ระเบียบออกแล้ว! การใช้จ่ายกองทุนพัฒนาเขตอีอีซี 

31 ต.ค. 2562 | 11:30 น.

 

วานนี้(31ต.ค.2562)เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2562 แล้ว ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนพิเศษ 270 ง  เพื่อวางระเบียบเกี่ยวกับ การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษา และการบริหารจัดการเงินของกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) โดยระเบียบนี้ให้ใช้บังคับนับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
  

สาระสำคัญของระเบียบฯนี้คือ กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุนฯขึ้นมา 1 คณะ มีเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือผู้ที่เลขาฯมอบหมาย เป็นประธาน มีกรรมการจากตัวแทนหน่วยงาน 3 คน คือ ตัวแทนสำนักงบประมาณ ตัวแทนกระทรวงคลัง และตัวแทนสำนักงานอีอีซี และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่เกิน 3 คน  จากผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน บัญชี เศรษฐศาสตร์ การลงทุน กฎหมาย การบริหารกองทุน 
    

 

แหล่งที่มาของเงินกองทุน ประกอบด้วย 
    (1) เงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ 
    (2) เงินบำรุงตามมาตรา 47  พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 
    (3) เงินสมทบจากรายได้ของสำนักงานตามมาตรา 24 (2) 
     (4) เงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้ 
    (5) เงินหรือทรัพย์สินอื่นที่ตกเป็นของกองทุน และ 
    (6) ดอกผลหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดจากเงินหรือทรัพย์สินของกองทุน  โดยเงินและดอกผลเงินกองทุนไม่ต้องนำส่งคลัง
    

เงินกองทุนมีวัตถุประสงค์การใช้จ่าย คือ 
    (1) เพื่อการพัฒนาพื้นที่หรือชุมชน รวมตลอดทั้งช่วยเหลือ หรือเยียวยาประชาชนและชุมชนบรรดาที่อาจได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
    (2) สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาและให้ทุนการศึกษาแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือที่อยู่ใกล้เคียง และได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
    (3) ค่าใช้จ่ายอื่นที่จะส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกตามที่คณะกรรมการนโยบายกำหนด
    (๔) ค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุน