สั่งจุฬาฯเร่งศึกษาต้นทุนยา คุมกำไร รพ.ที่เหมาะสม

31 ต.ค. 2562 | 10:41 น.

คณะบัญชี จุฬาฯ จัดทำฐานวิเคราะห์ประเภทโรงพยาบาลเอกชนเสร็จแล้ว เตรียมศึกษาด้านโครงสร้างต้นทุนยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาและอื่นๆให้ชัดเจนก่อนเสนอกรมการค้าภายในบังคับใช้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากกรมการค้าภายใน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ แนวทางการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนยา เวชภัณฑ์ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมาเพื่อศึกษาวิเคราะห์กำไรส่วนเกินระหว่างราคาขายและต้นทุนที่เหมาะสมของยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านการกำหนดราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีอาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษา

สั่งจุฬาฯเร่งศึกษาต้นทุนยา  คุมกำไร รพ.ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ได้ทำการวิเคราะห์และศึกษาการจัดแบ่งโรงพยาบาลเอกชนทั้งระบบเป็นที่ชัดเจนแล้ว ที่มีทั้งบริษัทแม่ บริษัทในเครือ บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด มูลนิธิ และ บุคคลธรรมดา ซึ่งพบว่า มีผลต่อการกำหนดราคาขายยาของโรงพยาบาลเอกชนทั้งสิ้น ที่แปลกใจโรงพยาบาลในเครือที่มีหลายสาขา แต่การคิดค่ายาและบริการหรือเวชภัณฑ์ในด้านต่างๆมีราคาสูงเกินจริง ทั้งที่ระบบทางการตลาดต้นทุนในการซื้อยาจะต้องมีราคาถูกลงแต่กลับมาคิดในอัตราที่แพงพอสมควร บางโรงพยาบาลมีราคาสูงเกินความเป็นจริงหลายเท่าตัว ดังนั้นในขั้นตอนต่อไปเมื่อมีฐานข้อมูลแยกกลุ่มและประเภทของโรงพยาบาลเอกชนทั่งระบบชัดเจนแล้วทางคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทีมที่ปรึกษาจะไปจัดทำฐานข้อมูลการบวกกำไรหรือ(มาร์จิ่น) ค่ายา เวชภัณฑ์ ค่าบริการในด้านต่างๆกันต่อไป

สั่งจุฬาฯเร่งศึกษาต้นทุนยา  คุมกำไร รพ.ที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการจัดทำมาร์จิ่นจะพิจารณาเสร็จได้ในเร็วๆนี้ และหลังจากนั้น กรมการค้าภายในจะประกาศใช้เพื่อให้ทุกโรงพยาบาลเอกชนนำไปใช้ในการคิดราคายา เวชภัณฑ์ ค่าบริการให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันกรมฯจะใช้แนวทางเชิญชวนโรงพยาบาลเอกชนที่ดีไม่เอาเปรียบผู้บริโภคมาเข้าร่วมโครงการโรงพยาบาลคุณธรรม ที่ภาครัฐจะมอบตราสัญญาลักษณ์ให้กับโรงพยาบาลที่ดีและมีคุณธรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับโรงพยาบาลอีกด้วย และในอนาคตเชื่อมั่นว่าการวิเคราะห์ต้นทุนด้านต่างๆออกมาชัดเจนจะทำให้ระบบค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการด้านต่างๆมีความถูกต้องและเป็นจริงมากขึ้น

สั่งจุฬาฯเร่งศึกษาต้นทุนยา  คุมกำไร รพ.ที่เหมาะสม