‘ไอคอนสยาม’ผู้พลิกเกมธุรกิจเนรมิตฝั่งธนสู่ ‘มหานคร’

04 พ.ย. 2562 | 23:50 น.

 

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 10 วัน “ไอคอนสยาม” อภิมหาโครงการริมแม่นํ้าเจ้าพระยา มูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ก็จะเปิดให้บริการครบ 1 ปี (วันที่ 9 พฤศจิกายน) การเปิดให้บริการตลอดปีท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนที่อึมครึม ทำให้ถูกจับตามองว่าจะฝ่ามรสุมและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ และวันนี้ “ชฎาทิพ จูตระกูล” กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้หมายมั่นปั้นมือ ก่อกำเนิดออกมาบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมาของ “ไอคอนสยาม”

พลิกโฉมมหานครฝั่งธน

 “ชฎาทิพ” บอกว่า จากวันที่จุดประกายความคิดว่าจะสร้างสัญลักษณ์ใหม่ให้กับประเทศ จนถึงวันนี้ที่เปิดให้บริการ “ไอคอนสยาม” เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเป้าประสงค์และสิ่งที่เราคิดไว้ทุกประการ ผลสำเร็จที่ลุล่วงคือ วันนี้ไอคอนสยามเป็น Game-Changer Destination ทั้งการสร้างให้เกิดศูนย์กลางธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวของริมแม่นํ้าเจ้าพระยาและฝั่งธนบุรี สร้างความเจริญให้ฝั่งธนบุรีกลายเป็นมหานคร เป็นโครงการค้าปลีกขนาดใหญ่ที่เกิดจากแนวคิดของคน และนำมาผสมผสาน กับศิลปะ ประเพณีท้องถิ่น นวัตกรรมและสถาปัตยกรรมไทยมาสร้างแรงดึงดดูดให้นักท่องเที่ยวพบเห็น จนกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติอยากมาเยือน

‘ไอคอนสยาม’ผู้พลิกเกมธุรกิจเนรมิตฝั่งธนสู่ ‘มหานคร’

นอกจากนี้ ไอคอนสยามยังเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 3 แสนอัตรา เป็นแรงกระตุ้นให้นักธุรกิจแบรนด์ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Apple Store, ลักชัวรีแบรนด์ เกิดความเชื่อมั่นและเข้ามาลงทุนรวมมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาทภายในไอคอนสยาม และในอนาคตยังมีแผนขยายการลงทุนต่อเนื่องต่อไป

 

ฟันเฟืองสำคัญ

“ชฎาทิพ” บอกว่า ฟันเฟืองที่ทำให้ไอคอนสยามประสบความสำเร็จ เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของผู้คนที่รวมพลังกันคิดและทำจาก 4 ทวีปรวม 15 เชื้อชาติ จนกลายเป็นโครงการขนาดใหญ่และ 7 สิ่งมหัศจรรย์ ได้แก่ สุขสยาม พื้นที่ที่รวบรวมสินค้าท้องถิ่น 77 จังหวัดจากโลคัล ฮีโร่ของไทย, ริเวอร์ พาร์ค คอมมูนินี้ สเปซ ระเบียงหน้าบ้านที่พร้อมจะต้อนรับผู้มาเยือน, ICONIC Multimedia Water Features การแสดงระบำสายนํ้า แสง สี เสียง มัลติมีเดีย ที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 ทรู ไอคอน ฮอลล์ ศูนย์ประชุมระดับโลก, ริเวอร์ มิวเซียม แบงค็อก พื้นที่แสดงศิลปะและพิพิธภัณฑ์ระดับโลก, รถไฟฟ้าสายสีทอง รถไฟฟ้าสายแรกที่เดินรถโดยใช้ระบบ AGT ก่อสร้างบนพื้นที่จำกัด ทำให้ไม่ต้องเวนคืนที่ดินของประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างและจะเปิดให้บริการในกลางปี 2563 และปรากฏการณ์รวมโลกในรอยไทย ที่จะรวมศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยและต่างชาติมาไว้รวมกัน

‘ไอคอนสยาม’ผู้พลิกเกมธุรกิจเนรมิตฝั่งธนสู่ ‘มหานคร’

 

เติมแม็กเนตสร้างแรงดึงดูด

การครบรอบ 1 ปีและความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทำให้ “ไอคอนสยาม” หยุดนิ่ง “ชฎาทิพ” บอกว่า วันนี้ไอคอนสยามยังต้องเดินหน้าเติมเต็มและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้เกิดขึ้น ดังนั้นในปลายปีนี้และปีต่อไป จะเห็นปรากฏการณ์ใหม่ สิ่งที่บอกเล่าได้ในวันนี้คือ ซูเปอร์พาร์ก สวนสนุกที่รวบรวมเครื่องเล่น กิจกรรมกีฬา ที่เสริมสร้างทักษะให้กับเด็กและครอบครัวจากประเทศฟินแลนด์ บนพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร, Blue by Alain Ducasse ภัตตาคารฝรั่งเศสไฟน์ไดนิ่งสุดหรู โดยเชฟ Alain Ducasse มิชลินสตาร์กว่า 21 ดวง การันตีความอร่อยด้วยร้านอาหาร 30 แห่งใน 7 ประเทศ

 ร้าน %ARABICA ร้านกาแฟสัญชาติญี่ปุ่น ที่มีสาขามากกว่า 44 แห่งใน 12 ประเทศ ที่ก้าวมาเปิดแฟล็กชิพสโตร์แห่งแรกในเมืองไทย และเดียร์ทัมมี่ (Dear Tummy) Food Market คอนเซ็ปต์ใหม่ ที่เกิดจากการนำประสบการณ์มาสร้างสรรค์และนำเสนอสินค้าและอาหารรูปแบบใหม่ พร้อม Food Artisans ผู้เชี่ยวชาญที่จะนำเสนอเมนูและสินค้าเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในแผนโกรเซอรี

 

ทุ่ม 300 ล.จัดเบิร์ธเดย์

 “ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นกับไอคอนสยามเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง 13 ชุมชนโดยรอบ และธุรกิจในรัศมี 10-15 กิโลเมตรที่ต่างมีการพัฒนาและเติบโตไปด้วยกัน โดยวันนี้มีผู้คนจำนวน 6 หมื่น-1.5 แสนคนที่มาเยือนที่นี่ โดย 30-35% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งจีน เกาหลี ไต้หวันและอินเดีย รวมถึงฝั่งยุโรป แน่นอนว่าในปีหน้า คาดหวังที่จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.5-2.5 แสนคนต่อวัน”

 ในโอกาสฉลองครบรอบ 1 ปีของไอคอนสยามนี้ “ชฎาทิพ” บอกว่า เตรียมงบลงทุนกว่า 300 ล้านบาทในการจัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม พร้อมกับจัด 10 อีเวนต์ ในธีม The Great Iconic Celebration ประกอบไปด้วย The Celebrations of Glory ICONSIAM งานฉลองครบรอบ 1 ปี ในวันที่ 8-10 พฤศจิกายนนี้, TRUE ICON HALL Grand Opening , SIAM Takashimaya 1st Anniversary Glory Hokkaido Celebration งานฉลองครบรอบ 1 ปี ห้างสรรพสินค้าสยาม 

‘ไอคอนสยาม’ผู้พลิกเกมธุรกิจเนรมิตฝั่งธนสู่ ‘มหานคร’

ทาคาชิมายะ, ฉลอง ๑ ศก แห่ง 7 สุข ที่เมืองสุขสยาม ครบรอบ 1 ปี, ICONSIAM Chao Phraya River of Glory งานมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทง , BRICK LIVE Built for LEGO fans มหกรรมเลโก้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ World’s First Launch Mickey & Minnie ร่วมกับ บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ (ประเทศไทย) จำกัด นำสุดยอดตัวการ์ตูนชื่อดังระดับโลก “มิกกี้ เมาส์ และ มินนี่ เมาส์” มาอวดโฉมเป็นครั้งแรก, Bangkok Illumination 2019 เฉลิมฉลองบรรยากาศแห่งความสุขต้อนรับคริสต์มาสและปีใหม่, ICONSIAM World of Gifts พบกับเทศกาลของขวัญส่งท้ายปี และ Amazing Thailand Countdown 2020 ที่สุดของมหาปรากฏการณ์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นอกจากนี้ยังมีอีเวนต์และโปรโมชันที่จัดขึ้นภายในศูนย์อีกมากมาย

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3519 ระหว่างวันที่ 3 - 6 พฤศจิกายน 2562