“ไวพจน์-วรชัย”ไม่รอดคุก4ปีคดีล้มประชุมอาเซียน

31 ต.ค. 2562 | 06:28 น.

“ไวพจน์-วรชัย-สำเริง”  3 แกนนำนปช.ไม่รอด ศาลฎีกาสั่งจำคุก 4 ปีคดีล้มประชุมอาเซียนที่พัทยา “อริสมันต์”หนี-ไม่มาฟังคำพิพากษา

วันนี้(31 ต.ค.62) ศาลจังหวัดพัทยาได้นัด 11 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) มาฟังคำพิพากษา คดีล้มประชุมอาเซียนซัมมิทเมื่อปี 2552  

ก่อนหน้านี้ คดีนี้ศาลได้อ่านคำพิพากษาไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา พิพากษาให้จำคุก 4 ปี แต่ปรากฎว่ามีเพียงนายศักดา นพสิทธิ์ จำเลยที่ 10 เดินทางเข้าฟังคำพิพากษา (ปัจจุบันรับโทษจำคุก4ปีอยู่ในเรือนจำ) ขณะที่จำเลยที่เหลืออ้างว่าป่วย และไม่ได้รับหมายเรียก ทำให้ศาลออกหมายเรียกอีกครั้งเพื่อให้มาฟังคำพิพากษาในวันที่ 31 ต.ค.นี้

 

สำหรับจำเลยที่ต้องเข้าฟังคำพิพากษาในวันที่ 31 ต.ค. ประกอบด้วย 1.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง 2.นายนพพร นามเชียงใต้  3.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์  4.นายนิสิต สินธุไพร  5.นายสำเริง ประจำเรือ 6.นายสิงห์ทอง บัวชุม 7.นายธนกฤต หรือวันชนะ ชะเอมน้อย หรือเกิดดี  8.นายวรชัย เหมะ 9.นายพายัพ ปั้นเกตุ  10.นพ.วัลลภ ยังตรง 11.นายพิเชฐ สุขจินดาทอง
 
อย่างไรก็ตาม วันนี้มีจำเลยเพียง 3 คน มารับฟังคำพิพากษา คือ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นายสำเริง ประจำเรือ และนายวรชัย เหมะ ขณะที่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นพ.วัลลภ ยังตรง และนายธนกฤต ชะเอมน้อย ไม่มาฟังคำพิพากษา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดพัทยาได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาสั่งจำคุก 3 แกนนำ นปช. ได้แก่ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ , นายสำเริง ประจำเรือ และนายวรชัย เหมะ เป็นระยะเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา