'วิษณุ'ยันครม.ยังไร้มติปมสู้เหมืองอัครา

30 ต.ค. 2562 | 08:12 น.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รายงาน 4 ทางออกในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ฟ้องร้องรัฐบาลไทย ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการว่า  ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ เพื่อประโยชน์ของรูปคดี และที่จริงเรื่องนี้เข้าใจว่ายังไม่มีอะไรมากไปกว่าครม.ได้รับทราบข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรม และจะทำอย่างไรก็เป็นเรื่องของกระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาตามความเหมาะสมและกลับมารายงานครม.อีกครั้ง ครม.ไม่ได้เลือกทางเลือกใดให้ทั้งสิ้น

       

เมื่อถามว่าครม.ได้ให้ข้อเสนอแนะกระทรวงอุตสาหกรรมไปหรือว่าควรจะหาทางออกในเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีการอภิปรายกันในที่ประชุมครม.แต่ไม่ได้มีเป็นข้อเสนอหรือมีมติ  เพราะถือว่าพูดแล้วและทุกคนได้ยิน   ส่วนในทางกฎหมาย 4 ทางออกที่เสนอสามารถทำได้หรือไม่นั้น ตนขอไม่ตอบเรื่องนี้

       

เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าสู้คดีในชั้นอนุญาโตตุลาการหรือจะเข้าสู้กระบวนการเจรจา นายวิษณุ กล่าวว่า  มติครม.มีมานานแล้วว่าให้เข้าสู้กระบวนการเจรจา  แต่เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาครม.ไม่ได้มีมติอะไร แค่รับทราบสถานการณ์ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงาน