เงินบาท หลุดระดับ 30.20 เหตุไม่มีแรงซื้อดอลลาร์ช่วยหนุน

01 พ.ย. 2562 | 02:04 น.

เงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.17 บาท อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.19 บาทต่อดอลลาร์

     นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธตลาดเงินและตลาดทุนธนาคารกรุงไทยระบุว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา มีสองประเด็นที่น่าสนใจคือการที่ผู้แทนระดับสูงของจีนออกมาแสดงความกังวลกับทิศทางการเจรจาการค้ากับสหรัฐในระยะยาว ขณะเดียวกันสภาสหรัฐก็มีมติยื่นเรื่องถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ทั้งสองปัจจัยดังกล่าว กดดันให้ S&P500 ปรับตัวลงจากจะดับสูงสุด 0.3% บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวลง 8.8bps มาที่ระดับ 1.68% ส่งให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 1.1% 

     ฝั่งของนโยบายการเงิน ธนาคารกลางญี่ปุ่น “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ตามที่ตลาดคาดไว้ ขณะที่ฝั่งไทย ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดล่าสุดก็เพิ่มขึ้น 3.53 พันล้านดอลลาร์จากการนำเข้าที่ชะลอตัว ทั้งหมดนี้ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้สกุลเงินปลอดภัยฝั่งเอเชีย ทั้งเยนและบาทแข็งค่าต่อได้

     นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งยุโรปและสหรัฐก็ไม่ได้ทำให้ตลาดเปลี่ยนมุมมอง ล่าสุดการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปไตรมาสที่สาม รายงานอยู่ที่ระดับ 1.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐก็อยู่ในระดับต่ำที่ 2.18 แสนตำแหน่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ย้ำภาพตลาดแรงงานที่ตึงตัว

     ด้านเงินบาท หลุดระดับ 30.20 บาทต่อดอลลาร์ลงมาเนื่องจากไม่มีแรงซื้อดอลลาร์ช่วยหนุน นักลงทุนต่างประเทศซื้อบอนด์ ขายหุ้น หลังเฟดลดดอกเบี้ยตามคาด จึงแทบไม่มีแรงกดดันกับค่าเงินบาท

     ในวันนี้ ต้องระวังแรงกดดันจากการปรับตัวขึ้นของทองคำ และปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่จะสูงขึ้นเพราะดอลลาร์โดนกดดันจากประเด็นถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

     อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังต้องระมัดระวังการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐในคืนนี้ ถ้ายังอยู่ในเกณฑ์ดี (ขยายตัวเกินแสนตำแหน่ง) ก็อาจหนุนให้เงินดอลล่าร์ฟื้นตัวกลับขึ้นได้บ้างเช่นกัน

     กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 30.10-30.25 บาทต่อดอลลาร์