จุรินทร์สั่งทูตพาณิชย์ ถก ยูเอสทีอาร์ 1พ.ย.นี้

30 ต.ค. 2562 | 06:49 น.

พาณิชย์ ส่งทูตพาณิชย์และทูตแรงงาน ร่วม ถก ยูเอสทีอาร์ ศุกร์นี้(1พ.ย.62) พร้อมเรียกเอกชนที่ได้รับผลกระทบ ประชุมวอร์ด่วน หาแนวทางลดผลกระทบ

        นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิตัน ดี.ซี ประสารงานรวมกับ ทูตแรงงาน ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปหารือร่วมกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ในวันศุกร์นี้ (1 พฤศิกายน 2562) เพื่อหารือแนวทางทบทวนการตัดสิทธิ จีเอสพี สินค้าไทย

จุรินทร์สั่งทูตพาณิชย์  ถก ยูเอสทีอาร์ 1พ.ย.นี้

สำหรับหมวดสินค้าที่โดยสหรัฐตัดสิทธ จีเอสพี ในครั้งนี้จำนวน 573 รายการ จะทำให้การนำเข้าสินค้าเข้าสหรัฐบางรายการเสียภาษีเพิ่มประมาณ 4-5%  และบางรายการเสียภาษีสูงถึง 20%  ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เชิญภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบมาประชุมหารือร่วมกัน ในการประชุม กรอ.พาณิชย์ เร็วๆนี้ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบการต่อไป

ส่วนการเตรียมการสำหรับการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดนั้นในภาพรวมจะเร่งรัดตลาดใหญ่ๆทั่วโลกสำคัญ 10 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย ตุรกี เยอรมัน ศรีลังกา บังคลาเทศ ตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ อังกฤษ ยุโรป โดยจะเจาะลึกการส่งออกรายตลาดมากขึ้นและได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศศึกษาในรายละเอียด ก่อนที่ตนจะนำทัพภาคเอกชนเข้าไปขยายตลาด

 ส่วนกรณีที่สหรัฐเรียกร้องให้ไทยมีการจัดตั้งสหภาพแรงงานต่างด้าวในไทยนั้น ระบุ ไม่เกี่ยวข้องกับการที่สหรัฐตัดสิทธิสินค้าไทยซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานที่จะต้องไปพิจารณาถึงความเหมาะคุ้มค่าระหว่างการจัดตั้งสหภาพแรงงานต่างด้าวกับการเสียภาษีว่าอะไรจะส่งผลดีต่อประเทศมากกว่ากัน และกรณีที่สหรัฐจะให้ไทยนำเข้าหมูสารเร่งเนื้อแดงนั้นชี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณะสุขและไม่มีความเกี่ยวข้องกับการที่สหรัฐตัดสิทธิ จีเอสพี แก่ไทยดังนั้นไม่ควรที่โยงมาเป็นเรื่องเดียวกัน