กอล์ฟกับการส่งเสริม การท่องเที่ยวไทย

31 ต.ค. 2562 | 05:30 น.

คอลัมน์ข้าพระบาททาสประชาชน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3518 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.- 2 พ.ย.2562 โดย... ประพันธุ์ คูณมี 
 

กอล์ฟกับการส่งเสริม
การท่องเที่ยวไทย



          วันนี้ขอพักเรื่องการเมืองที่วุ่นวาย มาคุยเรื่องบ้านเมืองที่น่าคิดบ้างคงจะดี ผมมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศที่ Scotland ดินแดนที่เป็นตำนานของกีฬากอล์ฟ โดยไปเที่ยวและเล่นกอล์ฟในรายการ Scottish Golf Classic ซึ่งจัดโปรแกรมนี้ขึ้นโดยภาคเอกชน คือ Scotland & Ireland Glof Tours ร่วมกับพาร์ตเนอร์ชาวไทย ที่สนับสนุนโดยสถานีทีวี ช่องกอล์ฟชาแนลไทยแลนด์

          รายการนี้มีนักกอล์ฟจากประเทศไทย จีน และอเมริกา ชาติละ 12 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน ที่เต็ม ใจควักเงินในกระเป๋าจ่าย เพื่อร่วมโปรแกรมนี้ คิดเป็นเงินบาทไทยคนละ 265,000 บาท เฉพาะค่าเล่นกอล์ฟ รวมอาหารและที่พัก แต่ราคานี้ไม่รวมตั๋วเครื่องบินไปกลับครับ ผู้สมัครใจเข้าร่วมทัวร์กอล์ฟครั้งนี้ ต้องจัดการซื้อตั๋วเครื่องบินเอง แต่ทุกคนก็บอกว่าคุ้มค่าสำหรับงานนี้

          กำหนดการเขาจัดให้พวกเราอยู่แข่งขันเล่นกอล์ฟวันที่ 20-25 ตุลาคม 2562 แต่ทีมไทยเราอยู่ต่อถึงวันที่ 26 ตุลาคม กลับถึงเมืองไทยวันที่ 27 ตุลาคม 2562 ครับ เพราะไหนๆ มาแล้วก็อยู่ให้คุ้มเล่นต่ออีกสนามคือ Gleneagle The King’s Course เท่านั้นเอง
กอล์ฟกับการส่งเสริม การท่องเที่ยวไทย

กอล์ฟกับการส่งเสริม การท่องเที่ยวไทย


          ที่น่าสนใจและเป็นที่ประทับที่สุดสำหรับคนรักกอล์ฟคือ เมื่อเดินทางไปถึงวันแรกก็ได้เข้าพักที่ Old Course Hotel Resort & Spa ซึ่งตั้งอยู่บริเวณภายในสนามกอล์ฟ St Andrews Old Course และ St.Andrews Jubilee Course เสมือนเป็นส่วนหนึ่งของทั้ง 2 สนาม ที่นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก เมื่อมาแข่งขันรายการสำคัญที่เป็นรายการใหญ่คือ The Open จะมาเข้าพักที่นี่ ไม่ว่า Tiger Wood หรือ Rory Mcilroy และนักกอล์ฟชื่อดังจากทั่วโลก พวกเรานักกอล์ฟไทยได้พักที่นี่ทั้ง 4 คืนอย่างสุดประทับใจ ซึ่งยากที่จะมีโอกาสได้พักที่นี่ อันถือเป็นดินแดนแห่งฝันของนักกอล์ฟ ซึ่งทุกคนล้วนฝันว่าสักวันหนึ่ง จะได้มาเล่นที่สนามแห่งแรกของโลก ที่ปัจจุบันยังสวยงามและเป็นสนามแข่งขันระดับโลก

 

          ในการเล่นกอล์ฟเขาจัดให้เป็นการแข่งขัน 4 วัน 4 สนาม สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นของทั้ง 3 ชาติ โดยวันแรกเล่นที่สนาม Carnoustie Golf Links วันที่ 2 เล่นที่สนาม Kingsbarns Golf Links วันที่ 3 เล่นที่สนาม St Andrews Jubilee Course และวันสุดท้ายที่สนาม St Andrews Old Course โดยถือเป็นการแข่งขันจาก 3 ชาติ เอาผลคะแนนทั้ง 4 วัน มาตัดสินหาผู้แพ้ชนะ ซึ่งผลการแข่งขันก็เป็นที่น่ายินดี ผู้เล่นทีมไทยกวาดชัยชนะเรียบทั้งอันดับ 1-3 โดยกลางคืนหลังจบการแข่งขัน ก็มีงานจัดเลี้ยงแบบกาลาดินเนอร์ และมีพิธีมอบถ้วยรางวัลให้อย่างสมเกียรติ ตามธรรมเนียมชาวสกอตแลนด์ ที่ขาดไม่ได้คือปี่สกอตครับ พร้อมดนตรีบรรเลงให้บรรยากาศดี และครึกครื้น

          การที่เอกชนต่างประเทศ จัดทัวร์การแข่งขันและการท่องเที่ยว โดยใช้สนามกอล์ฟชั้นนำที่เป็นตำนานแห่งกีฬากอล์ฟ โดยเลือกเอาสนามที่ให้กำเนิดสนามและกีฬากอล์ฟอย่าง St Andrews Old Course ที่มีอายุมาถึง 467 ปี และสนามอื่นๆ ที่มีตำนานเคยใช้การแข่งขันระดับรายการใหญ่มาแล้ว เป็นจุดขายและแรงดึงดูดเงินจากกระเป๋านักกอล์ฟจากทั่วโลก ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
กอล์ฟกับการส่งเสริม การท่องเที่ยวไทย

กอล์ฟกับการส่งเสริม การท่องเที่ยวไทย


          ควรที่เมืองไทยของเราน่าจะนำมาเป็นต้นแบบ เพราะประเทศไทยก็มีสนามกอล์ฟในตำนานที่สวยงามจำนวนมากในทุกๆ ภูมิภาคของประเทศ ทั้งอากาศ อาหาร ที่พัก ธรรมชาติอันสวยงาม และการต้อนรับที่อบอุ่นของคนไทย แถมเล่นกอล์ฟที่บ้านเราสนุกกว่าต่างประเทศ เพราะมีแคดดี้คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และให้บริการที่ประทับใจยิ่งกว่า ด้วยราคาที่ไม่แพงเหมือนต่างประเทศ ซึ่งผู้เล่นต้องลากรถกอล์ฟช่วยตัวเอง หากต้องการแคดดี้ก็ราคาแพง ประเทศไทยจึงน่าจะนำมาใช้เป็นจุดขายเสริมกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง เพราะกีฬากอล์ฟของไทยเป็นช่องทางหนึ่งที่จะดูดเงินจากกระเป๋านักท่องเที่ยวทั่วโลก ได้เป็นอย่างดีไม่แพ้ Scotland

กอล์ฟกับการส่งเสริม การท่องเที่ยวไทย

          อีกจุดหนึ่งที่ต่างกันระหว่างสนามกอล์ฟไทยกับต่างประเทศคือเรื่องภาษี ต่างประเทศเขามองว่ากอล์ฟเป็นกีฬา สนามที่ให้บริการก็เป็นการให้บริการสนามสำหรับการออกกำลังกายและพักผ่อน รัฐบาลจึงเก็บภาษีเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT 10-20% แต่ที่เมืองไทยสนามกอล์ฟเสียภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ยังต้องเสียภาษีสรรพสามิตด้วย โดยเก็บจากค่าสมาชิก 10% และค่าใช้บริการสนามกลอล์ฟอีก 10% โดยอ้างว่าทำตามนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นการควบคุมจำกัดและป้องกันการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย

          เหตุผลนี้จะฟังขึ้นหรือไม่สาธุชนพึงใช้วิจารณญาณ ประเด็นนี้ทั้งนักกอล์ฟและผู้ประกอบการสนามกอล์ฟ ต่างเห็นตรงกันข้ามกับรัฐบาลทั้งสิ้น เพราะเท่ากับเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน ที่ประสงค์ไปเล่นกีฬาออกกำลังกายรักษาสุขภาพของตน และเพิ่มต้นทุนแก่ธุรกิจเอกชน ในการขายและแข่งขันกับต่างประเทศ หากทำให้ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของนักกอล์ฟทั่วโลก นอกจากจะดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำรายได้เข้าประเทศแล้ว ยังจะเพิ่มงานและสร้างรายได้แก่ประชาชนในแต่ละท้องถิ่น ทุกภูมิภาคได้ด้วย

          รัฐบาลและรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและการกีฬา น่าจะศึกษาแบบอย่างของชาวสกอตแลนด์ดูบ้าง น่าจะดีไม่น้อยนะครับ เห็นบ้านเมืองอื่นเขาทำได้ผลดี ทำให้ชาวต่างชาติที่ไปเยือนประทับใจ รู้สึกว่าคุ้มค่าเงินที่จ่ายไป จึงอยากให้บ้านเรานำมาพิจารณาบ้าง คงจะดี