คริสตีส์ไม่หวั่นม๊อบฮ่องกง ประมูลนาฬิการาคาสูงสุดในโลก

01 พ.ย. 2562 | 02:49 น.

นาฬิกา Patek Philippe เรือนหายากในปี1950 กำลังจะถูกนำออกประมูลใน บริษัทจัดการประมูลคริสตี้ส์ ในฮ่องกง ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกงที่ยังคงวุ่นวาย

Patek Philippeปี 1950 ตัวเรือนทองชมพู 18 กะรัต

บริษัทจัดารการประมูลคริสตี้ส์ เปิดตัวนาฬิกา Patek Philippe ตัวเรือนทองชมพู 18 กะรัตมี หน้าปัดเคลือบสีน้ำเงิน เป็นนาฬิกาเรือนหายาก อายุ  177 ปี ถูกจำหน่ายครั้งแรกในร้าน Gobbi มิลานของอิตาลี  ราคาประเมินของนาฬิกาเรือนนี้คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 7-14 ล้านเหรียญ (224-448 ล้านบาท)  โดยคริสตี้ส์กล่าวว่า นาฬิกาเรือนนี้จะเป็นเรือนที่มีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ และคาดว่าการประมูลนาฬิกาสวิสลักษณะนี้จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในเอเชีย เป็นไปตามความต้องการของจำนวนผู้ประมูลที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน  โดยส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีนซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของนาฬิกาสวิสในปัจจุบัน

ร้าน Gobbi 1842 ในอิตาลี

หากย้อนกลับไปดูนาฬิกาที่เคยมีการประมูลและมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก คือ เดย์โทนา โรเล็กซ์ ตัวเรือนเป็นสแตนเลส พอล นิวแมน นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกันเคยครอบครองนาฬิกาเรือนนี้ ถูกประมูลในปี 2017 ด้วยราคา 17.2 ล้านเหรียญ หรือ 569 ล้านบาท  ซึ่งราคาประมูลจริงสูงว่าที่คาดการณ์ไว้กว่า 1 ล้านเหรียญ และนาฬิกาเรือนนี้ก็ถูกประมูลไปอย่างรวดเร็ว

พอล นิวแมน และ โรเล็กซ์ เดย์โทน่า
หลายเดือนที่ผ่านมา ความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นในฮ่องกงทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาจับจ่ายในฮ่องกงลดจำนวนลงมาก ส่งผลให้นาฬิกาสวิสที่เคยขายได้มากกลับขายได้น้อยลง หรือแม้กระทั่งสินค้าหรูในเครือ LVMH  และ Hermes อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ขาดขายหายไปด้วยเช่นเดียวกัน  ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 11% เมื่อเมียบกับช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา