย-อิรักมีทิศทางที่ดีหลังจากอิรักแสดงความสนใจที่จะกลับมาซื้อข้าวไทย ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลอิรักเตรียมที่จะลงนามเอ็มโอยูเกี่ยวกับการรับประกันคุณภาพข้าวไทยช่วงเดือนธันวาคมนี้

 

คัด 20 รายให้รัฐรับรอง  จ่อ MOU ฟื้นข้าวอิรัก   

                                         ชูเกียรติ โอภาสวงศ์

 

คัด 20 รายให้รัฐรับรอง  จ่อ MOU ฟื้นข้าวอิรัก   

เอ็มโอยูดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำเข้าข้าวของอิรักมากขึ้น จากอิรักต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้รับรองและคัดสรรผู้ส่งออกข้าวไทยที่มคุณภาพเชื่อถือได้ให้กับอิรัก ซึ่งอิรักชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) แต่จะเป็นการซื้อขายผ่านเอกชนที่ทางการไทยรับรอง

 

 

 

ได้คุยกันว่า อาจจะเสนอรายชื่อเอกชนไป 15-20 ราย ที่เป็นสมาชิกสมาคม ซึ่งจะมีทั้งผู้ที่เคยส่งออกข้าว และไม่เคยส่งออกไปอิรัก เพื่อเวลาที่อิรักมีการเปิดประมูลจะช่วยให้เขามีความมั่นใจมากขึ้น จากปี 2555 อิรักเคยนำเข้าข้าวไทยสูงสุด 873,000 ตัน

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 13 ฉบับที่ 3,519 วันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2562

คัด 20 รายให้รัฐรับรอง  จ่อ MOU ฟื้นข้าวอิรัก