โมโนผนึกGMM ลุยต่อยอดคอนเทนต์

03 พ.ย. 2562 | 03:00 น.

 

“โมโนจูงมือแกรมมี่” ผลิตคอนเทนต์ร่วมป้อนช่อง MONO29 และ MONOMAX พร้อมนำซีรีส์และเพลงคาราโอเกะใส่แพลตฟอร์ม 3BB TV ตั้งเป้ามีผู้ใช้งานบริการนี้ 1.5 ล้านรายใน 1 ปี

การผนึกรวมเป็นพันธมิตร เพื่อเดินหน้าธุรกิจในโลกทีวีดิจิทัล กลายเป็นกระแสฮอตที่ถูกจับตา จากก่อนหน้านี้ที่ 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง “อาร์เอสและเวิร์คพอยท์” ผนึกกำลังเดินเกมแนวราบลุยธุรกิจทีวีดิจิทัลและทีวีโฮมช็อปปิ้งร่วมกันอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับแลกฐานข้อมูลระหว่างกัน ล่าสุดเป็นคิวของ 2 บริษัทมีเดียรายใหญ่ “โมโน เทคโนโลยีและจีเอ็มเอ็ม มิวสิค” ที่ประกาศแผนผลิตคอนเทนต์ร่วมกันเพื่อหวังขึ้นแท่นเป็นคอนเทนต์มีเดียยักษ์ใหญ่ และสร้างคอนเทนต์ใหม่มาเรียกเรต จากปัจจุบันที่ช่องโมโน 29 มีเรตติ้งอยู่ที่ 0.96 รั้งอันดับ 3 ขณะที่ช่องวัน มีเรตติ้ง 0.72 อยู่ในอันดับ 5 และจีเอ็มเอ็ม 26 เรตติ้ง 0.17 อันดับ 12 ของช่องทีวีเมืองไทย

นายปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ. โมโน เทคโนโลยี เปิดเผยว่า การร่วมมือธุรกิจ Super Giant Alliance ครั้งนี้ จะร่วมมือกันผลิตเนื้อหาและคอนเทนต์ ซึ่งจะมีทั้งในส่วนของศิลปินเพลง, Original Content และคาราโอเกะ คือ 1.ร่วมมือสร้างศิลปินกลุ่มใหม่ ภายใต้รหัสลับ Girl Universe ตั้งเป้าปีแรกที่จะผลิต 2 กลุ่ม จำนวน 4 อัลบั้ม (20 ซิงเกิล) 2. Original Content จะเป็นการผลิตซีรีส์ร่วมกัน 6-8 เรื่องต่อปี เป็นซีรีส์แนว Action, Drama, Horror และ Romantic comedy โดยใช้นักแสดงหลักจากจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับ นักแสดงจากโมโน คาดหวังการเติบโตและความหลากหลายให้กับ MONO29 และ MONOMAX

โมโนผนึกGMM ลุยต่อยอดคอนเทนต์

                                 ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ - ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม

 

3. ซีรีส์และคาราโอเกะซึ่งทางโมโนได้เตรียมคอนเทนต์นี้ไว้เพื่อจะนำมาเสริมทัพคอนเทนต์ให้กับแพลตฟอร์ม 3BB TV ซึ่งแพลตฟอร์มนี้เป็นเทคโนโลยีจาก KT Corporation ประเทศเกาหลีใต้ขณะที่โมโนทำหน้าที่ Master Content Provider ให้กับ 3BB เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง พร้อมทั้งตั้งเป้ามีผู้ใช้งานบริการนี้ 1.5 ล้านรายใน 1 ปี ซึ่ง 3BB TV จะเปิดให้บริการภายในไตรมาส 2 ปี 2563 4.ร่วมมือในการตลาดร่วมกัน ด้วยสื่อ ฐานลูกค้า และแฟนคลับทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ของทั้ง 2 ฝ่าย 5. วิเคราะห์การขายโฆษณาทางดิจิทัลทีวีร่วมกัน เพื่อให้เกิดการกำหนดมาตรฐานราคาที่เหมาะสมกับเรตติ้ง และส่งเสริมอุตสาหกรรมสื่อทีวีของไทย”

โมโนผนึกGMM ลุยต่อยอดคอนเทนต์

ด้านนายฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ สายงานธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่า Content is King ยังใช้ได้อยู่ แต่นอกจากคอนเทนต์ที่ดีแล้วเรายังต้องมีพันธมิตรที่ดีมาช่วยขับเคลื่อนรวมทั้งแผนการตลาดที่ครบทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ควบคู่กันไปด้วย เพราะหากมีคอนเทนต์ดีแต่ไม่ทำการตลาด ก็ประสบความสำเร็จได้ยาก การที่เรามาจับมือกับกลุ่มบริษัท โมโนฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการจับมือเพื่อผลิตคอนเทนต์ ที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

 

“จากความถนัดของเราทั้ง 2 บริษัทเมื่อมาผสมผสานกันแล้ว คิดว่าจะออกมาตอบโจทย์ตลาดอย่างแน่นอน อย่างในมุมของธุรกิจเพลง ทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีทีมนักสร้างสรรค์เพลงที่มีฝีมือ และสร้างผลงานเพลงดังเพลงฮิตมากมาย ความร่วมมือครั้งนี้เราจึงมาร่วมสร้าง Original Album ให้กับเกิร์ลกรุ๊ปศิลปินแม่เหล็กของทางโมโน ซึ่งมั่นใจว่าจะได้ผลงานเพลงที่ทำให้ธุรกิจเพลงมีปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่น่าติดตามอย่างแน่นอน”

โมโนผนึกGMM ลุยต่อยอดคอนเทนต์

อีกทั้งแกรมมี่ก็ยังมีความถนัดด้านคอนเทนต์เกี่ยวกับวัยรุ่นและกลุ่มคนทำงาน ไม่ว่าจะเป็น เพลง ศิลปิน ซีรีส์ เราจึง มองความถนัดและเชี่ยวชาญของเราทั้งคู่ว่าจะสามารถช่วยเสริมให้กันได้ในทุกๆทาง สำหรับแผนกลยุทธ์คอนเทนต์ ที่วางไว้ 3 ปีต่อจากนี้โมโน และแกรมมี่จะมุ่งสร้าง 10 Artists, 10 Digital Albums, 12 Concerts, 30 Roadtour Events, 20,000 Karaoke Songs และ 20 Original Content ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าคอนเทนต์ทั้งหมดจะต้องเป็นที่ถูกใจและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคอย่างแน่นอนและสมกับเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิงอย่างแท้จริง

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3519 ระหว่างวันที่ 3 - 6 พฤศจิกายน 2562