นัดถกด่วน! กรอ.พาณิชย์  หาทางออกถูกตัด GSP

31 ต.ค. 2562 | 10:31 น.

กรอ.พาณิชย์นัดถกนัดพิเศษ เชิญภาคชนหารือด่วน หลังสหรัฐฯตัดสิทธิ GSPไทย เร่งหาตลาดรองรับสินค้าที่ได้รับผลกระทบ คาดเสนอกรอ.พาณิชย์ชุดใหญ่ได้กลางเดือนพ.ย.นี้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวภายหลังการประชุมวาระพิเศษ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์(กรอ.พาณิชย์) เพื่อกำหนดมาตรการรองรับการการให้สิทธิพิเศษทาง ภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP ว่านายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้มีการติดตามกรณีที่สหรัฐฯติดสิทธิจีเอสพีไทยกับภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น  กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม ,สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ (สรท.), กลุ่มอาหารปรุงแต่ง  ,กลุ่มอาหารแช่เย็นแช่แข็ง, กลุ่มเครื่องจักรกลอุปกรณ์ไฟฟ้า กลุ่มยานยนต์ ,กลุ่มเหล็ก, กลุ่มเคมีภัณฑ์ พลาสติก และ ยา และกล่มเครื่องประดับและเซรามิก  เป็นต้นเพื่อประเมินผลกระทบและการเตรียมความพร้อมในการรับมือ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน ซึ่งภาพรวมการประชุมนัดพิเศษนี้ มีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนพบว่าผลกระทบจากภาคเอกชนในบางอุตสาหกรรมไม่กระทบมาก แต่มีบางอุตสาหกรรมที่กลับมาได้รับผลกระทบมาก เช่นอุตสาหกรรมเครื่องประกับและเซรามิกที่ได้รับกระทบโดยจะเสียภาษีสูงถึง 26%จากเดิมภาษีเป็น0% แต่ทั้งนี้จากการรับฟังพบว่าเอกชนมีการเตรียมรับมือการถูกตัดจีเอสพีอยู่แล้ว

นัดถกด่วน! กรอ.พาณิชย์   หาทางออกถูกตัด GSP

โดยหลังจากนี้ จะนำข้อมูลการประชุมในครั้งนี้เสนอเข้าที่ประชุมกรอ.พาณิชย์ชุดใหญ่ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์เป็นประธานคาดว่าน่าจะเสนอได้กลางเดือนพ.ย.นี้หรือก่อนที่นายจุรินทร์ จะเดินทางไปเจรจาการค้าที่ประเทศตุรกีและที่เยอรมันในช่วงวันที่15-19 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงพาณิชย์เองได้มีการเตรียมรับมือกับผลกระทบดังกล่าวโดยกระทรวงจะเร่งหาตลาดใหม่เพื่อทดแทนตลาดที่สินค้าไทยได้รับผลกระทบ ร่วมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อผลักดันสินค้าที่ได้รับผลกระทบผ่านงานจัดแสดงสินค้าด้วย