ตรวจพบ 3 อาหารเสริมสุดอันตราย

31 ต.ค. 2562 | 04:20 น.

 

อย. เผยผลตรวจ 3 อาหารเสริม “ยูกิ-เจน ซ่า พลัส-อมาริต้า สลิม เคิฟ” เข้าข่ายวัตถุอันตรายส่งผลต่อจิต ประสาทและร่างกาย

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง ผลการตรวจพิสูจน์อาหาร ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้เก็บตัวอย่างอาหารจากสถานที่ผลิตอาหารเพื่อจําหน่ายชื่อ บริษัท อมตะ ไลฟ์ พลัส จํากัด  และส่งตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏว่า ตรวจพบยาแผนปัจจุบัน Acetylcysteine, Sildenafil, Tadalafil เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ และตรวจพบ Sibutrarmine จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ ๑ ตามพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ. ศ. ๒๕๕๙ ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค จึงเห็นควรประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหารให้ประชาชนทราบ

ตรวจพบ 3 อาหารเสริมสุดอันตราย

ประกอบด้วย 1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ยูกิ”  ผลิตโดย บริษัท อมตะ ไลฟ์ พลัส จำกัด  จัดจำหน่ายโดย บริษัท เอพีเค ดิวินิตี โกลบอล กรุ๊ป จำกัด ปรากฎรายงานผลวิเคราะห์พบยาแผนปัจจุบัน Acetylcysteine โดย Acetylcysteine ขึ้นทะเบียนเป็นยาใน ๒ ประเภท ได้แก่ ประเภทยาไม่ใช่ยาควบคุมพิเศษ / ยาอันตราย / ยาสามัญประจำบ้าน และประเภทยาอันตราย Acetylcysteine กลไกการออกฤทธิ์เป็นยาละลายเสมหะ โดยสลายพันธะ disulfide bonds ทำให้ความข้นหนืดของเสมหะลดลงจึงลดความรุนแรงของอาการไอ และขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้น และเป็นยาต้านอนุมูลอิสระ โดยให้กรดอะมิโนซิสเทอีน (Cysteine) ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสามของสารตั้งต้น ในการสร้างกลูต้าไธโอน (Glutathione) และอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ผื่นลมพิษ ภาวะหลอดลมหดเกร็ง เป็นต้น

 

 

2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เจน ซ่า พลัส ปรากฎรายงานผลวิเคราะห์พบยา Sildenafil, Tadalafil ซึ่ง Sildenafil และ Tadalafil จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาควบคุมพิเศษ ฉบับที่ ๓๕ ยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile dysfunction) ซึ่งออกฤทธิ์โดยการยับยั้งเอนไซม์ฟอสโฟไดเอสเทอเรส ๕ (Phosphodiesterase-๕ Inhibitors)

ผลิตภัณฑ์รายการที่ 1 และ 2 จึงเป็นอาหารที่มีสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ตามมาตรา ๒๖ (๑) ฝ่าฝืนมาตรา ๒๕ (๑) มีโทษตามมาตรา ๕๘ แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ. ศ. ๒๕๒๒ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตรวจพบ 3 อาหารเสริมสุดอันตราย

 

 

3. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อมาริต้า สลิม เคิฟ ปรากฎรายงานผลวิเคราะห์พบ Sibutrarmine ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ ๑ ตามพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ. ศ. ๒๕๕๙  จึงขอประกาศให้ประชาชนระมัดระวังในการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป